Tin mới

Quan chức Trung Quốc mất việc vì nhận hồng bao lì xì ảo ngày Tết

Thứ sáu, 23/02/2018, 14:54 (GMT+7)

Việc trao, nhận lì xì ngày Tết là thói quen và cũng là cách để củng cố tình thân với gia đình, bạn bè, nhưng với quan chức, bất kể số tiền nhiều hay ít, việc vi phạm kỷ luật có thể dễ dàng xảy ra như một cái búng tay.

Việc trao, nhận lì xì ngày Tết là thói quen và cũng là cách để củng cố tình thân với gia đình, bạn bè, nhưng với quan chức, bất kể số tiền nhiều hay ít, việc vi phạm kỷ luật có thể dễ dàng xảy ra như một cái búng tay.

Nhan li xi online ngay Tet, quan chuc Trung Quoc mat viec hinh anh 1

Việc lì xì online qua ứng dụng trên di động đang phổ biến tại Trung Quốc. Ảnh: DFIC

Trong khi việc mừng tuổi, tặng các bao lì xì đỏ trong dịp Tết Nguyên đán hiện nay là chuyện bình thường giữa bạn bè, gia đình và bạn bè Trung Quốc, song một báo cáo trên một tờ báo của tỉnh đã cảnh báo các quan chức nước này cân nhắc trước khi chấp nhận những món quà “ảo” như vậy.

Hubei Daily hôm 22/2 dẫn lời một quan chức thuộc Ủy ban kiểm tra kỷ luật ở tỉnh Hồ Bắc, nêu rõ rằng những quan chức Trung Quốc nên cẩn thận khi nhận các lì xì ảo với giá trị lớn. Tuy tiền mừng tuổi mang nhiều ý nghĩa trong dịp đầu năm, nhưng cơ quan thanh tra cho rằng nó vẫn tồn tại rủi ro về xung đột lợi ích, đặc biệt là trong giới quan chức.

“Đã có các quy định rõ ràng về việc luật pháp ngăn các quan chức nhận quà tặng, tiền bạc và thẻ mua sắm có thể ảnh hưởng đến việc thực hiện chức trách và nhiệm vụ của họ một cách công bằng”, Hubei Daily cho hay.

Dù không công bố con số giới hạn chi tiết, song cơ quan chống tham nhũng tỉnh Hồ Bắc khẳng định số tiền mừng tuổi các quan chức nhận được “không nên vượt quá một khoản tiền được cho là hợp lý”.

Cơ quan này nêu trường hợp cụ thể là ông Zhong Wentian, một sĩ quan cảnh sát ở thành phố Long Nham, tỉnh Phúc Kiến đã mất việc sau khi nhận những bao lì xì với tổng giá trị 1.650 USD (khoảng 37 triệu) từ một doanh nhân tại địa phương.

Ông Dai Xiaohui từ Phúc Kiến cũng mất việc sau khi nhận khoản “mừng tuổi” 1.695 USD (khoảng 38 triệu).

Việc trao nhận lì xì online hay hồng bao ảo xuất hiện tại Trung Quốc từ năm 2014 đầu tiên trên WeChat, ứng dụng nhắn tin đa chức năng lớn nhất nước này. Một trong những ưu điểm của hình thức này là người dùng có thể trao các khoản tiền lì xì nhỏ lẻ với dãy số tượng trưng cho lời chúc.

Theo thống kê của Tencent, chỉ trong dịp đầu năm mới 2016, khoảng 516 triệu người đã nhận và chuyển đi tổng số tiền là 32 tỷ nhân dân tệ (5 tỷ USD) thông qua Wechat.

China News cho hay tại Nam Xương, thủ phủ tỉnh Giang Tây, một người đàn ông đã nhận về 3.429 bao lì xì online trong dịp Tết năm nay. Tại Trùng Khánh, một người khác lập kỷ lục với việc gửi đi 2.723 hồng bao ảo trong 5 ngày.

Việc này đã dấy lên các băn khoăn về vấn nạn hối lộ dưới dạng khoản tiền mừng tuổi có ý nghĩa tượng trưng cho sự may mắn.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: vi phạm kỷ luật