Tin mới

Quân đội Iraq tổng tấn công IS, khép chặt vòng vây Mosul

Thứ ba, 18/10/2016, 09:35 (GMT+7)

Quân đội Iraq đã chính thức khởi động chiến dịch tổng tấn công nhằm vào Mosul - thành trì lớn nhất của Nhà nước Hồi giáo (IS) tại quốc gia này. Đây được dự báo sẽ là trận chiến vô cùng khốc liệt.

Quân đội Iraq đã chính thức khởi động chiến dịch tổng tấn công nhằm vào Mosul - thành trì lớn nhất của Nhà nước Hồi giáo (IS) tại quốc gia này. Đây được dự báo sẽ là trận chiến vô cùng khốc liệt.

Thủ tướng kiêm Tổng Tư lệnh Các Lực lượng Vũ trang Iraq Haider al-Abadi ngày 17/10 chính thức phát động các chiến dịch giành lại quyền kiểm soát thành phố Mosul ở miền Bắc từ IS. Lực lượng dẫn đầu chiến dịch giải phóng Mosul bao gồm quân đội và cảnh sát quốc gia.

Từ nhiều tháng nay, quân đội Iraq cùng các đồng minh đã siết chặt vòng vây tại Mosul, thành phố lớn thứ hai và là thành trì chủ chốt của IS tại Iraq.

Cùng ngày, Tư lệnh lực lượng Mỹ tại Iraq, tướng Stephen J. Townsend cho biết, Mỹ sẽ ủng hộ chiến dịch phản công của quân đội Iraq nhằm giành lại thành phố Mosul ở miền Bắc Iraq từ IS. Tuy nhiên, ông Stephen J. Townsend cũng nhấn mạnh: tất cả các lực lượng chiến đấu đều phải là lực lượng của Iraq.

Các lực lượng Chính phủ Iraq tiến về thành phố Mosul từ khu vực Anbar ngày 10/10. 

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cũng cam kết tiếp tục ủng hộ Iraq, nhấn mạnh rằng Mỹ và liên minh quốc tế luôn sẵn sàng hỗ trợ các lực lượng an ninh Iraq và người dân nước này trong cuộc chiến khó khăn phía trước. Theo ông Carter, chiến dịch giải phóng Mosul là "chìa khóa" để đánh bại IS.

Điều phối viên Nhân đạo của Liên Hợp Quốc tại Iraq Lise Grande cảnh báo cuộc tổng tấn công này có thể gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng, với hàng trăm nghìn dân thường phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn. Báo cáo của Liên hợp quốc cho biết có tới 1,5 triệu người vẫn đang mắc kẹt tại Mosul và giao tranh có thể khiến 1 triệu người phải đi sơ tán.

Iraq cũng đã kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường sự ủng hộ đối với nước này trong cuộc chiến chống IS và các nhóm khủng bố khác cũng như nỗ lực giải phóng Mosul từ nhóm thánh chiến này.

Nếu chiến dịch tái chiếm Mosul thành công, lực lượng chính phủ Iraq có thể thu hồi một nửa diện tích mà IS đã chiếm giữ ở miền Bắc nước này từ tháng 6/2014.

Xem thêm video:

[mecloud]g8VqLoNn84[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news