Tin mới

Quân đội Mỹ đau đầu tìm giải pháp khẩn chống flycam vũ trang

Thứ tư, 22/02/2017, 16:32 (GMT+7)

Lục quân Mỹ đang đau đầu tìm kiếm loại khí tài giúp đánh chặn máy bay không người lái và flycam vũ trang, nhưng chưa có giải pháp nào thành hiện thực.

Lục quân Mỹ từ lâu đang đau đầu tìm kiếm loại khí tài giúp đánh chặn máy bay không người lái và flycam vũ trang, nhưng tới nay chưa có giải pháp nào thành hiện thực.

[mecloud]iiTXPXx0nR[/mecloud]

Ngày 22/2, Sputnik đưa tin, lục quân Mỹ đang phải đối mặt với hiểm họa từ các loại máy bay không người lái cỡ nhỏ (drone), trong đó bao gồm cả flycam. Hiện quân đội Mỹ cũng không có cách nào để chống lại những cỗ máy nhỏ nhưng cực kỳ nguy hiểm như vậy.

Tên lửa phòng không vác vai FIM-92 Stinger có thể đe dọa cả máy bay chiến đấu Mig, nhưng lại quá đắt đỏ để tiêu diệt flycam. Ảnh: Internet

Trong cuộc chiến tại Afghanistan và chiến dịch tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Iraq, lính Mỹ đang phải hứng chịu thương vong từ các đợt tấn công bằng flycam của Taliban.

Chúng thường mua các loại flycam dân dụng, sau đó cài chất nổ để làm drone cảm tử hoặc treo đạn cối và lựu đạn để thả xuống vị trí mục tiêu. Ưu điểm của vũ khí này chính là giá rẻ và hiệu quả, vì chưa có cách nào để phát hiện và ngăn chặn triệt để.

Để đánh chặn mục tiêu này, lục quân Mỹ đã đầu tư 65 triệu USD cho tập đoàn Syracuse để nghiên cứu hệ thống chống flycam. Tuy nhiên, vẫn chưa có lộ trình cụ thể về tổ hợp phòng thủ do Syracuse phát triển.

Lục quân Mỹ hiện chỉ có tên lửa phòng không vác vai FIM-92 Stinger để đối chọi lại drone. Nó từng chứng tỏ hiệu quả khi bắn rơi nhiều loại trực thăng chiến đấu, nhưng giải pháp này lại đang bất khả thi, do tên lửa quá đắt đỏ khi dùng để tiêu diệt flycam.

Một quả Stinger có giá tới 40.000 USD, trong khi drone cài chất nổ chỉ tiêu tốn 100 USD. Tên lửa vác vai cũng không có hiệu quả khi phải đối đầu với một đàn drone cỡ nhỏ với số lượng lớn.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news