Tin mới

Quân đội Trung Quốc không mạnh như người ta tưởng?

Thứ năm, 12/02/2015, 16:16 (GMT+7)

Một báo cáo mới đã vạch\nra những nhược điểm của quân đội Trung Quốc trong những cuộc đụng độ hiện đại.

Một báo cáo mới đã vạch ra những nhược điểm của quân đội Trung Quốc trong những cuộc đụng độ hiện đại.

Hôm nay (12/2), Ủy ban Xét duyệt quan hệ Kinh tế và An ninh Mỹ-Trung đã công bố đánh giá về những điểm yếu của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA). Báo cáo chỉ ra rằng, “năng lực của PLA đã tăng trưởng ấn tượng”, tuy nhiên “những điểm yếu chí tử tiềm tàng” có thể “giới hạn khả năng tiến hành thành công các hoạt động tập trung-thông tin liên hợp mà các nhà chiến lược quân sự Trung Quốc xem là cần thiết để chiến đấu và chiến thắng các cuộc chiến tranh trong tương lai.”

Quân đội Trung Quốc

Các nhà chức trách phân sự yếu kém của quân đội Trung Quốc thành hai khía cạnh lớn: Năng lực chiến đấu và năng lực tổ chức. Những vấn đề về thể chế đến từ nạn tham nhũng tràn lan, cơ cấu chỉ huy cũ kỹ, chất lượng nhân sự, và thiếu trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Còn yếu kém trong năng lực chiến đấu do “sự chuyển đổi quân sự dang dở”, kéo theo sự yếu kém về công tác hậu cần, thiếu sót trong năng lực vận chuyển chiến lược, số lượng máy bay chiến đấu đặc nhiệm ít ỏi, cũng như khả năng kém trong các cuộc chiến tranh chống ngầm và phòng không không quân, hải quân của PLA. Tài liệu cũng nêu ra những khuyết điểm trong những lĩnh vực lớn như không gian và không gian mạng. Thêm vào đó, công nghiệp quốc phòng của Trung Quốc còn bị cáo buộc bị ảnh hưởng bởi nạn tham nhũng tràn lan và điều này là tâm điểm trong “quá trình chuyển đổi từ kế hoạch tập trung sang hệ thống theo định hướng thị trường hơn.”

Dựa trên nghiên cứu của tác giả qua hơn 300 bài báo tiếng địa phương, rất nhiều cuốn sách và những tài liệu quân sự công khai khác, báo cáo nhấn mạnh PLA nhận thức được những hạn chế của họ. Rất nhiều tác giả quân sự Trung Quốc trong những năm trước đã chỉ ra rằng, PLA dường như không thể tiến hành các hoạt động liên hợp, tập trung-thông tin, điều cần thiết cho chiến đấu và chiến thắng “những cuộc chiến tranh cục bộ dưới những điều kiện được tin học hóa” trong tương lai.

Báo cáo cũng viết, PLA vẫn phải chịu sự kiểm soát bởi cơ cấu nhà nước, sẽ không có thay đổi lớn trong quan hệ Nga-Trung hay khuynh hướng chiến lược của Nga, và cũng không có đột phá công nghệ từ phía Trung Quốc có thể ngăn cản cán cân quân quân sự hiện tại ở khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Biết được những nhược điểm của PLA giúp chúng ta biết được thái độ của PLA về những thiếu hụt của mình. Từ đó, chỉ ra khuynh hướng cải cách cũng như hiện đại hóa trong tương lai của PLA. Thứ hai, Mỹ có thể có cách tiếp cận mối quan hệ quân sự-đối-quân sự với Trung Quốc nhằm tăng lợi ích của Mỹ và xây dựng ổn định và an ninh khu vực. Thứ ba, dựa trên những đánh giá của chính mình, Mỹ và các đồng minh đối địch với Trung Quốc có thể sử dụng vũ lực hay đe dọa để giải quyết tranh chấp giữa các nước láng giềng. Thứ tư, trong trường hợp ngăn chặn thất bại, biết những yếu điểm của PLA có thể giúp đưa ra những chiến lược đối phó với việc sử dụng vũ lực từ Trung Quốc.

Báo cáo này là nghiên cứu quân sự công khai mới nhất về lĩnh vực này và có giá trị xét về tổng thể.

Theo Chi MK/Diplomat

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news