Tin mới

Quan hệ Nga-Triều Tiên thách thức Tập Cận Bình

Thứ sáu, 21/11/2014, 11:11 (GMT+7)

Mối quan hệ ấm dần lên giữa Triều Tiên và Nga đang thách thức mối quan hệ Nga-Trung.

Mối quan hệ ấm dần lên giữa Triều Tiên và Nga đang thách thức mối quan hệ Nga-Trung.

 

Choe Ryong-hae, một thành viên của Bộ Chính trị, Đảng Lao động Triều Tiên đã có chuyến đi kéo dài 1 tuần tới Nga trong vai trò đặc phái viên của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Tờ Duowei, một hãng truyền thông của Trung Quốc ở hải ngoại nhận định ông Choe đã lấy lại được vị trí thứ 2 của Triều Tiên.

Mặc dù máy bay của Choe Ryong-hae đã phải trở lại Bình Nhưỡng sau khi hết nhiên liệu khi đang trên đường tới Nga nhưng cuối cùng ông cũng đến được Moscow vào sáng 18/11 và gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc họp kín kéo dài 1 giờ. Trước đó, các nhà chức trách Nga nói rằng Tổng thống sẽ gặp ông Choe vào ngày 20/11.

Trợ lý thân cận của Kim Jong-un, Choe Ryong-hae đã được cử làm đặc phái viên tới Nga

Ông Choe sẽ ở lại Moscow trong 3 ngày. Trong thời gian đó, ông sẽ gặp một số quan chức cấp cao của Nga như Bộ trưởng phụ trách sự phát triển vùng Viễn Đông Alexander Galushka, Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov và Giám đốc Dịch vụ Di trú liên bang Nga Konstantin Romodanovsky, Ngoại trưởng Sergey Lavrov vào ngày 20/11. Sau đó, ông sẽ đến thăm 2 thành phố Khabarovsk và Vladivostok ở Viễn Đông. Theo dự kiến, ông sẽ ở Nga cho đến ngày 24/11 rồi bay về nhà từ Vladivostok mặc dù hành trình của ông không được công bố.

Vào ngày 15/11, Phó ngoại trưởng Nga Sergei Ryabkov đã nêu ra 3 vấn đề chính sẽ được thảo luận trong chuyến thăm Nga của ông Choe Ryong-hae: thứ nhất là vũ khí hạt nhân của Triều Tiên và việc không phổ biến nó, thứ hai là vấn đề an ninh tại Bắc Á và thứ ba là mối quan hệ giữa 2 nước.

Quan hệ giữa Nga và Triều Tiên đã được cải thiện đáng kể trong năm nay. Vào tháng 2, Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Tối cao Triều Tiên Kim Yong-nam đã tới thăm Nga nhân lễ khai mạc Thế vận hội mùa đông Sochi. Ông Kim đã gặp ông Putin và Chủ tịch Hội đồng Liên bang Valentina Matviyenko. Vào tháng 4, Phó thủ tướng Nga Yury Trutnev đã tới thăm Triều Tiên và đạt được thỏa thuận giải quyết các hạng mục thương mại bằng đồng rúp. Nga đã đồng ý cắt 90% các khoản nợ (khoảng 10,8 tỷ USD) cho Triều Tiên, 10% còn lại được dùng chi cho đường ống dẫn gas và đường xe lửa nối 2 nước. Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Su-yong, một cố vấn thân cận của Kim Jong-un cũng đã đến Nga vào tháng 10 cho chuyến thăm 11 ngày.

 

Chiều dài và tần suất tới Nga của các quan chức Triều Tiên cho thấy mối quan hệ giữa 2 nước đang ấm lên. Sau chuyến thăm 3 ngày của ông Choe tới Trung Quốc hồi tháng 5/2013, không có thêm quan chức Triều Tiên nào tới Trung Quốc và sự liên hệ chính thức giữa 2 nước cũng giảm dần tần suất.

 

Một bức điện chúc mừng ngày quốc khánh mà Chủ tịch Tập Cận Bình gửi tới ông Kim Jong-un vào ngày 9/9 năm nay không có 16 chữ mà Trung Quốc vẫn dùng để thúc đẩy tình cảm giữa 2 quốc gia: “Tiếp nối truyền thống, hướng tới tương lai, tình bạn hữu nghị, tăng cường hợp tác”.

Thông tin về bức điện của ông Tập Cận Bình được đăng tải trên trang thứ 3 của nhật báo Rodong Sinmun trong khi điện mừng của Tổng thống Putin được đăng ở ngay trang nhất.

Kể từ khi Kim Jong-un lên tiếp quản quyền lực từ cha mình Kim Jong-il, ông vẫn thường gửi điện chúc mừng tới ông Tập Cận Bình vào ngày 30/9, đêm trước ngày Quốc khánh Trung Quốc, hàng năm. Nhưng trong năm nay, “Tình bạn hữu nghị giữa Triều Tiên và Trung Quốc” đã không xuất hiện trong thông điệp của ông và phải chờ đến ngày 13/10, ông Tập Cận Bình mới hồi âm điện mừng. Tất cả những điều này cho thấy mối quan hệ giữa 2 nước đang nguội lạnh.

Tại cuộc gặp giữa tháng 5, ông Choe và ông Tập Cận Bình đã nói 2 đảng cầm quyền cần làm việc với nhau để hướng tới không phổ biến vũ khí hạt nhân và sự hòa bình bền vững, ổn định trên bán đảo Triều Tiên. Điều này cho thấy cho dù tình trạng có thay đổi hay không thì Bắc Kinh vẫn hy vọng Bình Nhưỡng giải quyết xung đột bằng biện pháp hòa bình và đàm phán. Trung Quốc cũng hy vọng sẽ khởi động lại các cuộc đàm phán 6 bên về không phổ biến vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Trung Quốc và Nga dường như đang trải qua thời kỳ mật ngọt trong mối quan hệ song phương, phần lớn là do cuộc khủng hoảng Ukraine và các biện pháp trừng phạt Nga mà Mỹ và châu Âu đang áp dụng. Ông Putin và ông Tập Cận Bình đã gặp nhau 6 lần trong năm nay nhưng mối quan hệ đang ấm lên giữa Triều Tiên và Nga có thể thách thức mối quan hệ Nga-Trung.

Bảo Linh (tin tức Wantchinatimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news