Tin mới

Quân khủng bố ISIS chặt đầu nhà báo Mỹ

Thứ tư, 20/08/2014, 10:00 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tổ chức\nNhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria vừa đăng lên một video vào hôm thứ 3 (19/8) chiếu\ncảnh chặt đầu James Foley, một nhà báo Mỹ bị bắt cóc ở Syria hai năm trước,\ntheo bản chép lại của nhóm tình báo SITE tiết lộ.

(Tinmoi.vn) Tổ chức Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria vừa đăng lên một video vào hôm thứ 3 (19/8) chiếu cảnh chặt đầu James Foley, một nhà báo Mỹ bị bắt cóc ở Syria hai năm trước, theo bản chép lại của nhóm tình báo SITE tiết lộ.

Bản gốc video được đăng lên Youtube và đã được Youtube gỡ xuống 4p40s sau đó.

Video có tựa đề “Thông điệp gửi tới Mỹ” quay cảnh nhà báo quỳ gối trên một khung cảnh sa mạc, mặc một bộ quần áo ngoài màu da cam – giúp liên tưởng tới bộ đồng phục của tù nhân tại một trại giam cầm tù nhân quân sự ở Cuba. Đứng cạnh phía bên trái là một chiến binh đeo mặt nạ ISIS (Nhóm khủng bố tự xưng Nhà nước Hồi giáo), tuyên bố ông Foley bị xử tử để trả thù cho vụ không kích của Mỹ vào những phần tử cực đoan ở Iraq do lệnh của Tổng thống Obama.

Một cảnh từ video được nhóm Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria đăng tải, chiếu cảnh hành hình James Foley

Ông Foley, 40 tuổi, là một phóng viên tự do của Global Post, một báo điện tử có trụ sở tại Boston, cũng như của hãng thông tấn Pháp AFP. Ông đã mất tích tại Syria vào ngày 22/11/2012. Ông bị bắt giữ cùng một số tù nhân người Mỹ khác, những người mà gia đình của họ bị mất liên lạc một thời gian dài.

Kết thúc video là cảnh tay súng này đe dọa giết một người Mỹ khác bị bắt giữ cùng với ông Foley, ông Steven Sotloff. Ông Sotloff được thấy đang quỳ gối ở cùng địa điểm, cùng khung cảnh và bộ trang phục màu vàng cam. Tay lính tuyên bố: “Cuộc sống của cư dân Mỹ này, phụ thuộc vào quyết định tiếp theo của ông, ông Obama.”

Tại Washington, phát ngôn viên của Ủy ban An ninh Quốc gia, Caitlin Hayden, nói trong một tuyên bố: “Chúng tôi đã xem một video ám chỉ việc sát hại một công dân Mỹ James Foley bởi nhóm ISIL. Tổ chức tình báo đang làm việc nhanh nhất có thể để xác minh. Nếu đây là sự thực, chúng tôi kinh sợ bởi vụ sát nhân tàn bạo một nhà báo Mỹ vô tội.”

Trao đổi qua điện thoại, chủ tịch của Global Post Philip Balboni cho biết cơ quan và gia đình ông Foley đang cố gắng xác minh lại độ chân thực của cảnh quay.

Nhà báo Mỹ James Foley tác nghiệp trong cuộc chiến tranh dân sự ở Aleppo, Syria, năm 2012

Ông Foley được nhìn thấy lần cuối tại Binesh, Syrila. Trước đó, ông cũng bị bạo hành ở Libya vào năm 2011 khi bị giữ nhiều tuần liền sau khi chạy vào một đội quân trung thành với Đại tá Muammar el-Qaddafi. Ông là một trong số hàng chục nhà báo-nhiều người trong số đó hoạt động tự do-đã mất tích vào năm 2012, 2013 tại Syria.

Chi MK (Theo NY Times)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news