Tin mới

Quân ly khai đề nghị đàm phán tay đôi với Kiev

Thứ ba, 02/09/2014, 10:33 (GMT+7)

Đại diện lực lượng ly khai miền Đông Ukraine nói rằng họ đã chuẩn bị để đàm phán trực tiếp với Kiev nhằm ngăn chặn bạo lực.

Đại diện lực lượng ly khai miền Đông Ukraine nói rằng họ đã chuẩn bị để đàm phán trực tiếp với Kiev nhằm ngăn chặn bạo lực.

Hãng tin RIA Novosti của Nga hôm qua đưa tin: Tại Minsk, ngày 1/9, đoàn đại biểu của Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) đã đề nghị chuẩn bị khởi động cuộc đàm phán trực tiếp với Chính phủ Ukraine.

Trưởng đoàn đại biểu DPR, Phó Thủ tướng Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng – ông Andrei Purgin nói: “Chúng tôi đến Minsk với những đề xuất. Thực tế, đây là giai đoạn chuẩn bị của các cuộc đàm phán, chúng tôi sẽ cố gắng tìm càng nhiều điểm chung nhất có thể để ngăn chặn bạo lực. Chúng tôi đã đưa ra những đề xuất cần thiết để bắt đầu tham vấn và sau đó khởi động các cuộc đàm phán”.

Ông cũng cho biết DPR đã chuẩn bị khoảng 8, 9 đề xuất trong đó bao gồm trao đổi tù binh, sứ mệnh nhân đạo…

 

Ông Andrei Purgin - Phó Thủ tướng Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng.

Cuộc đàm phán để giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine có Nga, Ukraine, Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) và đại diện của miền đông nam Ukraine tham gia đã được tổ chức từ 1/9 tại Minsk – Thủ đô của Belarus.

Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov bày tỏ hy vọng rằng các cuộc đàm phán sẽ trước hết đạt được một thỏa thuận ngừng bắn ngay lập tức.
Vào giữa tháng 4, quân đội Ukraine đã phát động một chiến dịch quân sự ở miền Đông Ukraine, nơi mà người dân không hài lòng với chế độ chính trị mới sau khi ông Yanukovich bị lật đổ. Hồi tháng 5, sau cuộc trưng cầu khu vực, các thành phố Donetsk và Lugansk tuyên bố tự xưng thành nước Cộng hòa nhân dân. Cả hai thành phố sau đó đã rơi vào thảm họa nhân đạo vì các cuộc giao tranh và pháo kích liên tục và bị thiếu nguồn cung cấp cơ bản.

Theo Liên Hiệp Quốc, đã có hơn 2500 thường dân thiệt mạng cùng 6000 người khác bị thương kể từ đầu cuộc xung đột. Ngoài ra ước tính có đến 730.000 người Ukraine đã chạy tị nạn sang Nga kể từ đầu năm 2014.

Trần Vũ

Theo Nguoiduatin.vn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news