Tin mới

Quảng cáo mì Waxada có dấu hiệu phạm luật?

Thứ bảy, 31/01/2015, 14:05 (GMT+7)

Ngay sau khi bài “Quảng cáo mì Waxada gây… tai nạn giao thông?”, trao đổi với PV, luật sư Mạnh Xuân Sơn (Giám đốc Công ty Luật Á Châu - Công ty Luật Hoàng Đạo) cho biết, quảng cáo này còn có dấu hiệu phạm luật.

 

 

Ngay sau khi bài “Quảng cáo mì Waxada gây… tai nạn giao thông?”, trao đổi với PV, luật sư Mạnh Xuân Sơn (Giám đốc Công ty Luật Á Châu - Công ty Luật Hoàng Đạo) cho biết, quảng cáo này còn có dấu hiệu phạm luật.

Theo luật sư Mạnh Xuân Sơn, hiện nay, các hình thức quảng cáo rất đa dạng: Quảng cáo trên báo chí, trên các phương tiện thông tin đại chúng, quảng cáo bằng băng rôn, áp – phích trên đường phố, trên các phương tiện giao thông… Nhưng vấn đề quảng cáo như thế nào cho đúng với quy định pháp luật, không vi phạm thuần phong mỹ tục và mang lại ấn tượng cho người xem thì các nhà quảng cáo chưa quan tâm nhiều đến vấn đề này.

Luật sư Mạnh Xuân Sơn Giám đốc Công ty Luật Á Châu - Công ty Luật Hoàng Đạo

Điển hình như hãng mỳ Nissin vừa tung ra TVC quảng cáo cho loại mỳ mới mang tên mỳ Waxada có thể đã vi phạm vào khoản 4, khoản 14 điều 8: “Hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo” của luật Quảng cáo 2012. TVC quảng cáo mỳ Waxada dài 30 giây, lấy nhân vật chính là nam ca sỹ Đan Trường và nhóm cộng sự là các dancer làm động tác “đi tìm mỳ Waxada” trong điệu nhạc vui nhộn, hài hước tại một siêu thị nhỏ.

Sau khi tìm được và thưởng thức mỳ Waxada ca sỹ Đan Trường hét lên “Waxada” (quá xá đã? -PV), TVC quay tiếp bối cảnh ngoài phố với một “ông tây” đang đi xe máy, khi nghe thấy tiếng hét Waxada của Đan Trường, “ông tây” liền quay lại nhìn và lao thẳng xe vào bụi rậm. Ca sỹ Đan Trường mang ra bụi rậm cho “ông tây” một bát mỳ Waxada, ông này liền vứt cả xe trong bụi và vui vẻ cùng đội Đan Trường nhảy và hô vang “Waxada”.

“Đoạn quảng cáo này có thể đã vi phạm tại Khoản 4 điều 8 luật Quảng cáo 2012: “Quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông an toàn xã hội”. Theo đó, một người là ông Tây đang tham gia giao thông lại nghe tiếng “Waxada” mà lao cả xe lẫn người vào bụi cây ven đường làm mất an toàn khi tham gia giao thông. Chẳng hạn, trên vỉa hè chỗ ông Tây lao vào bụi rậm có một vài người đang ngồi hóng mát, hoặc trẻ con đang chơi đùa bỗng dưng bị xe của ông Tây lao vào sẽ dẫn đến tai nạn giao thông và làm mất an toàn xã hội. Trong khi đó, Tai nạn giao thông đang là một vấn nhức nhối của xã hội chúng ta”, luật sư Sơn chia sẻ.

Một cảnh trong TVC quảng cáo cảu mì Waxada.

Cũng theo luật sư Sơn, mặt khác, đoạn quảng cáo mỳ Waxada của Nissin còn có thể vi phạm vào khoản 14 điều 8 luật Quảng cáo 2012: “Quảng cáo tạo cho trẻ em có suy nghĩ lời nói, hành động trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, an toàn của sự phát triển bình thường của trẻ em”. Vì ở trường hay ở nhà, các con đều được dạy phải cẩn thận khi tham gia giao thông. Vậy mà, trong đoạn quảng cáo lại có cảnh một “ông Tây” - người được coi là văn minh hơn, tuân thủ pháp luật hơn lại nghe thấy “Waxada” và ngoái lại, lao xe vào bụi rậm, vứt xe để đi nhảy. Nếu trẻ em sau khi xem đoạn quảng cáo này học theo khi đang tham gia giao thông nghe thấy gì đó cũng nhảy vào bụi rậm, vứt xe như ông Tây này thì hậu quả sẽ ra sao?.

Với những quảng cáo như thế này, đề nghị cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc, xem xét có vi phạm so với các quy định pháp luật hay không để có biện pháp xử lý. Điều đáng nói, trước đó, việc quảng cáo mì Không chiên 365 cũng của hãng Nissin đã bị Bộ VH-TT&DL “tuýt còi”. Như vậy, đây là lần thứ hai, quảng cáo mì của hãng Nissin có dấu hiệu vi phạm pháp luật, cần phải được xem xét, xử lý những sai phạm, nếu có.

Nhóm PV

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news