Share

Quảng cáo trên điện thoại di động - lợi bất cập hại

- Chuyên mục

Quảng cáo trên di động hiện nay không còn xa lạ gì với người dân thời đại công nghệ số. Tuy nhiên, bên cạnh sự tiện dụng để có thể tiếp cận với những sản phẩm tối ưu, quảng cáo trên di động còn gây ra không ít phiền toái.

<>Doanh nghiệp yêu thích vì rẻ và tiện

Cùng với sự ra đời của điện thoại thông minh (smartphone) ở phân khúc bình dân, đồng thời với việc triển khai mạng 3G/4G ở Việt Nam ngày càng phổ biến đã mở ra những cơ hội cho các doanh nghiệp kinh doanh quảng cáo khai thác thị trường qua các mạng di động.

Hình ảnh Quảng cáo trên điện thoại di động - lợi bất cập hại số 1

Quảng cáo qua di động ngày càng phổ biến và cũng gây không ít phiền toái đến người sử dụng

Theo ông Nguyễn Hà Minh Đức, giám đốc điều hành AKA Digital- công ty chuyên quảng cáo trên điện thoại di động thì tính đến cuối tháng 6, thị trường Việt Nam đã có khoảng 60 triệu chiếc điện thoại di động đang hoạt động, trong đó có khoảng 10 triệu chiếc thường xuyên vào mạng internet kết nối bằng sóng GPRS/3G.

Việc sử dụng điện thoại di động thường xuyên và nhu cầu cập nhập tin tức của người dân ngày càng cao đã tạo điều kiện cho các hình thức quảng cáo len lỏi, chen chân nhau tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Bên cạnh hình thức gọi điện thoại trực tuyến để quảng cáo sản phẩm đã trở thành cổ điển thì hai hình thức quảng cáo trên điện thoại di động phổ biến nhất hiện nay là sử dụng tin nhắn SMS và treo biển hiệu (banner) trên các website hoặc các ứng dụng dành cho điện thoại.

Với hình thức đầu tiên, khách hàng có thể thông qua những công ty chuyên dịch vụ quảng cáo qua điện thoại hoặc tự bản thân doanh nghiệp thao tác. Chỉ với 200-300 đồng/tin nhắn, nội dung ngắn gọn về thông tin cửa hàng, doanh nghiệp đã được truyền tới người sử dụng. Tính ra như vậy, chỉ cần bỏ ra 100.000 đồng, doanh nghiệp đã có thể tiếp thị sản phẩm của mình tới khoảng 400-500 lượt khách hàng. Chưa tính thời điểm các nhà mạng thay nhau khuyến mại với giá hời 50% giá trị thẻ nạp.

Phương thức này khá thủ công và mất thời gian, lại đòi hỏi phải có một list danh bạ điện thoại vào dạng khủng  nên không được các doanh nghiệp lớn ưa chuộng, chủ yếu vẫn dành cho những cửa hàng, doanh nghiệp cò con.

Chị M, chủ một cửa hàng buôn bán quần áo ở Ngã Tư Sở- Hà Nội cho biết, một tháng cửa hàng chị nhập hàng mới về khoảng 3-4 lần. Cửa hàng thường xuyên giữ mối liên lạc với khách hàng quen và những khách hàng có nhu cầu nên mỗi lần lấy hàng là một lần hì hụi nhắn tin sản phẩm mới. Chi phí tính ra không đáng bao nhiêu nhưng chất lượng phục vụ và doanh số bán thì hiệu quả rõ rệt, có tháng tăng gấp đôi.

Với những doanh nghiệp như của chị M, các phương thức quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng gần như là chuyện hiếm bởi vì giá cả tương đối cao và cũng không thể hiện được mức độ quan tâm và chăm sóc đối với khách hàng. Nếu muốn quảng cáo trên tivi hoặc trên đài, có khi phải bỏ ra hàng chục triệu chỉ được thời lượng phát sóng ngắn ngủi vài phút, đó mới chỉ là ở khung giờ thường, những khung giờ vàng thì lại càng với giá trên trời.

Chuyên nghiệp hơn dành cho các doanh nghiệp là thông qua các công ty quảng cáo để quảng bá sản phẩm của mình. Ở dạng này khách hàng phải trả cho công ty quảng cáo chừng 400 đồng/lần, trong đó nhà mạng hưởng chừng 70%. Ưu điểm ở chỗ khi thông qua các công ty quảng cáo chuyên nghiệp, đối tượng khách hàng tiềm năng đối với sản phẩm được phân loại tốt hơn, dễ đến được với những người có nhu cầu nhiều hơn so với cách nhắn tin quảng cáo mù mờ.

Với các doanh nghiệp, cửa hàng nhỏ thì đây là một hình thức tiếp thị tối ưu, không mất công thuê người rải tờ rơi, áp phích lại không phải mất công xin giấy phép. Giám đốc kinh doanh một siêu thị điện máy trên địa bàn quận 3 TP.Hồ Chí Minh cho biết, chỉ bỏ ra 20 triệu đồng cho việc quảng cáo qua điện thoại di động thì trong tháng doanh số bản ra của siêu thị đã tăng gấp đôi.

Hình thức thứ hai là quảng cáo trên các banner các website. Với chi phí 5.000-7.000 đồng mỗi lần kích chuột vào. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, do chất lượng hình ảnh và độ hấp dẫn của các quảng cáo chưa đạt tới mức cuốn hút người xem nên chất lượng quảng cáo vẫn chỉ ở dạng tiềm năng. Trong tương lai, cùng với việc bùng nổ của điện thoại thông minh (smartphone) với màn hình rộng, chất lượng cao và nhu cầu vào mạng trực tuyến liên tục, đây sẽ là loại hình quảng cáo được phát triển mạnh.

<>Người tiêu dùng nhăn nhó vì bất tiện

"Gần như không có ngày nào tôi không nhận được tin nhắn quảng cáo" là lời than thở chung của phần lớn những người sử dụng điện thoại di động. Hình thức quảng cáo qua SMS ngày càng trở nên phổ biến đôi khi đã gây nên sự ám ảnh đối với người tiêu dùng và sử dụng điện thoại. Do không phân loại được rõ ràng những đối tượng có nhu cầu sử dụng nên những quảng cáo này đánh chung chung lên tất cả những số điện thoại có trong danh bạ điện thoại mà doanh nghiệp, công ty quảng cáo có được.

Từ quảng cáo ô tô, nhà đất cho đến quảng cáo hàng tiêu dùng, điện thoại, điện máy, các sản phẩm thì đa dạng nhưng hình thức quảng cáo thì không khác gì nhau, chỉ trong khuôn khổ một tin nhắn dài ngắn tùy theo dung lượng doanh nghiệp muốn quảng bá. Điều này nghiễm nhiên gây nên sự nhàm chán và không còn hào hứng với người được quảng cáo và tiếp nhận thông tin, thậm chí gây hiệu ứng ngược.

Chị Phương, một nhân viên bán hàng ở một siêu thị trên đường Cách Mạng Tháng Tám cũng chỉ biết cười trừ: "Lương mình còn chật vật mới đủ sống, đằng này suốt ngày nhận được tin nhắn quảng cáo xe cộ, nhà đất thử hỏi có bực không. Tính ra số tin nhắn quảng cáo mỗi ngày trong điện thoại của mình còn nhiều hơn tin nhắn của bạn bè gửi cho".

"Hội chứng sợ tin nhắn quảng cáo" khiến một số người còn loại bỏ luôn chức năng nhận và gửi tin nhắn trong điện thoại của mình. Nếu có việc gì đó, bạn bè người thân, đối tác chỉ còn cách gọi trực tiếp cho chủ nhân số điện thoại. Đến mức như vậy cũng không yên, hết nhắn tin SMS, những doanh nghiệp quảng cáo lại sử dụng tuyệt chiêu điện thoại trực tiếp.

Chị Hà, công tác ở một nhà xuất bản trên địa bàn Hà Nội cho biết:  Quảng cáo du học, tư vấn cao học, mua sắm cao cấp có những cú điện thoại ở tận Sài Gòn, Đà Nẵng cứ lâu lâu lại điện cho mình, cũng vẫn nội dung ấy, cơ sở đào tạo ấy, mình cũng đã nói đã có bằng thạc sĩ không dưới mười lần rồi mà họ vẫn gọi. Những lúc đang rảnh, buồn buồn, nghe giọng lạ, dịu dàng của mấy bạn tổng đài cũng thấy vui, những lúc đang bận bù đầu, nghe tới mấy chữ trường nọ trường kia là chỉ muốn dập máy luôn…

Nói như vậy không có nghĩa quảng cáo qua di động chỉ toàn gây nên sự phiền phức, khó chịu. Đây cũng là một hình thức quảng cáo hiệu quả, cho dù người tiêu dùng có bực, tức vì cảm giác bị làm phiền thì nghiễm nhiên, thông tin về sản phẩm quảng cáo cũng đã lướt qua bộ nhớ của họ.

Với những người bận rộn và ít thời gian đi mua sắm thì những thông tin quảng cáo đem đến cũng là một cách tham khảo về giá cả và chất lượng. Khi nhận được SMS dịch vụ, người tiêu dùng có thể kiểm tra trực tiếp qua Internet về giá cả, chất lượng, mẫu mã của các sản phẩm tương đương để so sánh. Khi giá cả và các tiêu chuẩn còn lại phù hợp, việc lựa chọn sẽ được xem xét. Chưa tính đến các chương trình khuyến mại thường đi kèm, quảng cáo qua điện thoại giúp người tiêu dùng tiếp cận sớm hơn với các sản phẩm mà doanh nghiệp lại cũng tăng doanh số nhiều hơn.  

<>Phát bực vì tin nhắn... phá rối

Chị Ngân, một nhân viên văn phòng ở quận 1 TP. Hồ Chí Minh cho biết, do thường xuyên đi mua sắm và để lại các thông tin cá nhân cho các cửa hàng. Chị cũng không ngờ ngày nào cũng phải nhận tin nhắn quảng cáo, những lúc rảnh rỗi thì không sao, những lúc đang chờ những cuộc gọi, tin nhắn quan trọng của đối tác, đầu óc đang căng thẳng, thấy có tin nhắn từ số lạ là giật cả mình. Chỉ sợ là tin nhắn quảng cáo, lúc ấy thiếu nước muốn đập điện thoại đi.  

<>Đỗ Huệ

Nguồn : Tin Mới / Nguoiduatin.vn

Từ khóa bài viết:

"Quảng cáo trên điện thoại di động - lợi bất cập hại":

Link Sopcast video bong da , video ban thang