Tin mới

Quảng Ninh: Đưa dân lên hang động tránh bão Thần Sấm

Thứ sáu, 18/07/2014, 20:25 (GMT+7)

Để đảm bảo an toàn cho người dân trước khi bão Thần Sấm đổ bộ vào đất liền, UBND TP Hạ Long đã di dời người dân sống ở các chòi, lồng bè lên hang động tránh bão.

Để đảm bảo an toàn cho người dân trước khi bão Thần Sấm đổ bộ vào đất liền, UBND TP Hạ Long đã di dời người dân sống ở các chòi, lồng bè lên hang động tránh bão.

 

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương,  đêm 18/7, bão Thần Sấm sẽ di chuyển vào vịnh Bắc Bộ. Đến gần trưa ngày 19/7, bão đổ bộ vào Quảng Ninh – Hải Phòng, vùng trọng tâm bão là TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.

Tại Quảng Ninh, ông Hoàng Quang Hải, Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long cho biết, ngày 17/7, thành phố đã họp với lãnh đạo các địa phương chuẩn bị phương án phòng chống bão Thần Sấm. Cùng ngày, thành phố thực hiện lệnh cấm biển đối với tàu du lịch, tàu vận tải… Hiện tại, có 736 tàu; 31 nhà bè đã vào nơi neo đậu, tránh trú bão an toàn.

Người dân chằng chéo lại lồng bè ở TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, ảnh Hoàng Thiên

“Chúng tôi đã sơ tán gần 100 hộ dân sinh sống ở các chòi, lồng bè lên hang Tùng Quế (làng chài Cửa Vạn) trú bão. Trong tối ngày 18/7, người dân và trẻ nhỏ sẽ lên hang tránh trú bão trước. Thanh niên, người lớn khi có mưa lớn sẽ vào hang trú sau. Trong hang có thực phẩm và nước uống cho người dân”, ông Hải nói.

Ông Hải cho biết thêm, ở trên bờ, thành phố đã di dời hơn 10 hộ dân ở gần khu vực sụt lún sang chỗ an toàn. Ở đê, thành phố chuẩn bị bao cát để đắp mặt đê khi mà nước dâng cao. Lực lượng công an thành phố đã lên phương án, sẵn sàng phân luồng giao thông, cấm xe qua cầu Bãi Cháy khi thấy cần thiết.

Huyện đảo Cô Tô: Ông Nguyễn Đức Thành, Chủ tịch UBND huyện cho hay đã rà soát lại công trình cầu cống, đê kè, vận động nhân dân chằng chống nhà cửa, cắt tỉa cây cối. Đồng thời, kêu gọi hơn 300 tàu thuyền vào nơi trú ẩn an toàn. Trong ngày 17/7, đơn vị đưa hơn 700 khách du lịch vào đất liền an toàn.

 

Tàu, suồng được đưa lên bờ tránh bão Thần Sấm, ảnh Hoàng Thiên

Ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh thông tin, tỉnh đã di dời trên 1.300  hộ dân vào nơi tránh trú bão an toàn. Hiện tại, lồng bè, tàu thuyền đều đã vào cảng tránh bão. Ở các khu bãi thải có lực lượng công an, quân đội thường trực, nếu thấy sự cố tắc đường, sạt lở đất đá thì lực lượng này sẽ nhanh chóng khắc phục.

Khu vực hầm lò than, Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam đã huy động máy bơm công suất lớn bơm thoát nước  khi có mưa lớn. Các mỏ than mới khai thác, công nhân đã có phương án chống sạt lở.

“Dự báo vùng trọng tâm bão đổ bộ vào TP Móng Cái, hiện tại chúng tôi đã chuẩn bị các phương án sẵn sàng đối phó. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã ra đó cắm chốt và chỉ đạo công tác phòng chống bão. Đây là cơn bão mạnh nên chúng tôi chỉ đạo quyết liệt các địa phương trong việc phòng chống trước khi bão vào. Thời tiết hiện tại ở Quảng Ninh đang nắng, gió nhẹ”, ông Hậu chia sẻ.

Tại TP Hải Phòng: Theo báo cáo của Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn TP Hải Phòng, đồn Biên Phòng Cát Bà đã di chuyển 18 lồng bè ở vịnh Cát Bà vào nơi an toàn. Người dân ở vùng ven biển, vùng nguy hiểm cũng được đưa vào bờ tránh bão ngày 17/7.


Một số tàu khác đã vào trong bờ neo đậu an toàn, ảnh Hoàng Thiên

Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản đã điều động 2 tàu kiểm ngư ra ứng trực tại bến neo đậu Quán Chánh (huyện Kiến Thụy) và Cát Bà.

Huyện Bạch Long Vỹ: Đã tuyên truyền, thông báo cho 438 phương tiện đang hoạt động trên khu vực biển đảo Bạch Long Vĩ về diễn biến và hướng di chuyển của bão; vận động được 44 phương tiện về đất liền tránh bão.

Quận Đồ Sơn: Chỉ đạo các địa phương phòng chống bão trên địa bàn, di dời các hộ nuôi ngao về vị trí an toàn, sẵn sàng phương án tiêu nước đệm.

Báo cáo của Bộ Chỉ huy bộ đội biên phòng Hải Phòng, đến 6h ngày 18/7/2014, đã thông báo cho 4.000 phương tiện hoạt động trên biển biết thông tin về bão để chủ động phòng tránh. Các địa phương xây dựng phương án sơ tán nhân dân tại chỗ và di dời đến nơi khác cho 86.000 người ở các quận, huyện. Lực lượng do Bộ Chỉ huy quân sự thành phố đảm nhiệm  huy động 43 tàu và xuồng cao tốc, 4 xe thiết giáp phòng chống bão.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Tin bão số 2: Bão Linfa giật cấp 11, sóng biển cao 5m trên biển Đông

Tin bão số 2 mới nhất - bão Linfa vào biển Đông trở thành cơn bão số 2 trong năm 2015, hiện sức gió vùng gần tâm bão số 2 mạnh cấp 9, giật cấp 10-11. Do ảnh hưởng của cơn bão số 2, ngoài khu vực Bắc biển Đông có gió mạnh, sóng biển cao 3-5m, biển động mạnh.