Tin mới

Quốc hội Mỹ chính thức công nhận Trump là tổng thống

Thứ bảy, 07/01/2017, 08:51 (GMT+7)

Quốc hội Mỹ hôm 6/1 đã chính thức kiểm phiếu đại cử tri đoàn và xác nhận ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump trở thành tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

Quốc hội Mỹ hôm 6/1 đã chính thức kiểm phiếu đại cử tri đoàn và xác nhận ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump trở thành tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

"Ông Donald Trump đã nhận được 304 phiếu đại cử tri để trở thành Tổng thống của nước Mỹ. Trong khi đó, ứng viên Dân chủ Hillary Clinton giành 227 phiếu", CNN dẫn lời Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, người chủ trì cuộc họp tuyên bố.

Theo ông Biden, việc kiểm phiếu chính thức này có thể coi là đủ để ông Trump và Phó Tổng thống đắc cử Mike Pence tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20/1 tới.

Tỷ phú New York Donald Trump là tổng thống thứ 45 của nước Mỹ. Ảnh: AP

Kiểm phiếu đại cử tri đoàn là bước cuối cùng hợp thức hóa kết quả bầu cử hôm 8/11/2016. Một số nghị sĩ Dân chủ đã phản đối kết quả, nhưng họ không vận động đủ sự ủng hộ để thắng thế.

"Kết quả cuộc họp Đại cử tri đoàn đã có. Ông Donald J. Trump sẽ là tổng thống thứ 45 của nước Mỹ", Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan cho biết trên mạng xã hội sau cuộc họp.

Dự kiến, ngay sau lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Donald Trump vào ngày 20/1 tới, Quốc hội Mỹ sẽ bắt tay vào một chương trình nghị sự bận rộn.

"Điểm nóng" của chính trường Mỹ thời gian tới là số phận của chương trình chăm sóc sức khỏe giá rẻ (Obamacare), chấn chỉnh lại các sắc lệnh và quyết định hành pháp mà phe Cộng hòa cho rằng đã bị lạm dụng dưới thời Tổng thống Barack Obama, xử lý nghi vấn Nga can dự vào cuộc bầu cử Mỹ và phê chuẩn hàng loạt đề cử nhân sự của ông Trump.

[mecloud]ognK4fXWcN[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news