Tin mới

Quốc khánh Mỹ: Nhìn lại 10 sự kiện nóng nhất của "chú Sam" 1 năm qua

Thứ bảy, 04/07/2015, 11:17 (GMT+7)

Tin tức của Mỹ (chú Sam) xảy ra ở cả trong vào ngoài nước. Có những tin gây ảnh hưởng ngay lập tức, nhưng cũng có cái chậm hơn.

Tin tức của Mỹ (chú Sam) xảy ra ở cả trong vào ngoài nước. Có những tin gây ảnh hưởng ngay lập tức, nhưng cũng có cái chậm hơn.

Dưới đây là những câu chuyện đã diễn ra tại Mỹ, ảnh hưởng tới Mỹ trong 12 tháng qua.

Eric Garner

 

Ngày 17/7, Eric Garner, người đàn ông da màu 43 tuổi, cha của 6 đứa con đã bị cảnh sát ghè cổ chết trên đảo Staten, New York. Cái chết của ông cùng với quyết định tiêp theo - không xử lý viên cảnh sát - đã gây ra cuộc biểu tình lan rộng khắp cả nước và báo trước về những trường hợp khác làm dấy lên lo ngại về cách mà các nhân viên cảnh sát xử lý nghi phạm là người dân tộc thiểu số.

Michael Brown

 

Có lẽ sự cộng hưởng của tất cả các vụ việc đã xảy ra vào ngày 9/8 khi thiếu niên người da màu Michael đã bị cảnh sát da trắng bắn chết tại Ferguson, Missouri. Cái chết của thanh niên này đã gây ra hàng loạt cuộc đụng độ giữa cảnh sát và một cuộc điều tra cấp liên bang đối với lực lượng cảnh sát Ferguson.

Các cuộc không kích chống lại IS ở Iraq và Syria

 

Vào ngày 8/8, các chiến đấu cơ của Mỹ đã bắt đầu ném bom vào các mục tiêu của chiến binh IS bên ngoài thành phố Irbil của người Kurd. Đây là cuộc tấn công đầu tiên của Mỹ tại Iraq kể từ khi họ rút binh khỏi đây vào năm 2011. Với những lo ngại về sự lớn mạnh của IS ngày càng lan rộng - có lẽ kinh hoàng nhất là hàng loạt các trò man rợ - Mỹ sẽ mở rộng các hoạt động của mình nhắm tới các mục tiêu tại Syria sau đó.

Kết thúc các hoạt động chiến đấu ở Afghanistan

 

Khi Mỹ và các nước khác sa lầy vào những rắc rối ở Trung Đông và đối phó vơi IS, ngày 28/10, Mỹ, Anh và Australia đã chính thức kết thúc các hoạt động chiến đấu tại Afghanistan - 13 năm sau cuộc xâm lược để lật đổ Taliban và truy đuổi al-Qaeda.

Cuba

 

Ngày 17/12/2014, Mỹ và Cuba đã đồng ý hoán đổi tù nhân. Thỏa thuận này nhanh chóng trở thành một phần của bước đột phá mang tính lịch sử trong nỗ lực bình thường hóa quan hệ giữa 2 nước, lần đầu tiên trong 50 năm. Trong tuần này, 2 nước cho biết họ đã tái thiết lập đầy đủ các quan hệ ngoại giao, điều mà cách đây 1 năm dường như là không thể.

Mối quan hệ với Israel

 

Trong quan hệ giữa Mỹ và Israel - Mỹ luôn nóng tính hơn dưới thời tổng thống Barack Obama - trở nên căng thẳng hơn. Nguyên nhân là do thù oán cá nhân giữa ông Obama và ông Benjamin Netanyahu.

Freddie Gray

 

Cái chết của Freddie, một người đàn ông da màu, 25 tuổi, sau khi bị cảnh sát giam giữ ở Baltimore vào tháng 4 đã bấm nút cho các cuộc biểu tình hòa bình và cuối cùng là những cuộc bạo loạn lẻ tẻ. Cái tên Freddie Gray đã nhanh chóng được thêm vào danh sách những trường hợp người da màu bị cảnh sát giết hại. Tuy nhiên, trong trường hợp của Gray, có điều khác biệt đó là 6 nhân viên cảnh sát đã bị buộc tội sau cái chết của anh và một trong số họ bị buộc tội giết người.

Charleston

 

Tên của Freddie Gray thường xuyên được mọi người nhắc tới khi nói về hậu quả của việc bắn chết 9 thành viên giáo hội da màu trong lúc nghiên cứu kinh thánh tại Charleston. Mọi người muốn biết tại sao cộng đồng của họ giờ lại trở thành mục tiêu. Tại sao nhà thờ của họ giờ lại bị nhắm tới hàng đầu? Dylann Roof, một thanh niên da trắng 21 tuổi đã bị cáo buộc 9 tội giết người.

Hôn nhân đồng tính

 

Tòa án tối cao của Mỹ đã phán quyết hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính tại 50 tiểu bang. Điều này đã nhận được sự ủng hộ từ đông đảo cộng đồng.

Misty Copeland

 

Trong lịch sử 75 năm của mình, Nhà hát Ballet American chưa bao giờ có một nữ chính da màu. Misty Copeland, một vũ công 32 tuổi, đến từ Missouri đã trải qua 12 năm làm việc tại đây. Cho đến ngày 30/6, cô đã trở thành nữ chính trong một vở kịch. "Tôi muốn mở ra cuộc đối thoại về chủng tộc trong múa ba lê và đưa nhiều người hơn tới môn nghệ thuật này".

Bảo Linh (Theo Independent)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: IS Obama da màu