Tin mới

Quỹ 335 tỷ USD của Qatar đầu tư khắp thế giới

Thứ sáu, 13/01/2017, 10:17 (GMT+7)

Mặc dù là quốc gia nhỏ bé, ít dân nhưng quỹ đầu tư quốc gia của Qatar được mệnh danh là một trong những quỹ lớn nhất thế giới. Hiện tổng tài sản của quỹ trên toàn thế giới đã lên tới 335 tỷ USD.

Mặc dù là quốc gia nhỏ bé, ít dân nhưng quỹ đầu tư quốc gia của Qatar được mệnh danh là một trong những quỹ lớn nhất thế giới. Hiện tổng tài sản của quỹ trên toàn thế giới đã lên tới 335 tỷ USD.

Qatar là quốc gia chỉ có hơn 2 triệu người, tuy nhiên họ lại là quốc gia có GDP bình quân cao nhất thế giới, đặc biệt một quỹ đầu tư của nước này cũng lọt vào Top những quỹ đầu tư quốc gia lớn nhất thế giới. Đó là quỹ đầu tư quốc gia Qatar Investment Authority (QIA).

Theo thông tin từ Bloomberg, QIA được thành lập từ năm 2005 với nhiệm vụ quản lý Doanh thu từ khí thiên nhiên hóa lỏng. Những thương vụ đầu tư mới nhất của quỹ là đổ tiền vào hãng chế biến thịt gia cầm lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ, đại gia dầu mỏ Nga – Rosneft và hãng khí đốt Anh – National Grid.

Được biết, tổng tài sản của quỹ trên toàn cầu đã lên tới 335 tỷ USD, đưa họ đứng ở vị trí thứ 14 trong danh sách những quỹ đầu tư quốc gia lớn nhất thế giới, theo đánh giá của Sovereign Wealth Fund Institute.

Cùng điểm qua Top 3 tài sản nằm rải rác trên khắp thế giới mà QIA hiện đang nắm giữ:

Qatar

Quỹ QIA đầu tư mạnh vào sân bay quốc tế Hamad ở Qatar. Ảnh: Qatar Airways

Sân bay quốc tế Hamad nằm tại thủ đô Qatar trị giá 17 tỷ USD, do hãng hàng không Qatar Airways quản lý. Đây là nơi mà QIA đã tập trung đầu tư vào. Ngoài sân bay quốc tế này, hãng còn đầu tư mạnh vào thị trường chứng khoán Qatar, với cổ phần lớn tại Qatar National Bank và hãng viễn thông Ooredoo.

Hiện tại, tính riêng tổng tài sản của QIA ở trong nước đã lên tới 100 tỷ USD.

Châu Âu

Châu Âu được xem là điểm đến ưa thích của người Qatar. Quỹ đầu tư QIA đã đổ hàng tỷ USD vào các hãng xe Đức, hãng thời trang Italy và các câu lạc bộ bóng đá. Điển hình là vào năm 2011, Qatar đã mua câu lạc bộ Paris Saint – German. Hay năm 2012 một công ty đầu tư khác của Qatar cũng đã mua lại hãng thời trang xa xỉ Italy – Valentino Fashion. Ngoài ra, QIA còn là cổ đông lớn nhất của hãng xe Đức Volkswagen.

Thậm chí, vào năm 2008 khi mà cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới diễn ra QIA vẫn rót hàng tỷ USD vào Barclays và Credit Suisse.

Anh

QIA đầu tư vào nhiều bất động sản tại Anh. Ảnh: Bloomberg

Tính tới năm 2014, tổng đầu tư của QIA vào Anh đã lên tới 35 tỷ USD. Họ đã mua lại nhiều bất động sản có giá trị tại đây, điển hình là tòa nhà Canary Wharf ở London.

Ngoài bất động sản, họ còn mở rộng mua cổ phần trong Savoy Hotel, Shard, Harrods, Olympic Village, ...

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news