Tin mới

"Quý bà" Aung San Suu Kyi làm nên lịch sử tại cuộc bầu cử Myanmar

Thứ sáu, 13/11/2015, 15:57 (GMT+7)

Đảng NLD của bà Aung San Suu Kyi đã giành được chiến thắng lịch sử trong cuộc bầu cả quốc hội Myanmar sau nhiều thập kỷ quốc gia này chịu sự lãnh đạo của quân đội.

Đảng NLD của bà Aung San Suu Kyi đã giành được chiến thắng lịch sử trong cuộc bầu cả quốc hội Myanmar sau nhiều thập kỷ quốc gia này chịu sự lãnh đạo của quân đội.

Trong khi các kết quả chưa được xác nhận chính thức, chiến thắng của Đảng Liên đoàn Quốc gia vì dân chủ NLD sẽ giúp cho họ có quyền lựa chọn Tổng thống tiếp theo của đất nước.

Theo thông báo của Ủy ban bầu cử Myanmar, NLD thắng hơn 329 ghế, giành quyền kiểm soát thượng viện và hạ viện của quốc hội. Nhưng 1/4 số ghế quốc hội đã được dành sẵn cho quân đội nên phe này vẫn có ảnh hưởng chi phối.

Mặc dù đảng của bà Suu Kyi đã giành chiến thắng áp đảo nhưng lãnh đạo của phong trào dân chủ Myanmar cũng không thể trở thành Tổng thống.

Một sự thay đổi trong hiến pháp Myanmar do quân đội thảo ra đã ngăn bất cứ ai có thành viên gia đình là người nước ngoài trở thành lãnh đạo quốc gia.

Chồng quá cố của bà Suu Kyi là người Anh và các con bà cũng mang quốc tịch Anh.

Tuy nhiên, bà vẫn tiến về phía trước.

Bà Suu Kyi phát biểu trước hàng ngàn người ủng hộ mình vào tháng 11/2010. Ảnh: CNN

Cuối tuần qua, bà Suu Kyi cho biết mình sẽ "trên Tổng thống" nếu đảng của bà giành thắng lợi trong cuộc bầu cử quốc hội.

Nhưng dù có bất cứ nỗ lực nào để thay đổi các quy tắc trong tương lai thì quân đội cũng có quyền phủ quyết hiệu quả hơn đối với bất cứ thay đổi hiến pháp nào được đề xuất.

Một phát ngôn viên tổng thống cho biết phải mất ít nhất 1 tuần nữa để thống kê kết quả bầu cử.

Đảng cầm quyền của Tổng thống Thein Sein hứa rằng kết quả bỏ phiếu sẽ được tôn trọng nhưng vẫn có 1/4 số ghế quốc hội dành cho quân đội.

Những thay đổi mở cửa được đưa ra dưới thời ông Thein Sein từ năm 2011 đã giúp giảm sự cô lập quốc tế của Myanmar. Các biện pháp trừng phạt đến từ phương Tây đã được xoa dịu và sự đầu tư từ nước ngoài đã bắt đầu tăng trở lại.

Nhưng các nhóm nhân quyền đã cảnh báo về sự gia tăng các cuộc bắt giữ với động cơ chính trị cũng như vấn đề phân biệt đối xử chống lại các dân tộc thiểu số Hồi giáo, đặc biệt là người Rohingya.

Bà Suu Kyi, con gái của một nhà lãnh đạo độc lập, đã bày tỏ quan ngại của mình về những vi phạm, gian lận và đe dọa trước cuộc bầu cử.

Bà được cho là đã chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc gia cuối cùng mà đảng của bà tham gia, vào năm 1990 nhưng các nhà cầm quyền quân đội đã bãi bỏ kết quả và bắt giữ bà Suu Kyi cùng nhiều cộng sự của bà.

2 thập kỷ sau đó, bà bị quản thúc và trở thành biểu tượng dân chủ được quốc tế công nhận và là chính trị gia nổi tiếng nhất Myanmar.

Sau khi kết quả bầu cử được quyết định, các nhà lập pháp sẽ bắt đầu quá trình lựa chọn Tổng thống phức tạp.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã mô tả cuộc bầu cử hôm 8/11 là "một bước tiến quan trọng" nhưng cũng cảnh báo rằng điều xảy ra tiếp theo là chiếc chìa khóa mở ra tương lai của Myanmar.

"Một giai đoạn hậu bầu cử hòa bình là rất quan trọng đối với sự ổn định và việc duy trì niềm tin của mọi người với quá trình bầu cử và quá trình chuyển đổi chính trị tổng thể", ông Kerry nói.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news