Tin mới

Quỹ Tiền tệ quốc tế "mạnh tay" chi 18 tỷ USD viện trợ Ukraine

Thứ năm, 27/03/2014, 16:43 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hôm 27/3, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cho biết  sẽ cung cấp gói viện trợ 18 tỷ USD cho Ukraine thông qua việc mở nhiều hơn nữa các tài khoản tín dụng nhằm đạt con số 27 tỷ USD trong vòng 2 năm tới.

(Tinmoi.vn) Hôm 27/3, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cho biết  sẽ cung cấp gói viện trợ 18 tỷ USD cho Ukraine thông qua việc mở nhiều hơn nữa các tài khoản tín dụng nhằm đạt con số 27 tỷ USD trong vòng 2 năm tới.

Thỏa thuận được đưa ra nhằm hỗ trợ Ukraine thanh toán các khoản nợ tồn đọng nhiều tháng  từ sau khi  diễn ra cuộc khủng hoảng khiến Tổng thống Viktor Yanukovich bị lật đổ.

IMF cho biết gói hỗ trợ nhằm thực hiện một chương trình cải cách kinh tế trong 2 năm đối với quốc gia này. Ngoài ra, Ukraine còn nhận được các nguồn hỗ trợ khác từ Mỹ và các đồng minh. Trong đó, sự hỗ trợ của IMF sẽ vào khoảng 14 -18 tỷ USD.

Theo ông Nikolay Gueorguiev, trưởng phái đoàn IMF, nói rằng, gói giải cứu trên sẽ tương tự như gói cứu trợ mà IMF đã từng dành cho Iceland và Hy Lạp trong cuộc khủng hoảng nợ châu Âu.

Quỹ Tiền tệ quốc tế mạnh tay chi 18 tỷ USD viện trợ Ukraine

Lính biên giới Ukraina đứng ở biên giới với Nga, gần làng Uspenka, miền Đông Ukraine ngày 25/3/2014 

Tuy nhiên, thỏa thuận này cũng đi kèm những điều kiện rất khắt khe, trong đó, các chủ nợ của Ukraine sẽ chịu mất một phần khoản vay của mình. Ngoài ra, IMF sẽ áp dụng các biện pháp cải cách để đưa Ukraine trở lại với ổn định tài chính.

Với gói cứu trợ này, IMF yêu cầu Ukraine phải tăng giá bán khí đốt cho các hộ gia đình. Trước đây, khí đốt được Chính phủ Ukraine trợ giá mạnh tay. Tuy nhiên, việc tăng giá bán khí đốt sẽ đi kèm với “chế độ phúc lợi xã hội được cải thiện”.

Ngoài ra, theo IMF, Ukraine cũng phải thực thi các cải cách tăng cường quản trị, tăng cường tính minh bạch, và cải thiện môi trường kinh doanh.

Một trong những vấn đề lớn của Ukraine là nạn tham nhũng tràn lan trong cả lĩnh vực chính trị lẫn kinh doanh. Một khi IMF bơm tiền cứu trợ, tập đoàn khí đốt quốc doanh Naftogaz Ukrainy của Ukraine sẽ trở thành một tâm điểm của cuộc chiến chống tham nhũng. Nước này cũng sẽ có một đạo luật chống tham nhũng mới áp dụng đối với các hợp đồng của chính phủ.

Chính quyền Kiev cho biết họ đang rất cần tiền mặt để trang trải chi phí và tránh nguy cơ vỡ nợ. Bộ trưởng Tài chính của nước này đã dự đoán nền kinh tế sẽ giảm 3% trong năm nay, bên cạnh đó là sự suy yếu do nhiều năm quản lý yếu kém và bất ổn chính trị.

Cứu trợ tài chính từ IMF sẽ góp phần vực dậy nền kinh tế Ukraine, đồng thời dọn đường cho hàng tỷ USD viện trợ từ Mỹ, Liên minh châu Âu, Nhật Bản và một số quốc gia khác.

L.H (Theo Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news