Tin mới

Quyết định mới của Nhật Bản tạo thế cân bằng cho khu vực

Thứ năm, 17/07/2014, 15:15 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Vào đầu tháng 7, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã\nquyết định chấp nhận cho phép quân đội nước này sử dụng vũ lực ngoài\nphạm vi lãnh thổ đất nước

(Tinmoi.vn) Vào đầu tháng 7, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã quyết định chấp nhận cho phép quân đội nước này sử dụng vũ lực ngoài phạm vi lãnh thổ đất nước.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

Một tuần sau, vào ngày 06/7, ông Abe nói, Nhật Bản sẽ thiết lập một cơ quan đặc biệt để chịu trách nhiệm việc thực hiện phòng thủ tập thể. Quyết định của chính phủ Nhật Bản cho phép lực lượng vũ trang có thể được hoạt động ở nước ngoài chỉ trong các hoạt động tập thể có nghĩa là nằm dưới sự chỉ huy và giám sát của quân đội Mỹ.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel hoan nghênh quyết định của chính phủ Nhật Bản. Trong một tuyên bố gần đây ông Hagel nói rằng: "Chính sách quân sự mới sẽ cho phép Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản tham gia hoạt động vào một phạm vi rộng hơn." Theo ông, nó sẽ khiến liên minh Mỹ-Nhật hoạt động hiệu quả hơn nhiều.

Chúng ta biết rằng, hiện nay Nhật Bản và Nga vẫn chưa ký kết hiệp ước hòa bình. Một số khu vực biển đảo vẫn đang tranh chấp giữa Tokyo và Moscow. Chính quyền Nga cũng rất quan tâm đến quyết định dùng quân ra nước ngoài mới đây của Nhật Bản. Ngoài Nga, Trung Quốc và Triều Tiên cũng tỏ ra hết sức lo ngại đến hành động này của Nhật Bản.

Tân Hoa Xã nhấn mạnh, việc thông qua các nghị quyết của chính phủ Nhật Bản lần đầu tiên kể từ Thế chiến II sẽ cho phép quân đội Nhật sử dụng vũ lực ở nước ngoài "có thể tái tham gia vào một cuộc chiến tranh đẫm máu."

Ngày 05/7, trong khuôn khổ chuyến thăm Hàn Quốc, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong một bài phát biểu với sinh viên tại Đại học Quốc gia Seoul đã đề cập đến một số vấn đề về lịch sử giữa Nhật Bản và các nước láng giềng.

Ông nói rằng dưới lá cờ của chủ nghĩa quân phiệt, Nhật Bản theo đuổi một cuộc chiến tranh tàn nhẫn chống lại Trung Quốc và Hàn Quốc, sáp nhập bán đảo Triều Tiên và chiếm đóng một phần của Trung Quốc. Do đó, nhân dân hai nước đã trải qua những đau thương, mất mát khủng khiếp. Tập Cận Bình nhấn mạnh tuyên bố chung của hai nước chống lại chủ nghĩa quân phiệt Nhật Bản. Ông cũng chỉ ra rằng cả hai quốc gia cần chia sẻ và giúp đỡ lẫn nhau trong tương lai. Nhật Bản đã chỉ trích gay gắt các lời nói của ông Tập và cho rằng mục đích của TQ là khui gợi lại quá khứ nhằm tạo ra các thế lực chống Nhật trong khu vực.

Nhìn chung, tất cả các nước ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương đều không muốn xung đột xảy ra. Bởi nếu vậy, tất cả các bên đều bị tổn hại. Các chuyên gia cho rằng, chính sách thay đổi trên đây của Nhật Bản về mặt bản chất là tạo ra thế cân bằng chiến lược ở khu vực chứ không phải là Nhật Bản tỏ ra hiếu chiến.

Yên Hưng (Theo Newsland)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Sự trỗi dậy của Trung Quốc: Lý thuyết khác xa thực tế

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc luôn kiên định thể hiện cam kết "mô hình quan hệ nước lớn" dựa trên 3 trụ cột là không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác đôi bên cùng có lợi. Tuy nhiên, 5 năm qua, cam kết đầu tiên - không đối đầu - dường như đã biến mất khi Trung Quốc tham gia vào những cuộc tranh cãi khác nhau và xung đột với các nước láng giềng.