Tin mới

Rà mìn, dựng bạt khu vực xét xử vụ sát hại 6 người ở Bình Phước

Thứ tư, 16/12/2015, 21:40 (GMT+7)

Đến chiều nay, mọi công tác chuẩn bị cho phiên tòa lưu động xử sơ thẩm vụ sát hại 6 người ở Bình Phước dự kiến diễn ra vào sáng mai đã hoàn tất.

Đến chiều nay, mọi công tác chuẩn bị cho phiên tòa lưu động xử sơ thẩm vụ sát hại 6 người ở Bình Phước dự kiến diễn ra vào sáng mai đã hoàn tất.

Liên quan vụ án sát hại 6 người ở Bình Phước, thông tin trên báo Tiền Phong cho hay, đến cuối giờ chiều nay (16/12), công tác chuẩn bị cho phiên tòa dự kiến xét xử vào ngày mai đã hoàn tất. Ba bị can hầu tòa gồm:  Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, quê An Giang), Vũ Văn Tiến (tên gọi khác là Bé, 24 tuổi, ngụ Bình Phước, quê gốc Cà Mau) và Trần Đình Thoại (27 tuổi, quê Vĩnh Long).

Trao đổi trên báo này, ông Lê Viết Phong, Phó chánh án TAND tỉnh Bình Phước cho biết, do dự đoán lượng người tham gia sẽ rất đông (khoảng trên dưới 4.000 người) nên công tác bảo vệ sẽ được triển khai rất gắt gao. Lực lượng chức năng sẽ dựng ba hàng rào bảo vệ gồm hàng rào bảo vệ cách ly giữa người tham gia tố tụng với những người dân tham dự phiên tòa là một hàng rào cứng (hàng rào chống bạo động), hàng rào bảo vệ mềm gồm các cảnh sát cơ động và cảnh sát bảo vệ tư pháp bảo vệ bị cáo, bị hại và HĐXX và những người tham gia tố tụng khác.

Cũng theo ông Phong, ban chỉ huy quân sự huyện Chơn Thành cũng đã tổ chức rà phá bom mìn ở khu vực xét xử vụ thảm sát ở Bình Phước để đảm bảo an toàn cho phiên tòa xét xử lưu động vào sáng mai. Đến chiều tối 16/12, lực lượng chức năng đã cơ bản hoàn thành công tác dựng bạt che nắng, các lều xung quanh khu vực xét xử. 

Ngày mai xét xử vụ sát hại 6 người ở Bình Phước

Ngày mai xét xử vụ sát hại 6 người ở Bình Phước. Ảnh: Người lao động

Trước đó, Zing.vn cũng đăng tải thông tin: ngày 15/12, Công an tỉnh Bình Phước phối hợp cùng đại diện TAND Bình Phước, VKSND, Công an huyện Chơn Thành (Bình Phước) tổ chức khảo sát, đánh giá địa điểm dự kiến mở phiên tòa và đưa ra các phương án bảo vệ, giữ gìn an ninh phiên tòa.

Theo kế hoạch, điểm xét xử sẽ là khu đất trống có diện tích 4 ha thuộc Trung tâm hành chính huyện Chơn Thành. Để đảm bảo an toàn cho phiên tòa, nhà chức trách điều động 300 cảnh sát từ các lực lượng công an hỗ trợ tư pháp tỉnh, cảnh sát giao thông, cảnh sát 113... Ngoài ra, huyện Chơn Thành cũng cử lực dân phòng tham gia bảo vệ.

Phiên tòa xét xử sẽ có hai thẩm phán, ba hội thẩm. Trong đó, ông Nguyễn Hữu Trí, Chánh án TAND tỉnh Bình Phước sẽ làm chủ tọa; ông Lê Đức Xuân và ông Nguyễn Quốc Hân sẽ làm kiểm sát viên giữ quyền công tố.

Cùng đưa tin, báo Người Lao Động dẫn thông phỏng vấn đại diện TAND tỉnh Bình Phước cho hay, dự kiến phiên tòa sẽ kết thúc trong ngày. Bị can Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, quê An Giang) và Vũ Văn Tiến (tên gọi khác là Bé, 24 tuổi, quê Bình Phước, cùng tạm trú Hóc Môn, TP HCM) có những tình tiết tăng nặng như: giết người mang tính chất man rợ, giết cùng lúc nhiều người, giết người vì động cơ đê hèn, giết trẻ em….

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Bình Phước, Nguyễn Hải Dương, Vũ Văn Tiến và Trần Đình Thoại bị truy tố hai tội danh “Giết người” và “Cướp tài sản”. Việc truy tố hai tội danh này được căn cứ theo khoản 1 điều 93 và điều 133 Bộ Luật Hình sự. Bị truy tố ở khoản 1, điều 93 (quy định về tội “Giết người"), các bị can đối mặt với mức án cao nhất là tử hình.

Viện KSND tỉnh Bình Phước xác định: Nguyễn Hải Dương là người chủ mưu và trực tiếp thực hiện hành vi giết chết 6 nạn nhân, cướp tài sản của gia đình ông Mỹ; Vũ Văn Tiến là người thực hiện hành vi dùng dây siết cổ các nạn nhân để Dương dùng dao đâm và là người thực hiện hành vi cướp tài sản; Trần Đình Thoại là người thực hành và giúp sức, mua dao cho Dương, Tiến thực hiện hành vi giết người và cướp tài sản.

Theo cáo trạng, Nguyễn Hải Dương có quan hệ tình cảm với nạn nhân Lê Thị Ánh Linh (22 tuổi, con gái ông Mỹ) nhưng bị gia đình cô gái ngăn cản. Ôm hận vì chuyện này, Dương đã nảy sinh ý định sát hại cả nhà bạn gái cũ, cướp tài sản.

Dương lên kế hoạch rồi rủ Thoại tham gia. Sau chuyến đi bất thành vào rạng sáng 5/7, Thoại từ chối nhưng vẫn mua dao cho Dương. Trưa 6/7, Dương rủ Tiến phối hợp gây án nhưng nói dối là đến đòi vợ chồng ông Mỹ gần 900 triệu đồng đã hùn hạp làm ăn từ hồi còn là người yêu của Linh. Dương hứa chỉ lấy đủ số tiền đã cho ông Mỹ vay, số tiền khác cướp được sẽ đưa hết cho Tiến.

Rạng sáng 7/7, Dương cùng Tiến đột nhập vào nhà ông Mỹ sát hại 6 người, cướp điện thoại, iPad, laptop, tiền... trị giá khoảng 50 triệu đồng. Nạn nhân duy nhất thoát chết là con gái út của vợ chồng ông Mỹ mới 18 tháng tuổi.

Đến ngày 11/7, Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến bị bắt, khoảng 1 tháng đấu tranh khai thác, cơ quan điều tra đã bắt giữ thêm Trần Đình Thoại.

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news