Tin mới

Rà soát lý lịch tất cả phi công, hành khách trên chuyến bay MH 370

Thứ ba, 18/03/2014, 14:05 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Cho đến\nkhi biết được điều gì đã xảy ra với chiếc máy bay Malaysia số 370, việc điều\ntra manh mối từ tất cả mọi người có mặt trong khoang sẽ tiếp tục được tiến\nhành.

(Tinmoi.vn) Cho đến khi biết được điều gì đã xảy ra với chiếc máy bay Malaysia số 370, việc điều tra manh mối từ tất cả mọi người có mặt trong khoang sẽ tiếp tục được tiến hành.

Một thực tế phũ phàng là tất cả 239 hành khách trên máy bay đều có thể vừa là nạn nhân, lại vừa là nghi phạm, trừ khi có bằng chứng xác thực.

Rà soát lý lịch tất cả phi công, hành khách trên chuyến bay MH 370

10 ngày kể từ khi chiếc máy bay biến mất vào ngày 8/3, để lại nỗi lo lắng cho những người ở lại.

Ông Bill Gavin, cựu trợ tá giám đốc FBI ở New York, Mỹ nói: “Phải bắt đầu "bóc những lớp vỏ của củ hành tây" giống như việc loại trừ từng người một. Kể cả trẻ em, người già, hay những người vô danh, phải loại trừ đi những người ta đã biết. Phải nắm được toàn bộ danh sách những người có mặt trên chiếc máy bay đó.”

Phi công: Zaharie Ahmad Shah 

Phi công: Zaharie Ahmad Shah

Thủ tướng Malaysia nói rằng ai đó đã cố tình tắt thiết bị trên máy bay đi. Nghi ngờ đầu tiên tập trung vào phi công này.

Thứ 7 (15/3), cảnh sát Malaysia đã lục soát nhà của Zaharie. Phi công 53 tuổi, là cha của ba đứa con trong một khu chung cư đang nâng cấp ở Shah Alam, ngoại ô Malaysia, Kuala Lumpur.

Cảnh sát Malaysia cho biết hôm Chủ nhật (16/3) rằng họ vẫn đang nghiên cứu mô hình máy bay trong nhà phi công.

Điều đó có vẻ bình thường đối với một người yêu công việc khi sử dụng chương trình mô phỏng các chuyến bay để phản ánh lại các chuyến bay khác nhau.

Quan điểm chính trị của phi công này cũng bị nghi ngờ. Ông Zaharie là người công khai ủng hộ lãnh đạo đảng đối lập Anwar Ibrahim.

Chỉ vài giờ trước khi máy bay cất cánh, Anwar đã bị tòa án Malaysia kết án 5 năm tù vì hành vi cưỡng dâm một nam nhân viên, mà theo lãnh đạo đối lập này nói là vì một mối thù chính trị.

Dù vậy, không có bằng chứng nào buộc tội sự biến mất của chiếc máy bay là do quan điểm chính trị của ông ta.

Trong khi bạn bè của phi công này lên tiếng phản đối, nói rằng Zaharie là một người yêu mến người khác, muốn chia sẻ tình yêu máy bay đối với bạn bè.

Zaharie làm việc cho hãng Malaysia Airlines từ năm 1981, và đã có kinh nghiệm bay hơn 18.000 giờ.

Cơ phó: Fariq Ab Hamid

Cơ phó: Fariq Ab Hamid và vợ sắp cưới

Fariq Ab Hamid, 27 tuổi, bắt đầu vào hàng không từ năm 2007 và có kinh nghiệm bay hơn 2.763 giờ.

Tại nhà của cơ phó, một phóng viên CNN cho biết có hai xe tải nhỏ chất đầy túi nhỏ như những túi mua hàng. Trong khi cảnh sát không bình luận gì về các động thái tại đây.

Các nhân viên tình báo Mỹ đang hướng điều tra theo giả thiết “ai đó trong buồng lái” – cơ trưởng hoặc cơ phó- phải chịu trách nhiệm cho việc chiếc máy bay mất tích.

Vị này nhấn mạnh, hiện vẫn chưa có kết luận cuối cùng và tất cả các giả thiết đều dựa trên đánh giá theo thời gian.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Malaysia Hishammuddin Hussein cũng cho biết các phi công không có yêu cầu được lái cùng nhau.

Hành khách: Mohammed Khairul Amri Selamat

Kỹ sư 29 tuổi người Malaysia làm việc cho một công ty cho thuê máy bay tư nhân.

Mặc dù cảnh sát đang điều tra tất cả các hành khách cũng như thành viên phi hành đoàn, kỹ sư này được chú ý hơn cả vì anh ta có kiến thức về hàng không.

Cha của anh nói vào hôm qua “Tôi tin rằng nó không liên quan đến việc này. Chúng tôi sẵn sàng để họ điều tra tôi và gia đình tôi.”

Các nhà điều tra nói, điều quan trọng là bất cứ ai điều khiển chiếc máy bay chuyển hướng hàng giờ liền hiểu được họ đang làm gì.

Họ cũng đang điều tra lý lịch của các hành khách để tìm hiểu xem có bất cứ ai được đào tạo làm phi công hay không.

Hành khách: Pouri Nourmohammadi và Delavar Seyed Mohammad Reza

Pouri Nourmohammadi và Delavar Seyed Mohammad Reza

Những ngày đầu khi máy bay mới mất tích, các nhà điều tra rất nghi ngờ hai hành khách sử dụng hộ chiếu giả lên máy bay. Đó là Nourmohammadi, 18 tuổi, và Reza, 29 tuổi, cả hai đều là người Iran.

Hai người đàn ông này đến Malaysia vào ngày 28/2 bằng chiếc hộ chiếu hợp lệ của Iran, theo Interpol.

Trong khi Nourmohammadi đang cố gắng di cư tới Đức bằng chiếc hộ chiếu giả Australia, theo cảnh sát Malaysia. Mẹ của anh đã liên lạc với cảnh sát sau khi không thấy con trai đến Frankfurt như dự định.

Các nhà điều tra Malaysia nói rằng không ai trong hai người này liên quan tới bất kỳ tổ chức khủng bố nào.

Hộ chiếu giả không đủ để chỉ ra vụ mất tích máy bay liên quan đến khủng bố. Thực tế, các hành khách lên máy bay với giấy tờ du lịch không hợp lệ hơn một tỷ lần trong năm 2013, theo Interpol.

W.2 (Theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news