Tin mới

Rác thải Formosa chôn tại trang trại GĐ công ty môi trường là chất gì?

Thứ ba, 12/07/2016, 14:41 (GMT+7)

Liên quan vụ Tập đoàn Formosa Hà Tĩnh bị phát hiện chôn lấp chất thải tại trang trại của Giám đốc Công ty Môi trường và Đô thị Kỳ Anh, trong khi vị Giám đốc này khẳng định đó chỉ là chất thải sinh hoạt thì cán bộ Formosa lại thừa nhận, đó là chất thải kim loại nặng.

Liên quan vụ Tập đoàn Formosa Hà Tĩnh bị phát hiện chôn lấp chất thải tại trang trại của Giám đốc Công ty Môi trường và Đô thị Kỳ Anh, trong khi vị Giám đốc này khẳng định đó chỉ là chất thải sinh hoạt thì cán bộ Formosa lại thừa nhận, đó là chất thải kim loại nặng.

[mecloud]bC4YE2J9eL[/mecloud]

Vừa qua, báo chí đưa thông tin, tại Trung tâm xử lý rác thải của tập đoàn Formosa Hà Tĩnh đóng trên địa bàn xã Kỳ Anh, chất thải có màu đen như bùn và bốc mùi khó chịu được phân loại và đóng gói rồi và được tập kết để vận chuyển đến vùng thượng Kỳ Trinh. 

Tại vùng thượng này, khu đất rộng hàng nghìn m2 tạo thành vùng lõm và được bao bọc bởi rừng tràm, nơi ít người qua lại. Và hàng nghìn m3 chất thải đen kịt được chôn lấp tại đây. Chất thải đổ đến đâu, máy múc tiến hành san lấp tới đó. Khu này được người dân địa phương gọi là trang trại Hoàng Trinh, thuộc quyền sử dụng của Giám đốc Công ty Môi trường - Đô thị thị xã Kỳ Anh.

Sau khi xuất hiện thông tin về việc chôn chất thải tại khu trang trại Hoàng Trinh, Phóng viên Đời sống và Pháp luật đã phỏng vấn được một cán bộ đang công tác tại Formosa Hà Tĩnh. Vị này thừa nhận, lượng chất thải trên chính là chất thải kim loại nặng, được lắng lại sau quá trình xử lý nước thải. Chất thải này giống như một lớp bùn đen đọng lại dưới đáy hồ và được múc lên, sau đó được đóng gói và mang đi chôn lấp. 

"Việc làm này là hết sức nguy hiểm vì có thể trong lớp bùn đó còn chứa nhiều kim loại nặng, gây ra nhiều hậu quả khôn lường" - (trích lời cán bộ Formosa - PV).

Hàng nghìn m3 chất thải của Tập đoàn Formosa Hà Tĩnh được phát hiện chôn lấp tại tran trại của Giám đốc Công ty môi trường. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, trái ngược với thông tin mà vị cán bộ Formosa cung cấp, Giám đốc Công ty Môi trường - Đô thị thị xã Kỳ Anh Lê Quang Hòa lại khẳng định với phóng viên báo Dân trí, đó chỉ là chất thải sinh hoạt của một nhà thầu trong khu công nghiệp Formosa, hoàn toàn không độc hại.

"Cái này đã được các Sở, ban ngành kiểm tra và cho phép. Bây giờ người dân phản ánh nên các lực lượng chức năng về kiểm tra thôi" (Lê Quang Hòa - PV).

Ngoài ra, thông tin trên VnExpress, ông Hòa cho biết, hàng nghìn m3 chất thải được chôn lấp tại trang trại chỉ là bùn (thường gọi là bùn đen) chứ không phải chất nguy hại; loại bùn này có thể tái sử dụng hoặc chôn lấp để làm phân bón trồng cây.

Được biết, ngay khi phát hiện việc chôn lấp chất thải Formosa tại vùng thượng Kỳ Trinh, ngay trong chiều ngày 11/7, đoàn liên ngành gồm: Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về môi trường, Thanh tra Sở TN-MT Hà Tĩnh, Trung tâm Quan trắc và Kỹ thuật môi trường Hà Tĩnh, Công an thị xã Kỳ Anh... đã xuống hiện trường để ghi nhận sự việc. Tuy nhiên, trong sáng ngày 12/7, khi phóng viên liên lạc với Công an thị xã Kỳ Anh để hỏi thông tin về buổi làm việc, Trưởng Công an thị xã từ chối trả lời vì không phải đại diện phát ngôn về vụ việc.

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news