Tin mới

Rắn khổng lồ nặng 20kg ở Vĩnh Phúc có thể giết 160 người trưởng thành

Thứ bảy, 16/12/2017, 21:11 (GMT+7)

Mới đây, một chuyên gia hàng đầu về rắn tại Việt Nam khẳng định, con rắn nặng 20kg được người dân Vĩnh Phúc bắt được là loài rắn cực độc có thể giết 160 người trưởng thành .

Mới đây, một chuyên gia hàng đầu về rắn tại Việt Nam khẳng định, con rắn nặng 20kg được người dân Vĩnh Phúc bắt được là loài rắn cực độc có thể giết 160 người trưởng thành .

Trong những ngày qua, trên MXH xuất hiện clip ghi lại cảnh người dân dùng kích điện đánh cá để vây bắt một con rắn khổng lồ. Vụ việc xảy ra ở thôn Đồng Câu, xã Ngọc Thanh, Thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều người.

Theo clip, nhóm người này đã dùng kích điện, kích tê liệt con rắn rồi kéo ra khỏi dầm thép, bốn người đàn ông khỏe mạnh mỗi người giữ một đoạn thân và nhét vào bao tải. Những người chứng kiến sự việc ước lượng con rắn nặng hơn 20 kg, dài khoảng 5 m.

Người dân vây bắt rắn hổ mang chúa ở Vĩnh Phúc. (Ảnh cắt từ clip)

Trao đổi với Tri thức trực tuyến, chỉ huy Công an xã Ngọc Thanh, xác nhận sự việc xảy ra tại địa phương khoảng 10h sáng cùng ngày, khi nhận được thông tin, đơn vị đã cử cán bộ đến hiện trường nhưng tất cả những người liên quan đã rời đi.

Vì có thông tin cho rằng con rắn mà người dân bắt được là loài hổ mang chúa quý hiếm cần được bảo vệ, nên lực lượng công an đang xác minh sự việc.

"Hiện chúng tôi vẫn đang tìm hiểu sự việc và làm rõ con rắn đó là rắn nuôi của người dân xổng ra hay rắn tự nhiên" - lãnh đạo xã Ngọc Thanh nói với PV Dân Trí.

Là chuyên gia chuyên nghiên cứu về các loại rắn, trả lời trên VTC News, thượng tá Vũ Ngọc Lương, bác sĩ chuyên khoa 1, Phó giám đốc trại rắn Đồng Tâm (Tiền Giang) cho biết, từ những hình ảnh trong clip, ông nhận định đây là rắn hổ mang chúa.

Theo Thượng tá Lương, hổ mang chúa được cho là vua của các loài rắn vì khả năng săn mồi cự phách. Nọc độc của chúng có thể giết chết con người chỉ trong một thời gian ngắn. Hổ mang chúa còn được gọi là rắn hổ mây bởi tốc độ di chuyển rất nhanh, là loài rắn độc có trọng lượng, kích cỡ lớn nhất thế giới.

Một con hổ mang chúa trưởng thành có thể tạo ra lượng nọc độc khoảng 400mg, trong đó 1mg nọc độc có thể giết đến 160 người trưởng thành. Một cú cắn của hổ mang chúa có thể giết chết cả động vật lớn như trâu bò và voi. Với một con rắn có trọng lượng gần 20kg thì người trúng nọc độc của nó có thể tử vong rất nhanh.

"Nhìn bộ da của con rắn này có thể khẳng định nó là rắn nuôi chứ không phải rắn tự nhiên. Khu vực người dân vây bắt được cũng không phải môi trường tự nhiên để rắn hổ mang chúa sinh sống. Đây là loài bò sát cực kỳ quý hiếm và được đưa vào sách đỏ cần được bảo tồn. Bởi vậy, theo quy định của pháp luật, đối với loài rắn này, người dân không được buôn bán, giết mổ, vận chuyển dù chỉ 1 con", thượng tá Lương nói.

Cũng theo Thượng tá Lương, việc người dân tự ý vây bắt rắn khổng lồ là rất nguy hiểm. Khi người dân phát hiện rắn hổ mang chúa, cần báo ngay cơ quan chức năng để có biện pháp bắt rắn phù hợp, an toàn.

Cũng liên quan đến vụ việc trên, theo trang Saostar hơn một ngày qua trên mạng xã hội lại xuất hiện clip ghi lại cảnh một số người đang làm thịt rắn. Hình ảnh trong clip cho thấy rất đông người chứng kiến việc làm thịt con rắn và thông tin cho rằng đây chính là con rắn hổ mang mà trước đó một số người dùng kích điện vây bắt được. Tuy nhiên, nhìn qua hình ảnh, con rắn hổ mang này chỉ có trọng lượng khoảng vài kg, trong khi con rắn trước đó có trọng lượng lên tới gần 20kg.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news