Tin mới

Rắn lục đuôi đỏ bò vào nhà dân cắn người

Thứ sáu, 14/11/2014, 08:44 (GMT+7)

Hơn một tuần nay, ở một số huyện như Hậu Lộc, Hoằng Hóa (tỉnh Thanh Hóa), rắn lục đuôi đỏ liên tục xuất hiện, bò vào nhà cắn bị thương nhiều người và khiến dân địa phương hoang mang.

 

 

Hơn một tuần nay, ở một số huyện như Hậu Lộc, Hoằng Hóa (tỉnh Thanh Hóa), rắn lục đuôi đỏ liên tục xuất hiện, bò vào nhà cắn bị thương nhiều người và khiến dân địa phương hoang mang.

Sau khi xuất hiện tại một số tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, miền Đông, Tây Nam Bộ và mới đây nhất là tại Nghệ An. Rắn lục đuôi đỏ liên tục gây hoang mang cho người dân. Đã có nhiều lời đồn đoán về việc rắn lục bỗng dưng xuất hiện nhiều một cách bất thường. Thâm chí người dân còn đồn đoán rằng có thế lực nào đó đã thuê người để thả rắn lục đuôi đỏ gây nguy hại cho người dân. Tuy nhiên, những lời đồn đó đã được chính quyền xác nhận không có căn cứ.

Rắn lục đuôi đỏ đang gây hoang mang cho người dân nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Theo Trung tá Vũ Ngọc Lương, Phó Giám đốc Trung tâm nuôi trồng, nghiên cứu, chế biến dược liệu Quân khu 9 (hay còn gọi là Trại rắn Đồng Tâm) cho biết: Từ đầu năm đến nay, Trung tâm nuôi trồng, nghiên cứu, chế biến dược liệu Quân khu 9 đã tiếp nhận và điều trị cho 1.236 trường hợp bị rắn cắn; trong đó có gần 70% là rắn độc các loạn như: rắn hổ, rắn lục, rắn chàm quạp, rắn cạp nia....Riêng số nạn nhân bị rắn lục đuôi đỏ cắn là 856 trường hợp, tăng 56 ca so với năm trước.

Khi sự sợ hãi mà rắn lục gây nên tạm lắng xuống tại các tỉnh phía Nam, mới đây Nghệ An lại nổi lên nạn rắn lục cắn người.

Gần đây nhất, tại Thanh Hóa cũng xuất hiện loài rắn này. Theo Zing đưa tin, hơn một tuần nay, ở một số huyện như Hậu Lộc, Hoằng Hóa (tỉnh Thanh Hóa), rắn lục đuôi đỏ liên tục xuất hiện, bò vào nhà cắn bị thương nhiều người và khiến dân địa phương hoang mang.

Người dân chỉ nơi vừa phát hiện, tiêu diệt nhiều con rắn lục đuôi đỏ. Ảnh Tri thức trực tuyến

Sau 9 ngày nằm viện do rắn cắn, anh Lê Thiện Quân (40 tuổi, trú thôn Trung Hòa, xã Hoằng Trinh, Hoằng Hóa) mới qua cơn nguy kịch. Anh Quân kể, hôm đầu tháng, anh đang dắt xe máy vào nhà thì bất ngờ bị một con rắn lục đuôi đỏ bò qua tấn công. Sau khi bị cắn, cơ thể anh tím tái, nôn nao, khó thở, chân trái sưng to và chuyển sang màu thâm tím. Trong những ngày đầu điều trị tại bệnh viện, chân trái của anh bị tê liệt.

 

“May mà gia đình đưa đến bệnh viện kịp thời, nếu để lâu có thể nguy hiểm đến tính mạng” – anh Quân cho biết. Con rắn tấn công người đàn ông này sau đó đã bị người dân tiêu diệt.

 

Những người chứng kiến kể lại, con rắn cắn anh Quân có chiều dài khoảng 40 cm, to bằng ngón tay, màu xanh, khoảng 7–8 cm phía đuôi có màu đỏ.Vài ngày sau, số lượng rắn lục đuôi đỏ xuất hiện ngày càng nhiều. Chỉ chưa đầy một tuần, người dân thôn Trung Hòa đã tiêu diệt được gần chục con rắn lục đuôi đỏ.

Tại xã Triệu Lộc (Hậu Lộc), bà con cũng phát hiện và bắt được hơn 14 con rắn ẩn nấp trong bụi rậm. Theo người dân, lâu nay tại địa phương chưa hề xuất hiện loại rắn này.

Để đối phó với rắn lục, tại Nghệ An chính quyền địa phương thu mua rắn với giá 20.000 đồng/con nếu người dân bắt được. Ngoài ra, chính quyền nơi đây cũng lập tổ công tác, nghiên cứu, tìm kiếm biện pháp ngăn chặn loài rắn này.

Tại Nghệ An, mỗi con rắn lục mà người dân bắt được sẽ được giả 20.000 đồng.

Rắn lục đuôi đỏ là rắn lục có màu xanh đuôi màu đỏ. Loại này có nọc rất độc, nếu cắn người sẽ rất nguy hiểm và tử vong nếu như không được cứu chữa kịp thời. Là loài rắn có nọc độc mà mức độ độc của nó chỉ đứng sau loài rắn hổ mang chúa.

Đây là loài rắn duy nhất trong họ nhà rắn lục có thể đẻ con. Chúng không giống một số loài rắn khác ấp trứng mà sau khi trứng được thụ tinh thì ở lại ngay trong bụng rắn mẹ và quây thành bào thai riêng biệt như của loài thú, trong thời gian ấp trứng rắn mẹ vẫn sinh hoạt bình thường, nhưng lúc sinh con ra là lúc phần bụng chỗ hậu môn sẽ rách ra và toàn bộ số rắn con sẽ chui ra, lúc đó cũng là lúc kết thúc cuộc đời rắn mẹ. Lúc rắn mẹ mang thai thì do cấu tạo đặc biệt nọc độc của nó tập trung nhiều nhất và hung dữ nhất.

Theo T.Phong – Người đưa tin (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news