Tin mới

Cận cảnh "sát thủ" săn mồi tối độc ở Việt Nam

Thứ tư, 06/01/2016, 15:03 (GMT+7)

Rắn Vipe loài có bộ răng nanh dài nhất trong các loài rắn có cùng kích cỡ, nọc độc của chúng có thể gây tử vong, nó là nỗi ám ảnh của các công nhân cao su khu vực Đông Nam Á.

Rắn Vipe loài có bộ răng nanh dài nhất trong các loài rắn có cùng kích cỡ, nọc độc của chúng có thể gây tử vong, nó là nỗi ám ảnh của các công nhân cao su khu vực Đông Nam Á.

[mecloud]vKsDrvkROm[/mecloud]

Rắn Vipe thường sống ở các đồn điền cao su và cánh đồng lúa khắp khu vực Đông Nam Á, từ Việt Nam đến đảo Java - Indonesia.

Không giống rắn lục ở trên cây, rắn Vipe chỉ di chuyển dưới mặt đất. Trong suốt thời gian ban ngày nó nằm ẩn mình dưới lớp lá cây rụng hoặc các cây bụi. Rắn Vipe cực kì nguy hiểm nếu những ai tình cờ dẫm vào nó. Khi bị đe dọa nó không ngóc đầu lên như rắn hổ mang, hay lắc đuôi như rắn đuôi chuông thay vào đó nó tấn công luôn đối thủ.

Công nhân đồn điền cao su là những người rất dễ bị rắn Vipe tấn công. Họ thường phải làm việc vào buổi đêm, đây cũng là lúc rắn Vipe đi săn mồi. Chúng dùng các hốc cảm ứng nhiệt dưới mắt để xác định con mồi. Các hốc này nhạy cảm tới mức con rắn có thể cảm thấy được sự chênh lệch nhiệt độ rất nhỏ giữa con mồi và không khí xung quanh.

Nó có cú vồ mồi nhanh như chớp. Cơ quan cảm ứng nhiệt giúp chúng xác định chính xác vị trí của con mồi, nọc độc cùng cặp răng nanh dài sắc nhọn giúp nó trở thành loài săn mồi tối độc.

Răng nanh rắn Vipe dài khoàng 2 cm và chứa loại nọc độc kinh khủng. Độc tố làm vỡ các mạch máu  và hủy diệt các tế bào. Nọc độc hủy diệt con mồi từ bên trong giúp chúng nuốt và tiêu hóa dễ dàng hơn. Vết cắn của rắn Vipe gây tử vong cho con người. Khả năng sống sót phụ thuộc vào vị trí của vết cắn, sức khỏe của nạn nhân và hỗ trợ y tế kịp thời.

Dã Quỳ (video Nate Geo Wild)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news