Tin mới

Rạng sáng mai tinh tú sẽ hội tụ, nếu bỏ lỡ sẽ phải đợi 22 năm nữa

Thứ bảy, 11/11/2017, 21:11 (GMT+7)

Sáng sớm ngày 12/11/2017, người yêu thiên văn sẽ được dịp quan sát một hiện tượng rất hiếm gặp: sao Kim và sao Thổ hội tụ. Đừng bỏ lỡ, vì bạn sẽ cần đến 22 năm nữa mới gặp lại nó đấy.

Sáng sớm ngày 12/11/2017, người yêu thiên văn sẽ được dịp quan sát một hiện tượng rất hiếm gặp: sao Kim và sao Thổ hội tụ. Đừng bỏ lỡ, vì bạn sẽ cần đến 22 năm nữa mới gặp lại nó đấy.

Ngày hôm nay, người dùng Facebook bản mobile có lẽ đều nhận được thông báo này.

Rạng sáng mai tinh tú sẽ hội tụ, nếu bỏ lỡ sẽ phải đợi 22 năm nữa - Ảnh 1.
 

Đúng như vậy, rạng sáng ngày mai, những người dậy sớm sẽ được chứng kiến cảnh tượng sao Kim và sao Mộc hội tụ trên bầu trời. Nhưng sự kiện này có gì đặc biệt, và vì sao nó được xem là hiếm?

Tinh tú giao hội

Cosmics conjunction - Đó chính là tên gọi của sự kiện lần này. Nó xảy ra khi hai hành tinh xuất hiện ở cùng một điểm đối với người quan sát trên Trái đất.

Rạng sáng mai tinh tú sẽ hội tụ, nếu bỏ lỡ sẽ phải đợi 22 năm nữa - Ảnh 2.

Hai ngôi sao nằm ở khoảng cách rất gần

Ở góc nhìn từ dưới mặt đất, sự di chuyển của các hành tinh trong hệ Mặt trời gần như chẳng có gì thay đổi. Chính vì thế khi hiện tượng giao hội xảy ra, bạn sẽ thấy những hành tinh này rất khác, vì chúng xuất hiện ở cực kỳ gần, có khi chỉ cách nhau vài độ.

Trên thực tế, sao Kim và sao Thổ hội tụ lần này diễn ra chính xác vào lúc 1h05 phút sáng ngày 13/11 theo giờ châu Âu, hay 1h chiều cùng ngày theo giờ Việt Nam, tức là chúng ta sẽ không quan sát được. Tuy nhiên, vào một ngày trước và sau khi sự giao hội xảy ra, hai hành tinh sẽ ở rất gần nhau và bạn hoàn toàn có thể quan sát được.

Hiện tượng này hiếm như thế nào?

Thực ra, sao Kim và sao Thổ giao hội không phải là một sự kiện hiếm gặp. Nó xảy ra theo chu kỳ khoảng 13 tháng - chính xác hơn là 398,88 ngày.

Tuy nhiên, sự kiện lần này thì khác, vì sao Kim và sao Thổ rất hiếm khi ở cực kỳ gần nhau như thế này. Theo Jesse Emspak - nhà thiên văn từ trang Space.com, trong vòng 100 năm tới sẽ chỉ có 24 lần tương tự như sự kiện lần này. 

Rạng sáng mai tinh tú sẽ hội tụ, nếu bỏ lỡ sẽ phải đợi 22 năm nữa - Ảnh 3.
 

Có điều, hầu hết số đó sẽ diễn ra vào ban ngày, và chỉ có đúng 2 lần nó xảy ra vào buổi tối hoặc rạng sáng. Emspak cho biết, sự kiện gần nhất chúng ta có thể quan sát được sẽ diễn ra sau 22 năm nữa, vào ngày 2/11/2039.

Muốn quan sát được, hãy nhìn về hướng Đông. 2 ngôi sao sẽ nằm khá sát đường chân trời, nên bạn sẽ cần quan sát khá kỹ đấy.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news