Tin mới

Rap Finance News 15: TPP khởi động - Việt Nam - Cơ hội và thách thức

Thứ hai, 14/03/2016, 12:06 (GMT+7)

Rap Finance News sô 15 điểm lại những sự kiện kinh tế nổi bật tháng 2/2016 qua lời dẫn bằng nhạc rap vô cùng sôi động của 2 MC Ti và Cê.

Rap Finance News sô 15 điểm lại những sự kiện kinh tế nổi bật tháng 2/2016 qua lời dẫn bằng nhạc rap vô cùng sôi động của 2 MC Ti và Cê.

Tháng 2 với nhiều tâm điểm kinh tế đáng chú ý như việc Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) chính thức được ký kết, những tín hiệu đáng mừng sau khi AEC được thành lập hay những ảnh hưởng nghiêm trọng của nền kinh tế Thế giới dưới sự tác động của Giá dầu giảm…

 

 Mở đầu  phần tin trong nước là thông tin về lễ ký kết hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) diền ra vào ngày 04/02/2016 tại New Zealand mở ra nhiều cơ hội cho Việt Nam khi các kịch bản tác động đều cho thấy Việt Nam là quốc gia nhận được nhiều lợi thế nhất với sự thay đổi GDP lớn nhất tính theo % khi dỡ bỏ hoàn toàn thuế quan giữa các nước TPP. Nhiều doanh nghiệp bắt đầu rục rịch lên kế hoạch xuất khẩu sang Mỹ nhằm tận dụng lợi thế từ TPP mang lại.

 

Giá xăng dầu giảm mạnh gây ra nhiều tác động tiêu cực. Trong khi người dân vui mừng vì giá xăng dầu giảm thì các doanh nghiệp, nhà nước lại đau đầu trước bài toán giảm giá xăng. Các thống kê kinh tế cho thấy giá dầu đã giảm đến 75% so với năm 2013 khiến cho hoạt động xuất khẩu dầu sụt giảm cả về lượng và chất. Việt Nam và Malaysia là những quốc gia bị thiệt hại nặng nề nhất trong khu vực châu Á.

Không chỉ thiệt hại về ngân sách, giá dầu giảm còn khiến Việt Nam mất đi hàng tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài khi nhiều dự án đầu tư trong lĩnh vực dầu khí đã và đang suy giảm thực hiện trong thời gian vừa qua. Chuyện giá dầu là vậy, bên cạnh đó cũng không thiếu những mặt trái khi việc chênh lệch thuế đối với mặt hàng dầu đã gây khó khăn lớn đối với Nhà máy lọc dầu Dung Quất trong việc tiêu thụ sản phẩm. PVN cho rằng việc tiếp tục chênh lệch thuế nhập khẩu đối với xăng sẽ gây thêm áp lực tiêu thụ và làm xáo trộn tình hình sản xuất của Nhà máy. Việc không tiêu thụ được sản phẩm sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến vận hành an toàn của Nhà máy và hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Xuất nhập khẩu trong tháng vừa qua với nhiều thông tin khởi sắc qua các tin Mở rộng xuất khẩu thủy sản tại các nước ASEAN, Nhật “bật đèn xanh” mở thêm cửa cho nông sản Việt, Việt Nam lọt top 15 quốc gia xuất khẩu nhiều nhất sang Mỹ.

 

Phần tin châu Á với những tín hiệu đáng mừng từ AEC sau khi đi vào hoạt động.

Những tác động của giá dầu đối với nền kinh tế khu vực châu Á: Giá dầu "đè bẹp" lạm phát Thái Lan, giá dầu khiến chứng khoán châu Á lao dốc mạnh…

 

Phần tin Thế giới, trở lại với thông tin về TPP. Theo báo New York Times (Mỹ), hiện đang có một cuộc tranh luận căng thẳng giữa các chuyên gia kinh tế từ các trường đại học danh tiếng và các viện nghiên cứu ở Mỹ về ảnh hưởng của TPP đến kinh tế Mỹ. TPP đã được thỏa thuận và ký kết, các nước có thời hạn hai năm để phê chuẩn. Trước tình thế hiện tại khả năng TPP được Quốc hội Mỹ phê chuẩn khá thấp vì hiện không có đủ sự ủng hộ cần thiết. Dẫn đến tương lai TPP “rất khó đoán”.

 

Thủ tướng Anh David Cameron ngày 20/2 tuyên bố sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý về địa vị thành viên của nước này trong Liên minh Châu Âu (EU) vào ngày 23/6. Người đứng đầu Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) – bà Christine Lagarde – cho rằng Anh nên cân nhắc việc ở lại trong Liên minh châu Âu (EU) để tránh những ảnh hướng xấu cho cả hai bên.

Bản tin vẫn được phát đều đặn mỗi tháng một số tại kênh Youtube “Rap Finance News”. Những thông tin mới liên tục được cập nhật. Các bạn hãy cùng tiếp tục theo dõi thông tin thú vị thông qua bản tin Rap Finance News!

Giang Trần

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news