Tin mới

Raqqa – Thiên đường của IS, địa ngục của thường dân

Thứ năm, 25/09/2014, 11:26 (GMT+7)

Tại nơi mà Nhà nước Hồi giáo đang chiếm đóng, người dân đang phải chịu cảnh “địa ngục trần gian”. Chết chóc, đói khát và nỗi sợ hãi triền miên bao phủ Raqqa – thủ phủ của IS tại Syria.

Tại nơi mà Nhà nước Hồi giáo đang chiếm đóng, người dân đang phải chịu cảnh “địa ngục trần gian”. Chết chóc, đói khát và nỗi sợ hãi triền miên bao phủ Raqqa – thủ phủ của IS tại Syria.

Một cư dân chạy trốn khỏi thành phố Raqqa cho biết phiến quân Hồi giáo IS đang bắt những đứa trẻ Syria từ gia đình để mang đi huấn luyện dùng làm người cung cấp thông tin

Cựu sinh viên Abu Abrahim Raqqawi đã cung cấp cho tờ Sky News thông tin về cuộc sống kinh hoàng bên trong thành phố mà IS đang kiểm soát. Tại đó, những đứa trẻ đang được truyền bá để trả thành những chiến binh thánh chiến.

Abu, tên nhân vật đã được thay đổi có thể nói chuyện với nhà báo bởi anh đã trốn khỏi Raqqa 2 tuần trước nhưng vẫn còn liên lạc thường xuyên với hơn chục nàh hoạt động ngầm khác trong thành phố.

Trẻ em tại Raqqa không được tới trường

“Họ (IS) nói với những đứa trẻ từ 16-18 tuổi rằng: “Được rồi, bọn tao sẽ đưa cho chúng mày tiền nếu chúng mày tiết lộ ai đang nói về chúng tao hay ai đang nói xấu chúng tao”.

“Có một trại dành cho trẻ em dưới 16 tuổi. Họ đã bắt rất nhiều trẻ em rời khỏi gia đình và điều đó thật tồi tệ. Đó là một trại đặc biệt dành cho người trẻ. Họ biến chúng thành một quả bom, một quả bom hẹn giờ”.

Mỹ đã phát động các cuộc không kích chống lại IS ở Syria vào ngày 23/9 và Abu Abrahim nói rằng các thành viên IS trong thành phố đã thiệt mạng sau khi rocket rơi xuống trung tâm liên lạc và một bệnh viện độc quyền dành cho các chiến binh.

Sự can thiệp quân sự của phương Tây tạo ra cảm xúc lẫn lộn. Abu Abrhim cho biết: “Có sự phẫn nộ bởi thành phố đã bị phá hủy. Nhưng cũng có sự chấp nhận bởi họ phải thỏa hiệp với ma quỷ để thoát khỏi IS. Tuy nhiên những người khác cảm thấy nếu Mỹ quan tâm đến những người ở đây, ông Obama đã hành động ngay khi Tổng thống Assad vượt qua ranh giới đỏ”. Tại đây, Abu muốn nhắc đến việc nhà lãnh đạo Syria bị cáo buộc sử dụng vũ khí hạt nhân hồi năm ngoái.

Video Video quay trộm tiết lộ cuộc sống dưới sự cai trị của khủng bố IS

“Hiện có rất nhiều vụ hành quyết, từ bí mật cho tới công khai, đặc biệt là sau các bài thuyết giáo ngày thứ sáu sẽ là đóng đinh, chặt đầu và những thứ tương tự như vậy”, anh nói. Abu còn cung cấp những hình ảnh cho thấy điều đó. Rất nhiều ảnh cho thấy trẻ em đã chứng kiến những sự kiện khủng khiếp này

“Hiện giờ không có bệnh viện nào trong thành phố Raqqa. Khi có người bị thương trong một cuộc không kích (trước đó là những vụ tấn công từ lực lượng của Tổng thống Assad), họ được đưa tới những bệnh viện trong những ngôi nhà mà không có bất thì trang thiết bị nào. Họ chết trên đường phố. IS đã chiếm lấy bệnh viện của họ và không cho phép người dân tới đó”.

Abu Abrahim nói rằng trẻ em trong thành phố không được học hành, một số gia đình đang phải vật lộn để kiếm thức ăn. Các chiến binh IS đã tịch thu nhà cửa của người dân để làm nhà cho những chiến binh nước ngoài nhưng vấn đề lớn nhất đó là tiếp cận với thuốc men và được điều trị tại bệnh viện.

Bạn bè Abu đã quay phim, chụp ảnh và đưa lên Facebook và gọi đó là “Raqqa đang bị làm thịt âm thầm”. Một người trong nhóm này đã bị IS phát hiện và sát hại. Trước đó, dù bị tra tấn anh vẫn không tiết lộ tên của những người khác.

IS đã phát triển nhanh chóng qua khu vực rộng lớn giữa Iraq và Syria

IS đã lật đổ Quân đội Syria tự do (FSA) tại Raqqa – phong trào kháng chiến ban đầu do nhóm khủng bố khắp Syria lập ra để chống lạiTổng thống Syria Bashar al-Assad

Abu Abrahim nói: “Tôi nghĩ nếu phương Tây muốn làm gì để loại bỏ IS ra khỏi Syria, họ cần phải lật đổ chế độ Assad trước. Nếu chế độ Assad sụp đổ, IS sẽ dễ dàng bị loại khỏi Syria bởi FSA và tất cả chiến binh sẽ chỉ chiến đấu với IS chứ không phải cả IS và Assad”.

Các chiến binh IS công bố Raqqa là một thiên đường nhưng Abu nói rằng dân thường đang phải đấu tranh để sinh tồn. Cuộc sống nằm dưới sự kiểm soát của phiến quân khủng bố là một trong những nỗi sợ hãi và những sinh mạng đang gặp nguy hiểm sẽ kể ra câu chuyện thật sự về thành phố này.

Bảo Linh/Người đưa tin (Sky News)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news