Tin mới

Rét đậm kéo dài đã làm ít nhất 3.000 con trâu, bò bị chết

Thứ ba, 06/02/2018, 09:02 (GMT+7)

Khi Tết Nguyên đán đã cận kề, người nông dân vùng cao lại đang trải qua những ngày khó khăn nhất khi rét đậm đã làm gần 3.000 con trâu, bò tại các tỉnh miền núi phía Bắc bị chết; nhiều gia súc cùng hàng ngàn ha cây trồng khác bị tổn thương.

Khi Tết Nguyên đán đã cận kề, người nông dân vùng cao lại đang trải qua những ngày khó khăn nhất khi rét đậm đã làm gần 3.000 con trâu, bò tại các tỉnh miền núi phía Bắc bị chết; nhiều gia súc cùng hàng ngàn ha cây trồng khác bị tổn thương.

Kết quả hình ảnh cho Theo báo cáo nhanh của Trung tâm Phòng chống thiên tai – tìm kiếm cứu nạn các tỉnh Tây Bắc thì đến ngày 5/2, số gia súc bị thiệt hại trong 2 đợt rét vừa qua đã lên tới gần 3.000 con

Theo báo cáo nhanh của Trung tâm Phòng chống thiên tai – tìm kiếm cứu nạn các tỉnh Tây Bắc thì đến ngày 5/2, số gia súc bị thiệt hại trong 2 đợt rét vừa qua đã lên tới gần 3.000 con; trong đó riêng tỉnh Sơn La qua 2 đợt rét vừa qua đã có 630 con gia súc, gia cầm bị chết (455 con trâu, bò, ngựa, 41 con nai, cừu, dê và 134 con gia cầm).

Riêng tại Sơn La, số gia súc chết rét tập trung nhiều ở các huyện nhiều khó khăn: Sông Mã, Sốp Cộp, Thuận Châu, Quỳnh Nhai với tổng giá trị thiệt hại hơn 7 tỷ đồng.

Hiện thời tiết vẫn còn nhiều dấu hiệu cực đoan, các địa phương vùng Tây Bắc đang tăng cường nhiều đoàn công tác xuống cơ sở; đôn đốc, kiểm tra, hỗ trợ nông dân phòng, chống rét cho gia súc, gia cầm, vật nuôi và cây trồng một cách quyết liệt.

Tại tỉnh Yên Bái, Sở NN&PTNT tỉnh đã liên tục chỉ đạo, cắt cử cán bộ nông nghiệp đến từng thôn bản đôn đốc, nhắc nhở, hướng dẫn người dân chống rét cho đàn gia súc, nên đã hạn chế đáng kể số trâu bò chết rét.

Trước mùa đông, Yên Bái đã hỗ trợ mỗi hộ nông dân vùng rét đậm 300.000đ/cây rơm nhưng lượng thức ăn dự trữ khan hiếm khiến trâu bò khó cầm cự dù nông dân đã ý thức việc nuôi nhốt, che chắn, vệ sinh chuồng trại, đốt lửa, thậm chí phải lùa đàn xuống hẻm sâu, lấy chăn màn, quần áo cũ “mặc” cho trâu bò.

Trước đó, để chủ động ứng phó với rét đậm, rét hại, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai cũng đã ban hành Thông báo số 45 đề nghị Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố thường xuyên cập nhật diễn biến Không khí lạnh gây rét đậm, rét hại, thông tin các phương tiện để mọi người dân, nhất là ở vùng núi biết, chủ động phòng chống.

Bên cạnh đó cần, tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các hộ chăn nuôi củng cố chuồng trại, che chắn giữ ấm, vệ sinh chuồng nuôi; hướng dẫn việc chăn thả và nuôi nhốt trâu, bò để tránh rét; chủ động dự trữ thức ăn đảm bảo phòng chống đói, rét cho đàn gia súc.

Ngoài ra, Cục Chăn nuôi đã chỉ đạo các địa phương triển khai nhiều biện pháp phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc. Đặc biệt là các tỉnh miền núi phía Bắc đang chịu đợt rét đậm, một số địa phương đã xuất hiện băng, tuyết.

Cục Chăn nuôi cũng cử các đoàn công tác đi chỉ đạo trực tiếp, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc phòng, chống đói, rét; đặc biệt chú trọng khu vực vùng cao, xã biên giới, những nơi có nguy cơ vật nuôi bị ảnh hưởng nhiều do đói, rét. Đồng thời, giao trách nhiệm cho cấp ủy, chính quyền cơ sở và người đứng đầu thôn, bản phối hợp với các đoàn thể để huy động nguồn nhân lực tại chỗ, bám sát địa bàn, khẩn trương áp dụng các biện pháp chống đói, rét cho vật nuôi.

Đó là giải pháp thiết thực giúp người dân giảm được thiệt hại.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news