Tin mới

Rò rỉ ảnh Hải quân Trung Quốc phát triển tàu đổ bộ cơ động

Thứ ba, 26/05/2015, 09:39 (GMT+7)

Trung Quốc có vẻ đang phát triển một Sàn đổ bộ cơ động (MLP) tương tự như Mỹ từng làm.

Trung Quốc có vẻ đang phát triển một Sàn đổ bộ cơ động (MLP) tương tự như Mỹ từng làm.

Bức ảnh bị rò rỉ cho thấy Trung Quốc đang phát triển sàn đổ bộ cơ động

Đây là tin tức được trang mạng Quân sự Sina công bố.

Các bức ảnh chụp một tàu quân sự của Trung Quốc giống như MLP của Hải quân Mỹ được tạp chí quân sự Modern Ships của Trung Quốc tiết lộ dẫn tới suy đoán rằng Bắc Kinh đang cố gắng để phát triển một "căn cứ nổi" của riêng mình.

MLP là một loại tàu tấn công đổ bộ được trang Quân sự Sina mô tả là "một nửa tàu ngầm, một nửa tàu nổi" bởi nó có một tầng nửa nổi, nửa chìm, dễ dàng vận chuyển hàng hóa và thiết bị.

Mục đích chính của MLP là để vận chuyển các vũ khí hạng nặng và cung cấp thiết bị chiến đấu đồng thời hoạt động như một điểm trung chuyển giữa các tàu lớn và tàu độ bộ nhỏ. Nó khác với các tàu đổ bộ thông thường và tàu tấn công đổ bộ ở chỗ được dùng chủ yếu để vận chuyển, chứ không chiến đấu.

Các nhà phân tích tin rằng MLP sẽ tăng cường đáng kể khả năng chiến lược và chiến đấu của Hải quân PLA cho dù là tiến hành hoạt động quy mô lớn trong cuộc xung đột tiềm ẩn với Đài Loan hoặc trợ giúp tuần tra và thực thi pháp luật trái phép tại Biển Đông, nơi Trung Quốc đang có tranh chấp lãnh thổ với Việt Nam và Philippines.

MLP nhận được sự chú ý của truyền thông sau khi Hải quân Mỹ gần đây tiết lộ một đoạn video về MLP lớp Montford Point đầu tiên của mình. Con tàu được đóng tại trụ sở General Dynamics của Virginia và đang trong quá trình thử nghiệm.

Dựa trên thân tàu chở dầu dân sự lớp Alaska, tàu USNS Montford Point được giao cho Hải quân Mỹ vào tháng 5/2013, chưa đầu 2 năm sau khi nó bắt đầu được xây dựng. Theo dự kiến, con tàu sẽ đi vào hoạt động trong năm nay. Một chiếc MLP khác cũng đang được xây dựng và Mỹ đã lên kế hoạch cho tổng cộng 5 tàu.

Tàu Montford lớp Point dài gần 240 m và có diện tích hơn 2.300 mét vuông. Nó có khả năng chở tối đa hơn 80.000 tấn và có thể chở đầy 38.000 gallon nhiên liệu của máy bay JP-5. Các tàu này rất cơ động, có khả năng đạt tốc độ tối đa 15 hải lý và hoạt động trong phạm vi 9.500 hải lý.

Bảo Linh (Theo Wantchinatimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news