Tin mới

Rò rỉ kế hoạch đánh bại IS của Mỹ tại Iraq

Thứ ba, 04/11/2014, 10:26 (GMT+7)

Theo những kế hoạch bị rò rỉ ra ngoài thì lực lượng bộ binh Iraq sẽ dẫn đầu cuộc phản công chống lại Nhà nước Hồi giáo IS vào mùa xuân tới.

Theo những kế hoạch bị rò rỉ ra ngoài thì lực lượng bộ binh Iraq sẽ dẫn đầu cuộc phản công chống lại Nhà nước Hồi giáo IS vào mùa xuân tới.

 

Quân đội Iraq sẽ dẫn đầu  cuộc phản công Nhà nước Hồi giáo vào mùa xuân tới

Một cuộc phản công lớn của Iraq chống lại các chiến binh thánh chiến IS sẽ không bắt đầu cho tới mùa xuân tới, theo như những thông tin lộ ra từ chiến lược của Washington.

 

Bộ binh Iraq sẽ dẫn đầu một cuộc phản công từ phía tây và phía bắc đất nước nhằm cắt đứt đường cung cấp của IS ở Iraq tới Syria buộc chúng phải quay trở lại thành phố lớn thứ 2 Iraq là Mosul và chiếm lại thành phố này vào cuối năm 2015.

 

Họ sẽ được hỗ trợ bởi 1.600 binh lính Mỹ - những người này đang làm nhiệm vụ tư vấn và đào tạo cho quân đội Iraq. Có thể, sẽ có thêm quân được Mỹ gửi đi nhưng sẽ không trực tiếp tham chiến. Mỹ cũng sẽ cung cấp không lực giống như đang làm.

Thông tin rò rỉ này được đăng trên tờ New York Times. Các nhà phân tích khi đưa ra câu trả lời cho vấn đề kế hoạch của Mỹ đã tiết lộ. Vấn đề huấn luyện quân đội Iraq ngay cả khi họ đang cố để giữ IS lại vịnh. Đợt đầu tiên sẽ có 9 lữ đoàn quân đội Iraq và thêm 3 lữ đoàn người Kurd được huấn luyện, có lẽ tổng số quân sẽ lên đến 24.000 người.

Bài báo giả định rằng quân đội Iraq và người Kurd cũng như lực lượng dân quân Shia hiện đang chiến đấu có thể cầm cự cho đến mùa xuân. Để làm được điều này cũng đỏi hỏi lực lượng bảo vệ Iraq mới sẽ tìm thấy những tân binh trong cộng đồng người Sunni tại vùng lãnh thổ mà IS chiếm đóng để đoạt lại lãnh thổ chứ không xa lánh người dân địa phương.

Tuy nhiên, IS đã tiến hành một cuộc tấn công gần Baghdad tuần trước và chiến được vùng lãnh thổ của bộ lạc Albu Mimr – vốn có liên minh với chính phủ. Khoảng 200 con tin trong đó có phụ nữ và trẻ em đã bị IS sát hại.

Bảo Linh/Người đưa tin (tin tức Telegraph)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news