Tin mới

Rộ thông tin thương lái Trung Quốc săn lùng đá lạ

Thứ ba, 28/04/2015, 14:52 (GMT+7)

Một nhóm người Trung Quốc cùng với người bản địa tìm đến xã Hương Phú (huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên - Huế) để “săn” đá lạ, nghi là quặng sắt.

Một nhóm người Trung Quốc cùng với người bản địa tìm đến xã Hương Phú (huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên - Huế) để “săn” đá lạ, nghi là quặng sắt.

Những ngày qua, đường dây nóng của báo Người đưa tin liên tục nhận được thông tin của bạn đọc, phản ánh việc xuất hiện một nhóm người Trung Quốc cùng với người bản địa tìm đến xã Hương Phú (huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên - Huế) để “săn” đá lạ, nghi là quặng sắt. Ngay lập tức, PV báo Người đưa tin có mặt tại hiện trường để ghi nhận thông tin về vụ việc.

Khai thác quặng “chui” núp bóng cải tạo đất?

Theo ghi nhận của PV báo Người đưa tin, đoạn đường từ tỉnh lộ 14D vào đến thôn Phú Mậu, xã Hương Phú, huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên - Huế (địa bàn trọng điểm diễn ra nạn khai thác quặng trái phép suốt hơn nửa tháng qua-PV), chỉ dài chưa đến 5km thế nhưng hai bên đường đã bị cày nát, nham nhở những hố đào bới.

Quả đồi cao su trước thôn Phú Mậu rộng khoảng 3.000m2 đã bị “xẻ thịt” không thương tiếc. Chi chít những “hố bom” kích cỡ đủ loại, cái nhỏ thì sâu 1- 2m, những hố bị đào sâu từ 3- 5m cũng không ít. Khối lượng đất, đá khá lớn có vẻ đã được di chuyển khỏi hiện trường cách đây chưa lâu bởi vẫn còn những vệt đất đỏ, dấu bánh xe in hằn trên đường.

Tại hiện trường vẫn còn vương vãi nhiều tảng đá có màu sắc lạ mắt. “Những tảng đá ở đây khá cứng, có màu ánh kim, nắng chiếu vào thì phản quang rất đẹp. Cách đây mấy ngày, số đá này được phát hiện ở đây rất nhiều nhưng hiện tại đều đã được vận chuyển đi đâu không rõ, những tảng đá sót lại như thế này là do người ta chưa kịp “tuồn” đi thì bị phát hiện”, anh Nguyễn Văn Tuấn (36 tuổi), người dân thôn Phú Mậu cho biết.

Theo phản ánh của người dân thôn Phú Mậu, từ cuối tháng 3/2015, vùng quê yên ả này bỗng dưng rộ lên thông tin nhiều người nơi khác tìm đến “săn” đá lạ. Khi ấy, có một nhóm người mang theo máy đào, xe ben đến khu vực trồng cao su của người dân thôn Phú Mậu (xã Hương Phú) và thị trấn Khe Tre (huyện Nam Đông) để mở đường, tiến hành đào bới. Hoạt động mở đường và khai thác quặng của nhóm người này thường diễn ra vào ban đêm hoặc sáng sớm nhằm tránh sự phát hiện của chính quyền địa phương.

Cũng theo phản ánh của người dân, trong khối lượng đất, đá được đào lên khỏi mặt đất, người dân phát hiện xen lẫn trong lớp đất bình thường là những tảng đá “lạ” có màu ánh kim. Những người “săn” đá đã nhanh chóng vận chuyển ra khỏi hiện trường. Sau đó, họ tiếp tục đào bới ở những địa điểm khác, các hố đào cách nhau 5-10m, hoặc xa hơn.

Những tảng đá “lạ” đang tạo cơn sốt tại huyện miền núi Nam Đông.

Trao đổi với PV, ông Hồ Văn Vĩnh (46 tuổi, trú xã Hương Phú) cho biết: “Lúc đầu, tôi thấy có một số nhóm người không rõ từ đâu xuất hiện đưa máy móc đến xẻ núi, đào đất. Sau đó, họ tỏa đi khắp nơi đào bới. Chúng tôi hỏi thì họ nói có ký hợp đồng xúc đất, cải tạo mặt bằng cho mấy hộ dân trên địa bàn. Tuy nhiên khoảng 10 ngày sau, tôi thấy xuất hiện cả người Trung Quốc đến tham gia. Chúng tôi ngờ rằng, những người này là thương lái Trung Quốc “ngửi” thấy mùi quặng quý ở đây, nên tìm tới kiếm chác? Quá bức xúc trước tình trạng trên nên người dân chúng tôi đã cấp báo chính quyền địa phương”.

Sử dụng thị thực du lịch để hoạt động trái phép

Trước thực trạng thương lái “săn” đá lạ, xác nhận với PV, ông Huỳnh Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã Hương Phú (huyện Nam Đông) cho biết, trong số các đối tượng ngang nhiên vào khai thác quặng trái phép trên địa bàn thôn Phú Mậu có nhóm của bà Lê Thị Q.Tr. (trú xã Hương Vinh, thị xã Hương Trà), một nhóm do ông Nguyễn Đức H. (trú TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) “đứng mũi chịu sào”  và một nhóm khoảng hơn 10 người đến từ Trung Quốc.

Theo đó, hoạt động khai thác bắt đầu từ ngày 20/3, thực hiện trên khu đất của các ông: Đào Sanh, Phan Cư (cùng trú xã Hương Phú) và ông Nguyễn Nam (trú huyện Nam Đông). Giữa hai bên có hợp đồng để cải tạo đất (hợp đồng viết tay-PV). Tuy nhiên, theo tìm hiểu trên thực tế, dù là hợp đồng cải tạo đất, nhưng phía các hộ dân không những không mất tiền, mà còn được bên khai thác “hỗ trợ” 100 triệu đồng tiền cây trồng và đất.

Trao đổi với PV, ông Trần Văn Tuấn, Phó trưởng Công an xã Hương Phú cho biết: “Vào ngày 23/3 công an xã kết hợp với chính quyền xã và đoàn kiểm tra liên ngành của huyện Nam Đông, trực tiếp kiểm tra hoạt động khai thác quặng trái phép tại địa bàn thôn Phú Mậu.

Tại thời điểm trên, chúng tôi đã phát hiện và lập biên bản tại chỗ một chiếc máy đào, sáu chiếc xe tải ben, nhiều mũi khoan máy và nhiều lao động tham gia khai thác quặng trái phép. Đoàn kiểm tra cũng ra quyết định, đình chỉ tất cả các hoạt động san lấp mặt bằng nói trên”.

Liên quan đến việc xuất hiện một số người Trung Quốc tại hiện trường khai thác quặng sắt trái phép, đại diện Công an huyện Nam Đông (tỉnh Thừa Thiên - Huế) xác nhận thông tin trên là đúng sự thật. Theo đó, có tám người mang quốc tịch Trung Quốc đến huyện Nam Đông và đăng ký tạm trú tại khu du lịch Thác Mơ. Nhóm người này đã đến hiện trường để thu mua quặng sắt.

Mỗi lần đến hiện trường khai thác quặng sắt có một nhóm 4 - 5 người. Công an huyện Nam Đông đã phối hợp với phòng Quản lý Xuất nhập cảnh- Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế làm việc với những người Trung Quốc. Họ thừa nhận, nhập cảnh vào Việt Nam với lý do đi du lịch.

Theo phản ánh của người dân, mặc dù cơ quan chức năng đã vào cuộc, nhưng trong những ngày qua, vẫn tồn tại tình trạng xe ben chạy vào khu vực khai thác quặng sắt trái phép. Dù biết sự việc đó, nhưng người dân không dám ngăn cản, vì việc khai thác quặng sắt được thực hiện trên phần đất của một số hộ dân ở địa phương.

Trả lời vấn đề này, ông Trần Văn Tuấn, Phó trưởng Công an xã Hương Phú nhận định, không loại trừ khả năng dịp lễ 30/4, 1/5, các đối tượng sẽ lợi dụng thời điểm cơ quan chức năng nghỉ lễ, để lén lút tiếp tục khai thác. Vì vậy, đơn vị cũng đã cử người bám sát địa bàn, kiên quyết xử lý các đối tượng vi phạm.

Không có bất cứ đơn vị nào được cấp phép khai thác khoáng sản tại Nam Đông

Ông Hồ Đắc Trường, Phó Giám đốc sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, đơn vị đã cử thanh tra đến lập biên bản vụ việc ngày 7/4. Theo đó, qua kiểm tra phát hiện tại đây có dấu hiệu khai thác quặng sắt. Tại điểm khai thác có một xe múc màu xanh có gàu 1,2m3. Khu vực này được bóc tầng phủ với độ cao trung bình, được hạ thấp so với hiện trạng ban đầu khoảng 2m. Dưới tầng đất phủ là quặng màu đen ánh kim.

Qua nhận định ban đầu là quặng sắt Laterit. Khu vực đã bóc tầng phủ có diện tích khoảng 2.000m2. “Tuy nhiên, cần khẳng định rõ là mấy năm nay, khu vực huyện Nam Đông chưa có đơn vị nào được cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản”, ông Trường nhấn mạnh. 

 

Theo Trang Chi

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news