Tin mới

Rợn người hang động xác ướp hàng trăm năm tuổi bị bỏ quên

Thứ tư, 15/10/2014, 09:21 (GMT+7)

Xác ướp có niên đại hàng trăm năm tuổi đã được các nhà khảo cổ học phát hiện nằm trong hang động tại thị trấn Kabayan, Philippines. Ước tính hang động này đã bị bỏ quên hàng thế kỷ.

Xác ướp có niên đại hàng trăm năm tuổi đã được các nhà khảo cổ học phát hiện nằm trong hang động tại thị trấn Kabayan, Philippines. Ước tính hang động này đã bị bỏ quên hàng thế kỷ.

Trong những xác ướp nổi tiếng ở thị trấn Kabayan có xác ướp của trưởng tộc Apo Annu. Xác ướp từng bị đánh cắp vào những năm 1900 và rơi vào tay một nhà sưu tập đồ cổ. Trải qua thời gian, xác ướp đã được đưa trở lại thị trấn.

Cơ quan khảo cổ của Philippines đã tích cực hợp tác với các tổ chức quốc tế để nghiên cứu và bảo tồn những xác ướp này. Nhiều biện pháp quản lý đã được đưa ra để bảo vệ xác ướp tránh khỏi tác động tiêu cực từ con người.

Các nhà khoa học tin rằng những xác ướp là của người dân các bộ lạc Ibaloi. Ướp xác được thực hiện ngay khi một người qua đời. Sau khi chết, cơ thể được rửa sạch và đặt trên lửa trong tư thế ngồi, làm khô chất lỏng trong cơ thể.

Xác người quá cố sẽ được làm sạch phần nội tạng và thổi khói làm khô cơ thể rồi tiến hành ướp xác bằng thảo mộc. Người ta ước tính rằng toàn bộ quá trình ướp xác có thể mất vài tuần, có khi vài tháng. Sau đó, họ được chôn cất trong các hang động.

Các nhà khảo cổ cho rằng việc ướp xác người chết được tiến hành từ năm 1500 khi Philippines. bị Tây Ban Nha xâm chiếm.

Theo thống kê, trên các sườn núi quanh thị trấn Kabayan ngày nay có hơn 200 hang động và 15 trong số đó chứa các xác ướp. Ngoài ra, có thể còn nhiều hang chứa xác ướp khác đang bị vùi lấp trong lòng núi.

Di tích này cũng đã được Philippines đệ trình lên UNESCO để xét duyệt danh hiệu Di sản thế giới

Thoa Nguyễn

Theo Asiauncovered/ Nguoiduatin

Xem thêm video trên Tin Mới: 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news