Tin mới

Sự thật về trại huấn luyện tình dục để bé gái chiều đàn ông

Thứ năm, 13/03/2014, 14:40 (GMT+7)

Dù chỉ mới lên 10 tuổi, thậm chí là 6 - 7 tuổi\nnhưng các em nhỏ tại Malawi đã được dạy làm thế nào\nđể quan hệ tình dục… Đã có không ít các em nhỏ trở nên hoảng\nloạn khi biết những điều thực sự đón chờ mình trong các buổi cắm trại ấy và bỏ\ntrốn trong đau đớn…

 

 

 

 

 

 

 

(Tinmoi.vn) “Con phải ngủ với một người đàn ông và rũ sạch vết tích của trẻ con trên người người mình...” Grace, Cô bé 10 tuổi đã mạnh dạn kể về những trại huấn luyện tình dục này ...

Dù chỉ mới lên 10 tuổi, thậm chí là 6 - 7 tuổi nhưng các em nhỏ tại Malawi đã được dạy làm thế nào để quan hệ tình dục… Đã có không ít các em nhỏ trở nên hoảng loạn khi biết những điều thực sự đón chờ mình trong các buổi cắm trại ấy và bỏ trốn trong đau đớn…

Không phải để buôn bán người hay làm việc trong các nhà chứa, các bé gái ở Malawi đơn giản bị bắt học cách quan hệ tình dục vì đây là một nghi lễ lâu đời qua nhiều thế hệ. Một tập tục đáng sợ nhưng vẫn còn đang tồn tại ở Malawi khiến nhiều người phẫn nộ.

Có những bé gái mới chỉ 6 tuổi đã tham gia trại trưởng thành.

Có những bé gái mới chỉ 6 tuổi đã tham gia trại trưởng thành.

Chứng minh trưởng thành nhờ “linh cẩu”

Trong các ngôi làng phía Nam Malawi, mỗi cô gái sắp trở thành thiếu nữ sẽ tham dự các nghi thức trưởng thành ở một nơi được ví như một trại huấn luyện. Nhiều đứa trẻ đếm từng ngày để được biết trại hè đó diễn ra như thế nào. “Ai ai cũng hồ hởi vì không ai biết trong trại có những gì”, Grace nói.

Nhưng khi đến đó, có một thông báo đã khiến cô choáng váng: “Bạn nên ngủ với một người đàn ông để thoát được lớp “bụi” trẻ con. Nếu bạn không làm điều đó, cơ thể bạn sẽ bệnh tật”.

Thông báo đi kèm với hình minh họa vẽ một cô gái ở tư thế nằm, kèm lời chú thích: “Bạn sẽ khiêu vũ và có một người đàn ông trên bạn, hãy làm cho anh ta hạnh phúc”, Grace nhớ như in từng chi tiết. Lúc đó, Grace 10 tuổi và đã được dạy, làm thế nào để quan hệ tình dục.

Cũng giống như các cô gái khác trong làng, Grace đã được gửi đến trại huấn luyện với sự ủng hộ của gia đình. Không phải hình thức buôn bán cũng không buộc phải làm việc trong các nhà chứa, nhưng cô đã bị buộc phải tham dự một hủ tục lâu đời qua nhiều thế hệ.

“Mọi người đều yên tâm cho con của họ đi đến tham dự trại huấn luyện bởi vì nếu không tham gia, bạn sẽ không được chấp nhận trong cộng đồng”, Jean Mweba, một chuyên gia chương trình giáo dục sức khỏe sinh sản và sức khỏe vị thành niên của quỹ Dân số Liên hợp quốc cho biết: “Đây là một vấn đề được chấp nhận trong cộng đồng”.

Nam và nữ tham dự trại riêng biệt, được coi như là một diễn đàn nơi người lớn truyền thái độ và niềm tin về tình dục của họ cho những đứa trẻ đến tuổi trưởng thành.

Không phải tất cả các nghi lễ trưởng thành ở Malawi đều khuyến khích các cô gái quan hệ tình dục, bởi sự đa dạng trong văn hóa ở các vùng khác nhau.  Nhưng đến ngày nay, hủ tục này vẫn được duy trì tại một số dân tộc ở đất nước châu Phi này.

Những trại như vậy có rải rác trong cả nước, đặc biệt là ở các trại tại miền Nam đất nước này, người ta chú trọng dạy nội dung khiêu dâm cho những trẻ nữ. Việc khởi xướng nhằm khuyến khích quan hệ tình dục trước hôn nhân được thực hành trong các nhóm dân tộc khác nhau, bao gồm Yao và Lomwe, theo Ủy ban Nhân quyền Malawi, một ủy ban có trách nhiệm điều tra vi phạm nhân quyền thông báo.

Ủy ban này cũng báo cáo rằng, các bé gái 6 tuổi đã được gửi đến trại trưởng thành, nơi người lớn dạy chúng làm thế nào để quan hệ tình dục. Ủy ban này lên án chương trình giảng dạy tình dục cho trẻ em gái, nói rằng, nó có ảnh hưởng tới quyền của trẻ em gái như quyền được giáo dục, quyền sức khỏe, quyền tự do cá nhân và phẩm giá của các em.

Các nhóm nhân quyền và các nhà nghiên cứu cũng đã tìm hiểu về nghi thức này. Khi đến trại, một người đàn ông, có biệt danh là một “linh cẩu” hoặc fisi, sẽ quan hệ tình dục với các cô gái mới lớn như là một phần của nghi thức. “Họ nói rằng, họ muốn xem các cô gái đã thực sự trưởng thành chưa bằng cách quan hệ tình dục với họ”, một nhân chứng được dẫn lời trong các nghiên cứu công bố trên tạp chí Chăm sóc AIDS vào năm 2012.

“Không chỉ vậy, các “linh cẩu” này không dùng các biện pháp bảo vệ, đó là lý do tại sao tôi biết nhiều cô gái nhiễm HIV vì “linh cẩu””, Joyce Mkandawire, cố vấn truyền thông tại mạng lưới bảo vệ bé gái Malawi cho biết.

Ở Malawi, hơn 10% dân số trong độ tuổi từ 15 đến 49 bị nhiễm HIV/AIDS, theo dữ liệu quốc gia. “Không có lợi ích cho giáo dục giới tính trong nghi thức này”, Mkandawire nói. “Đây là hủ tục có hại cho các cô gái và là một trong những yếu tố thúc đẩy các cuộc hôn nhân trẻ em ở Malawi. Tại sao lại dạy bằng phương pháp đó cho những cô gái này khi các em chỉ đang 9 hoặc 10 tuổi?”, Joyce nói.

Theo tổ chức Y tế thế giới, Malawi xếp thứ 10 thế giới về số lượng các cuộc hôn nhân trẻ em, với một nửa số trẻ em trong đất nước kết hôn trước tuổi 18. Còn theo UNICEF thì quốc gia này cũng là một trong những nước có tỷ lệ tử vong bà mẹ cao nhất thế giới. Và 35% của tất cả các ca mang thai ở Malawi đến từ các bà mẹ tuổi teen.

“Những bé gái càng trẻ thì càng có nguy cơ mắc, bị các vấn đề liên quan đến mang thai nhưng tất nhiên, đây không phải là vấn đề được đề cập tại hội trại”, Grace nói. Đó là lý do tại sao mà không có ai thảo luận về những gì sẽ xảy ra tại các trại huấn luyện khi trở về.

“Bạn không nói chuyện với bất cứ ai - ngay cả mẹ của bạn. Đơn giản vì bạn không thể nói về những bí mật”, Naomi Nkhonjera, một cán bộ dự án mạng lưới bảo vệ bé gái Malawi cho biết. 

Những người không được lựa chọn

Grace, một cô gái nhỏ bé đi đôi dép màu hồng, là một trong số ít các cô gái sẵn sàng nói về kinh nghiệm của mình tại trại trưởng thành. Bây giờ Grace đã 15 tuổi, cô đã nói chuyện với một nhóm các nhà báo đến thăm Malawi với quỹ Liên hợp quốc.

Cô kể, trại huấn luyện được tổ chức tại một địa điểm không xa nhà của mình. Những đứa trẻ gái ở lại đó một tuần. Người phụ nữ quản lý trại dạy cô phải tôn trọng người lớn tuổi và làm công việc gia đình, dạy cả cách làm thế nào để quan hệ tình dục. Họ giảng giải về các tư thế quan hệ tình dục. Sau đó, họ khuyến khích cô gái “làm sạch tình dục”, còn được gọi là nghi thức “kusasa fumbi”, có nghĩa là họ sẽ được công nhận đã thoát khỏi sự thiếu kinh nghiệm tình dục bằng cách thực hành. Người quản lý nói với cô gái rằng, nếu cô ấy từ chối thực hành, cô sẽ bị bệnh.

Không hề có cuộc thảo luận nào về những rủi ro của thai kỳ, bệnh lây truyền qua đường tình dục hoặc làm thế nào để bảo vệ mình. “Tôi bị suy sụp, từ khi tôi bước ra khỏi trại, họ nói, tôi nên đi để làm sạch tình dục”, cô nói. Bạn bè của Grace cũng thúc giục cô thực hành, nhưng cô từ chối. Cô không muốn tham gia.

Bạn bè của Grace không có sự lựa chọn, cô nói: “Họ bị cha mẹ và người giám hộ buộc phải đi qua những điều đó. Nếu ai từ chối, chắc chắn sẽ được nhìn như người ngoài hành tinh và có rất nhiều áp lực”.

Mặc dù bị áp lực, Grace vẫn chống lại và không đi qua cái gọi là “làm sạch tình dục”. Cô đã học được những rủi ro liên quan tới quan hệ tình dục không được bảo vệ từ mạng lưới bảo vệ bé gái Malawi, một nhóm trẻ em gái địa phương làm việc để ngăn chặn những cuộc hôn nhân trẻ em.

“Bạn có thể có thai, bạn có thể bị nhiễm HIV, vì vậy, nó không tốt cho chúng tôi”, cô nói. Grace hầu như không quan tâm đến việc thực hành những gì mình học được ở trại huấn luyện, hoặc chuyện kết hôn. “Khi tôi hoàn thành việc học tập, tôi sẽ kết hôn”, cô nói.

Những tiếng nói của những cô gái này ít nhiều cũng có kết quả. Trả lời phóng viên, phát ngôn viên bộ Y tế Malawi Henry Chimbali cho biết, trại trưởng thành có những vấn đề tồn tại. “Chúng tôi biết rằng không phải cứ ra lệnh là có thể dừng tất cả hoạt động văn hóa nhưng một số cần sửa đổi để thích ứng với nền y tế hiện đại”, ông nói.

Ông cho biết, Bộ đã ban hành một hướng dẫn hoạt động văn hóa để loại bỏ những “thực hành văn hóa độc hại”, hợp tác với các nhà lãnh đạo địa phương cũng như các chương trình tiếp cận cộng đồng được thành lập để giữ cho trẻ em trong trường học được tiếp cận với dịch vụ y tế.

Trong những năm gần đây, đã có những cải tiến trong các chỉ số của những bà mẹ mang thai sớm, tỷ lệ mắc các bệnh nhiễm trùng qua đường tình dục giảm. Chimbali cho biết: “Chúng tôi không thể chắc chắn để nói rằng, đây là một đóng góp trực tiếp của những nỗ lực trên trong việc đối đầu với tập quán văn hóa độc hại, nhưng chúng tôi có thể tự tin nói rằng chúng tôi thực sự có những đóng góp quan trọng đối với tiến trình này”. 

Có thể nói rằng, câu chuyện về những đứa trẻ 6 – 7 tuổi được dạy quan hệ tình dục để trở thành người lớn vẫn sẽ tiếp tục trở thành một hủ tục gây ra nhiều hệ lụy nguy hiểm cho thế hệ thiếu nhi của đất nước Malawi nếu nó không được loại bỏ.

Thế nhưng, để có thể xóa bỏ một tập tục mà chính những người dân nơi đây chấp nhận lại không phải dễ dàng. Và trong vòng luẩn quẩn ấy, nỗi khổ, sự thiệt thòi vẫn tiếp tục thuộc về các em nhỏ.       

Tin lời đứa trẻ gái nói thì sẽ thay đổi được hủ tục

Ở Malawi, trưởng tộc nắm giữ quyền lực trong chính quyền địa phương và là người trông coi nhận thức của văn hóa địa phương. Những người ủng hộ quyền của các cô gái đã cố gắng thuyết phục các nhà lãnh đạo bộ lạc địa phương để thay đổi các trại trưởng thành kết hợp nội dung tình dục. Ở Chiradzulu, huyện nơi Grace cư trú, các cô gái kêu gọi các quan chức tin họ để xem xét và loại bỏ các nội dung tình dục của trại trưởng thành. Grace bây giờ trở thành tình nguyện viên, đi đến các trại huấn luyện để nói chuyện với cô gái khác về những rủi ro liên quan đến hoạt động tình dục sớm.   

Xuân Sang (theo CNN)

 Rợn người trại huấn luyện tình dục để bé gái chiều đàn ông

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Đàn ông