Tin mới

Rùng mình cận cảnh lò thiêu tập thể 700 nạn nhân Ebola

Thứ hai, 29/09/2014, 14:19 (GMT+7)

Những bệnh nhân nhiễm virus Ebola được thiêu tại nơi mà trước đây là một lò giết mổ gia súc. Tại đây những xương đùi, khớp hông và thậm chí cả hộp sọ vẫn chưa cháy hết nằm ngổn ngang tạo nên một cảnh tượng kinh hoàng.

Những bệnh nhân nhiễm virus Ebola được thiêu tại nơi mà trước đây là một lò giết mổ gia súc. Tại đây những xương đùi, khớp hông và thậm chí cả hộp sọ vẫn chưa cháy hết nằm ngổn ngang tạo nên một cảnh tượng kinh hoàng.

 

 Nhân viên mai táng khiêng xác một nạn nhân tử vong do nhiễm Ebola ở Monrovia.

Ian Birrel – phóng viên của tờ Dailymail, Anh đã tận mắt chứng kiến những cảnh tượng rùng rợn bên trong một lò thiêu xác những bệnh nhân bị nhiễm virus Ebola ở Liberia.  “Khi tôi bước vào chỗ hỏa táng, được bao quanh bởi một bức tường ở bên ngoài Monrovia, tôi thấy một đống tro âm ỉ cháy và có khói bốc lên từ đó. Tôi nhìn kỹ, nằm rải rác trong ngọn lửa bập bùng đó có những khúc xương người, xương đùi và khớp hông, thậm chí có cả những hộp sọ. Đây là những phần còn lại từ thi thể của 15 nạn nhân bị nhiễm virus Ebola”, Ian nói.

 Stephen Rowden, một người làm công việc giám sát và thu dọn những xác chết đang đứng ngoài nhà hỏa táng tại Marshall

Với Ian Birrel, những điều nói trên chỉ là một trong số rất nhiều những cảnh kinh hoàng mà ông phải đối mặt ở ổ dịch Ebola ở đất nước Tây Phi này.

Theo dấu chân của những gia đình có người thân đang nhiễm Ebola, ở Monrovia, phóng viên Ian Birrel đã nhìn thấy những hoàn cảnh vô cùng thương tâm của các nạn nhân. Trên đường phố, xác người chết vì Ebola vẫn nằm vất vưởng. Trong những trung tâm y tế, bệnh nhân đông nghịt. Giường nằm không đủ để cung cấp cho người bệnh. Thậm chí, với nhiều người, những chiếc giường đã có bệnh nhân trước đấy tử vong, được coi là những chiếc “lồng chết”, khiến họ sợ hãi từ chối nằm giường đó.

Một người đàn ông Liberia bế em trai bị nghi ngờ nhiễm Ebola vào điều trị ở Clinic do thiếu giường bệnh

Daniel James, tình nguyện viên Hội chữ thập đỏ ở Kailahun, Sierra Leone đã kể câu chuyện kinh hoàng khi lật ngửa xác chết, nó phát ra tiếng kêu như hơi thở khò khè của một người. Ngay cả những nhân viên dạn dày của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng không thể ngờ một xác chết nằm lộ thiên 3 ngày lại tạo ra những âm thanh như thế. Trung bình mỗi ngày, họ phải chôn 6 xác người chết vì nhiễm Ebola. 

Thi thể một người chết vì Ebola nằm ven đường ở Monrovia, Liberia. Ảnh: AP

Đến thời điểm này, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố số ca tử vong do virus Ebola đã lên đến 3.000 người, nhưng theo nhiều nguồn tin, con số này chỉ bằng 1/3 con số thực tế. WHO cũng cảnh báo rằng, trong vòng 6 tuần tới, 17.000 người có nguy cơ nhiễm bệnh và tử vong. Những dự báo xấu nhất cũng cho biết, 1,4 triệu người, đặc biệt ở các nước như Liberia và Sierra Leone có nguy cơ nhiễm bệnh.

Dã Quỳ (Tổng hợp)

Theo Nguoiduatin.vn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Y tá gốc Việt nhiễm Ebola kiện bệnh viện Mỹ

Nina Phạm là nữ y tá được chẩn đoán nhiễm Ebola ở Mỹ đã đệ đơn kiện chống lại bệnh viên nơi cô đã làm việc vì không huấn luyện và cung cấp đầy đủ trang thiết bị bảo hộ cũng như xâm phạm quyền riêng tư.