Tin mới

Rừng thông uốn cong kì dị ở Ba Lan: Điều bí ẩn mà khoa học vẫn chưa có lời giải đáp chính xác

Thứ sáu, 22/06/2018, 22:05 (GMT+7)

Vì sao chỉ những cây thông ở đúng khu vực này của Ba Lan mới mang hình thù kì lạ đến như vậy? Liệu đó là do thiên nhiên hay do bàn tay nhào nặn của con người? Rất nhiều giả thuyết đã được đưa ra xung quanh khu rừng thông Krzywy Las này.

Nằm ngay gần thị trấn Gryfino, phía Tây Ba Lan, khu rừng thông uốn cong hay còn được người địa phương biết đến với cái tên Krzywy Las, giống hệt như một khung cảnh ma mị trong những câu chuyện thần tiên.

Rừng thông uốn cong kì dị ở Ba Lan: Điều bí ẩn mà khoa học vẫn chưa có lời giải đáp chính xác - Ảnh 1.

Chỉ có khoảng 400 cây thông ở Krzywy Las bị uốn cong như chữ C, số cây còn lại hoàn toàn bình thường.

Đúng như cái tên “rừng thông uốn cong”, Krzywy Las có khoảng 400 cây thông với cách mọc khá kỳ lạ. Thân của chúng vừa trồi ra khỏi mặt đất liền bị uốn cong thành hình chữ C rồi mới tiếp tục vươn thẳng lên trời. Có những cây đoạn uốn cong chỉ khoảng 1 mét ngang, nhưng cũng có cây độ cong này kéo ra đến gần 3 mét. Mặc cho hình dáng đặc biệt của mình, rừng thông Krzywy Las vẫn luôn có sức sống mạnh mẽ, trung bình mỗi cây có chiều cao lên đến 15 mét.

Điều khiến nhiều người thắc mắc không hiểu nổi chính là bao quanh khu vực này là những cây thông mọc thẳng thớm, không có bất cứ dấu hiệu cong vẹo nào. Người ta ước tính những cây thông này được trồng vào những năm 1930 và khi chúng khoảng 7-10 năm tuổi mới bắt đầu xuất hiện tình trạng bị uốn cong này.

Rừng thông uốn cong kì dị ở Ba Lan: Điều bí ẩn mà khoa học vẫn chưa có lời giải đáp chính xác - Ảnh 2.

Nhiều giả thuyết được đặt ra về nguồn gốc của Krzywy Las nhưng cho đến nay chúng vẫn là điều bí ẩn.

Điều gì đã tác động lên 400 cây thông của Krzywy Las? Là do thời tiết? Chiến tranh? Hay từ một điều gì khác? Những năm qua, rất nhiều giả thuyết đã được đặt ra xoay quanh bí ẩn về sự hình thành của rừng thông uốn cong nhưng cho đến hiện nay vẫn chưa một giả thuyết nào được xác minh là chính xác.

Một trong những giả thuyết được đặt ra là những cây thông đã chịu tác động của trọng lực đặc biệt tại khu vực này và chúng bị kéo cong về phía bắc thay vì mọc thẳng lên. 

Giả thuyết này nhanh chóng bị các nhà khoa học chỉ ra là không hợp lý bởi nếu bị tác động của trọng lực, cây sẽ bị kéo thẳng xuống chứ không phải uốn thành vòng như thế. Hơn nữa, xung quanh những cây thông uốn cong vẫn có rất nhiều loài thực vật và nhiều cây thông khác hoàn toàn không bị cong, chứng tỏ trọng lực tại đây không có gì khác biệt.

Rừng thông uốn cong kì dị ở Ba Lan: Điều bí ẩn mà khoa học vẫn chưa có lời giải đáp chính xác - Ảnh 3.

Nhiều người cho rằng cây thông ở Krzywy Las bị cong là do bàn tay con người.

Một giả thuyết khác cho rằng cây thông ở Krzywy Las bị tuyết dày đè xuống trong giai đoạn cây đâm chồi nên mới gây ra tình trạng cong vẹo. Một lần nữa, giả thuyết này không giải thích được vì sao những cái cây khác trong cùng khu vực lại không bị ảnh hưởng gì.

Đến cuối cùng, các nhà qua học cũng không thể chắc chắn điều gì đã uốn cong cây thông ở rừng Krzywy Las. Tuy nhiên có một lời giải thích có vẻ như hợp lý nhất chính là rừng thông này đã bị chính bàn tay con người uốn cong có chủ đích. Nó cũng giải thích được lý do vì sao tất cả những cây thông này đều cong hẳn về một phía và cũng chỉ có một khu vực nhất định mới xuất hiện cây thông cong mà thôi.

Rừng thông uốn cong kì dị ở Ba Lan: Điều bí ẩn mà khoa học vẫn chưa có lời giải đáp chính xác - Ảnh 4.

Khung cảnh kỳ ảo của rừng thông Krzywy Las thu hút nhiều bạn trẻ đến khám phá.

Người ta cho rằng vào thời bấy giờ, khi công cụ của con người còn chưa đủ độ tân tiến, người nông dân chỉ còn cách là trồng cây và uốn cong chúng ngay từ khi còn là cây non để sau này những khúc gỗ cong đó sẽ dễ dàng và thuận tiện hơn để sử dụng làm vật liệu xây dựng, đóng thuyền, làm đồ nội thất…

Đến khi thế chiến thứ 2 nổ ra, Đức xâm chiếm Ba Lan vào năm 1939 và trị trấn Gryfino đã bị phá hủy. Những người nông dân bỏ đi nơi khác sinh sống, cũng không có cơ hội để sử dụng rừng thông này nữa. Mãi đến năm 1970, thị trấn Gryfino mới được tái lập sau khi một nhà máy điện mới được xây dựng trong khu vực. Vì trải qua rất nhiều năm bỏ hoang nên sau này những người dân mới đến Gryfino cũng không ai rõ vì sao rừng Krzywy Las lại có hình dáng như hiện giờ.

Rừng thông uốn cong kì dị ở Ba Lan: Điều bí ẩn mà khoa học vẫn chưa có lời giải đáp chính xác - Ảnh 5.

Rừng thông uốn cong trở thành địa điểm lý tưởng cho những shoot hình thời trang.

Tuy rằng cho đến nay không một ai giải mã được bí mật của Krzywy Las nhưng có lẽ giả thuyết cây cong do bàn tay con người là được nhiều nhà khoa học tán đồng nhất. Dù sao đi nữa, sự xuất hiện của Krzywy Las cũng mang đến cho đất nước Ba Lan một khung cảnh thiên nhiên kỳ ảo, thú vị với những câu chuyện huyền bí kích thích trí tò mò của mọi người. 

JIN.Q (Nguồn: Nytimes, iflscience, allthatsinteresting)

Theo Helino 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news