Tin mới

Rút đăng cai ASIAD 18: Đề nghị xem xét trách nhiệm của bộ trưởng Bộ VH-TT&DL

Chủ nhật, 20/04/2014, 15:51 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Cùng với việc đồng tình với việc Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng quyết định rút đăng cai Asiad 18, TS - nguyên chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, nguyên phó viện trưởng Viện KSND tối cao còn đề nghị Quốc hội xem xét trách nhiệm của Bộ trưởng VH-TT&DL Hoàng Tuấn Anh về vấn đề tham mưu đề xuất trên.

(Tinmoi.vn) Cùng với việc đồng tình với việc Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng quyết định rút đăng cai Asiad 18, TS - nguyên chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, nguyên phó viện trưởng Viện KSND tối cao còn đề nghị Quốc hội xem xét trách nhiệm của Bộ trưởng VH-TT&DL Hoàng Tuấn Anh về vấn đề tham mưu đề xuất trên.

Vừa qua, quyết định rút đăng cai  Asiad 18 của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhận được sự đồng tình của nhân dân để tránh những hậu quả khôn lường trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế của nước ta. Trong đó, có ý kiến cá nhân của  TS Vũ Đức Khiển - nguyên chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, nguyên phó viện trưởng Viện KSND tối cao đăng trên báo Tuổi Trẻ nhận được sự đồng thuận của nhiều độc giả.

Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL - Hoàng Tuấn Anh

Trích đăng ý kiến cá nhân của Cử tri VŨ ĐỨC KHIỂN:

Là một cử tri, tôi rất tán thành quyết định của Thủ tướng Chính phủ rút đăng cai, không tổ chức Asiad 18 tại Hà Nội. Đây là một quyết định đúng đắn, hợp lòng dân, tránh cho đất nước một hậu quả khôn lường. Như vậy là Thủ tướng đã lắng nghe ý kiến của Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch - đầu tư, của các chuyên gia và của nhiều người dân quan tâm đến đời sống kinh tế - xã hội của đất nước. Tôi cũng không hiểu tại sao trong các cuộc họp thảo luận về vấn đề này, bộ trưởng Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch luôn khẳng định nước ta sẽ có lợi ích rất lớn nếu nhận đăng cai Asiad 18. Đến tận buổi làm việc cuối cùng với Thủ tướng ngày 17-4, bộ này vẫn bảo lưu quan điểm, trong đó có đặt ra mục đích rất hay là “quảng bá hình ảnh, nâng cao vị thế đất nước”.
Tuy nhiên, Thủ tướng lại khẳng định trong bối cảnh chịu ảnh hưởng nặng nề của khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu, tình hình kinh tế - xã hội của nước ta còn có nhiều khó khăn thì dự kiến nguồn thu từ Asiad để bổ sung cho kinh phí tổ chức là chưa có cơ sở chắc chắn và rất khó đảm bảo; nếu tổ chức không chu đáo, không thành công thì ảnh hưởng ngược lại. Vì vậy Thủ tướng giao Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch chủ trì để có phương án phù hợp rút đăng cai, không tổ chức Asiad tại Hà Nội.

Vậy ở đây có việc bộ trưởng Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch tham mưu đề xuất với Chính phủ một chủ trương sai có nguy cơ gây ra hậu quả xấu lớn cho đất nước về nhiều mặt. Nhân sự việc này, tôi đã xem lại kết quả cuộc lấy phiếu tín nhiệm đối với 47 chức danh do Quốc hội bầu và phê chuẩn được tiến hành tại kỳ họp thứ 5 của Quốc hội khóa XIII vào ngày 10 và 11-6-2013 thì thấy ông Hoàng Tuấn Anh chỉ được 90 phiếu tín nhiệm cao (bằng 18,07% tổng số đại biểu Quốc hội), trong khi đó ông lại có đến 116 phiếu tín nhiệm thấp (bằng 23,29% tổng số đại biểu Quốc hội).

Nhưng ông lại không suy nghĩ về điểm này nên đã tiếp tục làm giảm sự tín nhiệm đối với mình. Vậy nên tôi đề nghị tại kỳ họp thứ 7 sắp tới của Quốc hội nên xem xét trách nhiệm của Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh để thực hiện đúng tinh thần nghị quyết hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành trung ương Đảng khóa XI."

Độc giả Nguyễn Quang Nam nhận xét: "Đúng ! Phải kiểm điểm trách nhiệm của bộ trưởng thích quảng bá hình ảnh VN nhất thế giới . Phải kiểm điểm và xem xét trách nhiệm các bộ trưởng làm tham mưu cho Thủ tướng mà đưa ra những Chính sách "trên trời", những dự án làm nghèo đất nước! Qua việc làm này cũng kính mong Thủ tướng sáng suốt xem xét các để xuất của bộ trưởng thiếu thực tế, gây lãng phí để kịp thời chấn chỉnh !".

Trước đó, đã có rất nhiều ý kiến tranh cãi gay gắt xung quanh việc nên hay không nên đăng cai Asida 18. Ông Đoàn Thao - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Thể dục Thể thao, người luôn gắn bó với chặng đường phát triển của thể thao Việt Nam trong những năm qua – phát biểu rằng: “Việc đăng cai Asian Games 2019 đã được Chính phủ đồng ý và trên thực tế đó cũng là ý nguyện của toàn dân nên giờ đừng nói chuyện thoái thác nữa, trừ khi đất nước có sự cố, thiên tai, chiến tranh. Việc rút lui là hạ sách bởi nó ảnh hưởng đến nhiều mặt từ hình ảnh, uy tín đến vị thế của đất nước sau bao nhiêu nỗ lực mới có được... Đến giờ này đừng bàn tới chuyện rút lui không đăng cai Asian Games mà hãy chọn việc nào tốt cho dân, cho nước thì làm”.

Theo kết quả khảo sát của một tờ báo điện tử uy tín, 87% người tham gia đã lựa chọn phương án Việt Nam nên "Rút đăng cai" ASIAD 18 (Ảnh chụp màn hình).

Tuy nhiên, theo khảo sát của  điện tử hàng đầu Việt Nam, hơn 86.000 độc giả đã tham gia trả lời câu hỏi “Theo bạn, Việt Nam nên làm gì với ASIAD 18?” với hai phương án lựa chọn là “Rút đăng cai” và “Vẫn tổ chức”. Kết quả là, hơn 75.000 phiếu (87%) lựa chọn phương án “Rút đăng cai” và chỉ có hơn 11.000 phiếu (13%) biểu quyết cho phương án “Vẫn tổ chức”.

Hoàng Anh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news