Tin mới

Rút khỏi Hội đồng Nhân quyền LHQ, Mỹ trút lời cay đắng

Thứ tư, 20/06/2018, 09:27 (GMT+7)

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump ngày 19/6 tuyên bố Mỹ rút khỏi Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc (LHQ), gọi đây là "ổ thiên vị chính trị" nhắm riêng vào Israel trong khi làm ngơ những tội ác ở các quốc gia khác.

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump ngày 19/6 tuyên bố Mỹ rút khỏi Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc (LHQ), gọi đây là "ổ thiên vị chính trị" nhắm riêng vào Israel trong khi làm ngơ những tội ác ở các quốc gia khác.

BBC đưa tin cho hay thông báo trên được Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley đưa ra tại cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley thông báo về quyết định rút Mỹ khỏi Hội đồng Nhân quyền LHQ tại cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: Reuters

Gọi tổ chức này là một "ổ thiên vị chính trị" song nữ đại sứ nhấn mạnh: "Tôi muốn nói rõ rằng bước đi này không phải là một sự thoái lui với những cam kết nhân quyền của chúng tôi".

Bà Haley cũng dành những từ chỉ trích nặng nề cho tổ chức nói trên của LHQ, trong đó dùng những từ như "đạo đức giả" và "sự giễu cợt với nhân quyền". Năm ngoái, nữ đại sứ này từng cáo buộc Hội đồng Nhân quyền LHQ là "cơ quan chống Israel kinh niên". 

Theo Guardian, phản ứng với động thái trên của Mỹ, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres bày tỏ sự đáng tiếc.

Trong khi đó, Cao ủy về Nhân quyền của LHQ Zeid Ra'ad Al Hussein gọi việc rút khỏi Hội đồng Nhân quyền LHQ là hành động đáng thất vọng nhưng cũng không phải điều gì quá bất ngờ.

Ông Hussein chia sẻ trên Twitter rằng nhìn vào tình trạng nhân quyền của thế giới ngày nay, Mỹ nên bước tới chứ không phải lùi lại.

Động thái quyết liệt này của Mỹ đưa ra sau khi quan chức nhân quyền hàng đầu LHQ chỉ trích Washington vì đã chia cắt trẻ em với cha mẹ - những người nhập cư trái phép, ở biên giới với Mexico.

Tuy nhiên bà Haley và ông Pompeo nhấn khẳng định quyết định này là kết quả sau một năm dài nỗ lực bất thành trong việc cải cách hội đồng và loại bỏ các thành viên bị cáo buộc lạm quyền.

Đại sứ Haley nói rằng bà đã tới trụ sở của hội đồng ở Geneva một năm trước và kêu gọi cải tổ nhưng vô ích.

"Từ rất lâu Hội đồng Nhân quyền đã trở thành kẻ bảo vệ cho những kẻ lạm dụng nhân quyền và nơi thiên vị chính trị. Thật đáng tiếc khi rõ ràng họ không chú ý đến lời kêu gọi cải cách từ phía chúng tôi" - Đại sứ Haley nói.

Trong khi đó, ông Pompeo gọi hội đồng thành lập từ năm 2006 này là kẻ bảo vệ nhân quyền yếu ớt.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news