Tin mới

Sạc điện theo phong cách hoàn toàn mới bằng vải thông minh

Thứ năm, 16/04/2015, 10:37 (GMT+7)

Sau những phát minh sạc không dây, sạc siêu tốc,... thì giờ đây, ngay đến những miếng vải cũng được sử dụng để làm công cụ để tạo ra nguồn điện.

Sau những phát minh sạc không dây, sạc siêu tốc,... thì giờ đây, ngay đến những miếng vải cũng được sử dụng để làm công cụ để tạo ra nguồn điện.

Các nhà khoa học Hàn Quốc giới thiệu một loại vải sợi thông minh có tính năng tạo ra điện như một nguồn độc lập.

Sạc điện bằng vải không còn là chuyện khó tin

Khởi nguồn của ý tưởng này đến tự hiện tượng tĩnh điện do ma sát. Hãy nhớ vào những ngày mùa đông lạnh giá, khi bạn mặc hoặc cơi ra những chiếc áo len, sẽ có hiện tượng tĩnh điện do ma sát xảy ra. Nguyên lý hoạt động của tấm vải thông minh do nhà khoa học nghiên cứu vật liệu Sang-Woo Kim tại Đại học Sungkyunkwan, Hàn Quốc cũng tương tự như vậy. Bằng cách sử dụng 2 loại vật liệu bên trong một miếng vải, chúng sẽ cọ xát với nhau khi bạn di chuyển hoặc dùng lực để "đập" vào chúng, và sự ma sát đó sẽ tạo ra dòng điện.

Dẫn lời giáo sư Kim Sang-Woo, người đứng đầu nhóm chuyên gia thuộc Đại học Kỹ thuật và Khoa học Vật liệu Sungkyunkwan, cho hay: "Với nguồn năng lượng này, chúng tôi có thể thắp sáng đèn LED hay màn hình tinh thể lỏng mà không cần nguồn điện bên ngoài, cũng như ứng dụng cho nhiều thiết bị sử dụng ít năng lượng như cảm biến".

Theo như báo cáo, một mảnh vải có diện tích 4 centimet vuông bạc và nanopatterned polydimetylsiloxan có thể sản xuất ra một dòng điện 120V và điện áp 65 μA. Và khi có tới 4 lớp được chồng lên nhau, con số này trở thành 170V và 120 μA. Lượng điện năng này đủ để cung cấp năng lượng cho 6 chiếc đèn LED, một màn hình LCD cỡ nhỏ hay là thiết bị điều khiển từ xa của xe hơi.

Nhóm chuyên gia cho rằng vải sợi thông minh có thể kết nối con người qua những sản phẩm họ sử dụng. Trong tương lai, khi công nghệ tiếp tục phát triển và nhiều loại cảm biến có thể được gắn trên da người, vải sợi sẽ trở thành một nguồn cung cấp điện độc lập.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news