Tin mới

Sách bị lỗi và những sản phẩm lỗi của một nền giáo dục

Thứ năm, 23/04/2015, 08:16 (GMT+7)

Chuyện ngồi lên sách của hoa hậu các dân tộc Triệu Thị Hà, duyên dáng cười khinh khích trước mặt anh đạo diễn Lê Hoàng, chuyện xé sách để quay video ca nhạc của ca sĩ Thuỷ Tiên.. là những scandal buồn.

Chuyện ngồi lên sách của hoa hậu các dân tộc Triệu Thị Hà, duyên dáng cười khinh khích trước mặt anh Đạo diễn Lê Hoàng, chuyện xé sách để quay video ca nhạc của ca sĩ Thuỷ Tiên.. là những scandal buồn.

Hôm nay là Ngày Sách và Bản quyền Thế giới, ngày 23/4 hàng năm. Bắt nguồn từ một phong tục truyền thống rất đẹp ở Catalonia (Tây Ban Nha) là vào ngày này, ngày lễ Thánh Goerge có rất nhiều hội chợ sách và các lễ hội đường phố được tổ chức. Và mỗi khách hàng sẽ được tặng một bông hồng kèm theo khi mua một cuốn sách trong ngày hôm đó.

Ngày 23/4 còn là ngày mà cả ba đại văn hào của thế giới Cervantes, Shakespeare và Inca Garcilaso de la Vega đều qua đời sau khi để lại cho nhân loại những kiệt tác của mọi thời đại. Ngày này cũng là ngày sinh, ngày giỗ của các tác giả nổi tiếng khác Maurice Druon, K.Laxness, Vladimir Nabokov, Josep Pla and Manuel Mejía Vallejo. Là ngày để cả thế giới tôn vinh sách và những người sáng tạo ra chúng. 

Ở Việt Nam không nhiều người biết đến ngày này. Cùng lắm thì chúng ta chỉ biết đến ngày sách Việt Nam 21/4 vì đơn giản thấy nhiều nơi tổ chức hội chợ sách hay mang sách ra công viên để trưng bày. Ở Hà Nội thì người ta có thể đến công viên Thống Nhất. Tuy nhiên, có một chi tiết rất thú vị là thế giới người ta có Ngày hội sách và bản quyền thì ở Việt Nam, chắc do chuyện bản quyền không quan trọng nên chúng ta chỉ có Ngày hội sách. 

Nhưng chỉ nói riêng về sách thôi thì cũng đã có quá nhiều chuyện phải bàn.

Sách bị lỗi và những sản phẩm lỗi của một nền giáo dục

Đọc sách cần là một thú vui, là thói quen

Dễ nhớ nhất thì có thể kể đến các vụ scandal với sách trong giới showbiz như là chuyện ngồi lên sách của hoa hậu các dân tộc Triệu Thị Hà, duyên dáng cười khinh khích trước mặt anh đạo diễn Lê Hoàng, chuyện xé sách để quay video ca nhạc của ca sĩ Thuỷ Tiên hay lấy sách để kê dưới gót giày của Angela Phương Trinh. Nhưng những chuyện ấy thực ra, chỉ là sự phản cảm mang tính hình thức và ít nhiều thì nó cũng không gây ra hậu quả nghiêm trọng có hình hài. 

Nhà văn người Mỹ Mark Twain từng nói: “Hãy cẩn thận khi đọc sách về sức khỏe. Bạn có thể bỏ mạng vì một lỗi in ấn”. (Be careful about reading health books. You may die of a misprint).

Xem thêm clip liên quan:

Khi giới trẻ vô cảm, ứng xử thiếu văn hóa

Những phản cảm mang tính nội dung thì sẽ gây ra những tác hại và hệ luỵ lớn hơn cho người đọc sách. Có thể là ngay lập tức chỉ vì một lỗi in ấn trong cuốn sách về sức khoẻ, có thể giết chết một người bệnh. Có thể là lâu dài hơn như là những chi tiết lạ về việc “Hai Bà Trưng rút lui vì quân Mã Viện cởi truồng” hay là những chi tiết về việc “Thạch Sanh được mẹ nhường chiếc khố duy nhất, sau đó chém Trăn tinh vỡ đầu, óc phọt ra chết tươi”…

Những chuyện như thế trông thì nhỏ nhưng kỳ tình sẽ gây ra những hậu quả lớn. Những đứa trẻ sẽ nhìn vào cách hành văn của người lớn để học theo. Vì tâm hồn lũ trẻ là những tờ giấy trắng, rất dễ để ghi lên đấy mọi thứ, kể cả là những thứ không hay ho gì. Hãy nhớ lại những gì bạn được học ngày bé, nhiều thứ trong số ấy sẽ theo bạn đến suốt đời. Đó có thể là một lần cãi nhau của bố mẹ, đó có thể là một lần bị đối xử không công bằng, cũng có thể là một lần bị bạo hành học đường. 

Trong cuộc sống hiện đại hôm nay, những người lớn tuổi vẫn thường có thói quen đứng ở xa, ở trên cao và phán xét lớp trẻ như là những sản phẩm lỗi của một nền giáo dục. Nhưng mà thật ra, họ có lý, họ có quyền lo lắng cho những mầm non của đất nước. Những đứa trẻ đang phải học những cuốn sách giáo khoa có sạn. 

Rồi đây thì chúng ta sẽ viết lại toàn bộ sách giáo khoa cho lũ trẻ. Hy vọng lần này sẽ không có ai, không có đứa trẻ nào bị tổn thương, bị chết trong lòng một ít, chỉ vì những lỗi in ấn, lỗi chính tả, lỗi biên tập và những cây bút bị lỗi…

Nguyễn Vương

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news