Tin mới

Sân bay mới 800 tỉ bầu Đức đầu tư tại Lào hoành tráng cỡ nào?

Thứ bảy, 30/05/2015, 20:36 (GMT+7)

Hôm nay, 30/5, sân bay quốc tế Attapeu dưới sự tài trợ của công ty bầu Đức với số vốn đầu tư lên đến 36 triệu USD (tương đương hơn 781 tỉ đồng) đã khánh thành và chính thức đi vào hoạt động.

Hôm nay, 30/5, sân bay quốc tế Attapeu dưới sự tài trợ của công ty bầu Đức với số vốn đầu tư lên đến 36 triệu USD (tương đương hơn 781 tỉ đồng) đã khánh thành và chính thức đi vào hoạt động.

Với tổng mức đầu tư 36 triệu USD, Attapeu là sân bay dân dụng cấp 3C/ICAO, đường băng dài 1.850m, rộng 45m đáp ứng các loại máy bay ATR72, Foker và tương đương. Sân bay được xây dựng trong 2 năm (từ tháng 5/2013 đến tháng 5/2015) và hoàn thành sớm hơn tiến độ dự án được ký kết.

 

Hình ảnh sân bay quốc tế Attapeu do HAGL tài trợ (Ảnh: Dân Việt)

Nhà ga hành khách của sân bay rộng 4.300 m2, hệ thống đài chỉ huy không lưu, cứu hỏa, phòng soi chiếu hành lý, nhà xe kỹ thuật, xe chữa cháy… được trang bị hiện đại. “Đến thời điểm này, các hạng mục của sân bay đã hoàn thành đúng những nội dung đã ký kết, có chứng nhận hiệu chuẩn, đồng bộ, bay hiệu chuẩn theo tiêu chuẩn quốc tế” - bầu Đức tự hào.

Nhà ga hành khách hiện đại (Ảnh: NLĐ)

Được biết, sân bay quốc tế Attapeu đưa vào hoạt động không chỉ phục vụ cho việc đi lại của người dân Nam Lào mà còn đáp ứng chi nhu cầu du lịch, làm ăn, hội họp… của đồng bào khu vực Tây Nguyên, các tỉnh đông bắc Thái Lan và Campuchia. Giờ đây, việc đi lại giữa các vùng đã trở nên thuận lợi hơn rất nhiều, thay vì đi xe 24 giờ, hành khách chỉ mất khoảng 1,5 giờ bay.

Chủ tịch HĐQT HAGL, ông Đoàn Nguyên Đức cho biết: “HAGL đã đầu tư hàng tỉ USD vào Lào từ năm 2008 ở các lĩnh vực thủy điện, nông nghiệp, trong đó 70% tập trung tại tỉnh Attapeu với các dự án trồng cao su, cọ dầu, trồng cỏ và nuôi bò với quy mô hàng trăm ngàn con. HAGL cũng đã xây dựng cho tỉnh Attapeu 1 bệnh viện đa khoa 200 giường, hơn 1.000 căn nhà cho công nhân, người dân, xây dựng nhiều trường học và hàng trăm km đường cấp phối"…

Được biết, bầu Đức cũng đang triển khai xây dựng sân bay quốc tế Nọng Khang tại tỉnh Huaphanh, phía đông bắc Lào. Dự án có vốn đầu tư 80 triệu USD và chia thành hai giai đoạn. Giai đoạn 1 dự kiến hoàn thành vào năm 2015 sẽ chủ yếu tiếp nhận các máy bay nhỏ, chặng ngắn như ATR 72, Fokker 70…

Nam Nam (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Attapeu