Tin mới

Sản phụ chạy thận nhân tạo 7 năm vẫn sinh con khỏe mạnh

Thứ ba, 13/10/2015, 09:44 (GMT+7)

Mới đây, một bệnh nhân bị suy thận giai đoạn cuối, phải chạy thận nhân tạo đã được các bác sĩ BV Bạch Mai hỗ trợ tạo kỳ tích sinh con khỏe mạnh sau 30 tuần được theo dõi, điều trị.

Mới đây, một bệnh nhân bị suy thận giai đoạn cuối, phải chạy thận nhân tạo đã được các bác sĩ BV Bạch Mai hỗ trợ tạo kỳ tích sinh con khỏe mạnh sau 30 tuần được theo dõi, điều trị.

Theo tin tức trên báo Pháp luật TP.HCM, bệnh nhân là chị H.N.Y (31 tuổi, ở Hà Nội), cách đây 7 năm, chị Y. bị suy thận khi mang thai 4 tuần. Được chỉ định lọc máu chu kỳ tại Khoa Thận nhân tạo, BV Bạch Mai nhưng chỉ sau ít ngày chạy thận, chị bị sẩy thai. Từ đó, chị luôn mang khát khao được làm mẹ.

Ngày 19-5-2015, chị phát hiện có thai ở tuần thứ 15. Kết quả siêu âm cho thấy thai nhi phát triển bình thường. Các bác sĩ khoa Thận nhân tạo BV Bạch Mai đã hội chẩn và cho phép bệnh nhân giữ lại thai.

Để an toàn cho cả thai phụ và thai nhi, các bác sĩ đã áp dụng một phác đồ điều trị đặc biệt và được theo dõi sát sao suốt quá trình mang thai. Theo đó, thay vì lọc máu chu kỳ 3 lần/tuần, bệnh nhân được lọc máu 6 lần/tuần; thuốc điều trị cũng được điều chỉnh liều cho phù hợp để không ảnh hưởng tới sức khỏe thai nhi.

Sau 30 tuần thai nghén, chị Y. được các y, bác sĩ nhiều chuyên khoa của BV Bạch Mai theo dõi sát sao về sức khỏe.

Đầu tháng 9-2015, chị Y. có dấu hiệu chuyển dạ, khi đó thai nhi được 30 tuần tuổi. Các bác sĩ đã phẫu thuật bắt con, bé trai ra đời nặng 1,5 kg. Do trẻ sinh non nên ngay lập tức được chuyển xuống khoa Nhi BV Bạch Mai để chăm sóc trong lồng kính. Sau hơn một tháng được nuôi dưỡng, chăm sóc đặc biệt, con trai chị Y. đã tăng thêm 0,5 kg. Dự kiến trẻ sẽ được xuất viện trong tuần này. Thai phụ sức khỏe ổn định, tiếp tục được chạy thận nhân tạo.

Sản phụ chạy thận đang được chăm sóc. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

Trao đổi trên báo VOV, Tiến sĩ Nguyễn Hữu Dũng, Trưởng khoa Thận nhân tạo, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: “Khi can thiệp y tế cho bệnh nhân này thì chi phí rất lớn. Với bệnh nhân chạy thận nhân tạo bình thường tốn 10 triệu đồng 1 tháng, thì bệnh nhân này là 40 triệu đồng/1 tháng vì phải áp dụng đúng tiêu chuẩn quốc tế, dây truyền, quả lọc chỉ dùng 1 lần, tất cả các thuốc phải chuẩn châu Âu và không gây hại cho thai nhi. Rất may Ban Giám đốc Bệnh viện và các Khoa chuyên môn và cơ quan Bảo hiểm xã hội ủng hộ”.

Trong 40 năm qua, tại Bệnh viện Bạch Mai có 5 trường hợp bệnh nhân chạy thận nhân tạo có thai, nhưng chỉ 2 trường hợp mẹ tròn con vuông. Trong đó, trường hợp bệnh nhân Hoàng Ngọc Yến vừa nêu trên là người duy nhất được lọc máu thai kỳ tại Bệnh viện, được theo dõi và chăm sóc thai nghén từ đầu đến khi sinh.

Một nghiên cứu đa trung tâm của châu Âu trong hơn 10 năm tại một số quốc gia như Bỉ, Đan Mạch, Pháp, Anh,... ghi nhận 23 trường hợp có thai trong khi chạy thận nhân tạo đăng ký theo dõi, chăm sóc sinh con. Trong số này chỉ có 52% trẻ được sinh và sống bình thường.

Xem thêm video "Thai nhi 16 tuần 'hát' theo nhạc":

[mecloud]mSH8KVja71[/mecloud]

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news