Tin mới

Sập giàn giáo đường sắt trên cao: Không chỉ đơn thuần là sự cố

Thứ hai, 29/12/2014, 14:26 (GMT+7)

Đội vốn vào hàng “khủng”, tiến độ thi công ì ạch và không đảm bảo an toàn đối với tính mạng người dân là những bất cập trong quá trình thi công tuyến đường sắt trên cao ở Hà Nội.

 

 

Đội vốn vào hàng “khủng”, tiến độ thi công ì ạch và không đảm bảo an toàn đối với tính mạng người dân là những bất cập trong quá trình thi công tuyến đường sắt trên cao ở Hà Nội.

Thông tin về vụ việc giàn giáo đường sắt trên cao sập, đè trúng taxi, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, nguyên nhân dẫn tới sự cố là do giàn giáo bị dịch chuyển, mất khả năng chịu lực dẫn đến sập hệ thống sàn. Cụ thể, giáo chống thi công đổ bê tông xà mũ số 7(H07) không đảm bảo an toàn dẫn đến bị sập khi đổ bê tông.

Được biết, vị trí ga bến xe Hà Đông, đường Trần Phú thuộc Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, nơi xảy ra sự cố do Tổng thầu EPC là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc, Tư vấn giám sát là Công ty TNHH Giám sát xây dựng - Viện Nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh và Nhà thầu phụ thi công là Công ty Cổ phần Tư vấn Công nghệ và Đầu tư xây dựng Việt Nam thực hiện. Tư vấn giám sát trưởng là ông Diêm Chí Cương – nhân sự thuộc Viện Nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh.

Một đoạn đà giáo dài khoảng 10 mét trên tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

bị sập khi công nhân đang chuẩn bị đổ bê tông trụ mũ H7 (Ảnh: VnExpress)

 

Sau sự cố, nhiều nghi vấn về mức độ an toàn của công trình được đặt ra. Đó là việc chủ đầu tư để nhà thầu và Tư vấn giám sát nước ngoài tham gia quá trình thi công dự án nhưng vẫn để xảy ra sai sót kỹ thuật rất căn bản. Hệ thống giàn không đảm bảo kỹ thuật nhưng vẫn đưa vào sử dụng. Hơn nữa trước đó, trong quá trình kiểm tra định kỳ, cơ quan thường trực Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng đã liên tục nhắc nhở và yêu cầu chủ đầu tư cùng các bên liên quan nghiêm túc thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, sự cố đáng tiếc vẫn xảy ra.

Liên quan đến sự cố này, Bộ GTVT chỉ đạo xử lý trách nhiệm đối với một số tập thể, cá nhân liên quan.

Được biết, đây không phải là sự cố đầu tiên xuất hiện trong quá trình thi công dự án đường sắt trên cao. Từ thời điểm bắt đầu khởi công, dự án liên tục xuất hiện bất ổn và vấp phải nhiều ý kiến trái chiều từ các cơ quan chuyên môn cũng như dư luận.

Video hiện trường vụ sập giàn giáo :

Cho đến thời điểm này, tiến độ thi công của dự án luôn trong tình trạng ì ạch. Dự kiến, dự án sẽ hoàn tất xây dựng vào cuối quý IV/2015, đầu năm 2016 đưa tàu vào chạy thử. Đến nay, công tác xây dựng trụ cầu đang chậm khoảng 6 tháng, đúc và lao lắp dầm chậm khoảng 5 tháng, xây dựng các nhà ga chậm từ 3-5 tháng.

Đây cũng được coi là dự án có mức đội vốn vào hàng khủng - 315 triệu đô, nâng tổng mức đầu tư của tuyến đường lên 868 triệu USD. Trình bày về nguyên nhân đội vốn, chủ đầu tư đưa ra các hạng mục về điều chỉnh, bổ sung phát sinh so với thiết kế cơ sở, biến động giá nguyên, vật liệu, tỷ giá quy đổi, chế độ Chính sách và giải phóng mặt bằng kéo dài…

Bên cạnh những bất cập trên, những hiểm họa từ sự bất cẩn của đội ngũ thi công, giám sát luôn rình rập, đe dọa tính mạng của người dân khi lưu thông qua khu vực gần công trường đường sắt trên cao. Đầu tháng 11, trong quá trình cẩu thép cây để thi công kết cấu phần trên ga Thanh Xuân III đã xảy ra sự cố làm một người điều khiển xe môtô bị tử nạn và hai người dân khác bị thương. Và vụ sập giàn giáo công trình đè trúng taxi ngày hôm qua (28/12) lại một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo đối với việc mất an toàn trong thi công đối với dự án này.

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news