Tin mới

Sập giàn giáo ở Formosa: Công nhân định bỏ chạy nhưng bị buộc quay lại làm việc

Thứ năm, 26/03/2015, 12:48 (GMT+7)

Một số nạn nhân cho biết, khi giàn giáo rung lắc mạnh trước khi sập, các công nhân đã định bỏ chạy nhưng “người chỉ huy công trình là người nước ngoài đã đề nghị vào làm việc vì giàn giáo an toàn" nên họ đã phải quay lại làm việc.

Một số nạn nhân cho biết, khi giàn giáo rung lắc mạnh trước khi sập, các công nhân đã định bỏ chạy nhưng “người chỉ huy công trình là người nước ngoài đã đề nghị vào làm việc vì giàn giáo an toàn" nên họ đã phải quay lại làm việc.

 

 

 

Chia sẻ trên Thanh niên, một số công nhân, nạn nhân trong vụ sập giàn giáo ở Formosa (Hà Tĩnh) cho biết trước lúc giàn giáo sập xuống khoảng 30 phút, giàn giáo đã bị rung lắc. Công nhân hoảng sợ bỏ chạy nhưng chỉ huy công trình đã yêu cầu họ quay trở lại tiếp tục làm việc.

 "khoảng 17 giờ 30 phút ngày 25.3, khi tôi và nhiều công nhân đang làm việc trên giàn giáo thì nghe tiếng rắc, giàn giáo bị rung chuyển và có dấu hiệu bị xê dịch", Anh Phan Anh Dũng (23 tuổi, quê Quảng Bình) kể.

Cũng theo anh Dũng, khi đó anh và các công nhân leo xuống khỏi giàn giáo, bỏ chạy vì sợ giàn giáo sập nhưng bị người chỉ huy công trình yêu cầu quay lại làm việc.

“Chúng tôi chạy ra khỏi khu vực giàn giáo được ít phút thì được lệnh từ người chỉ huy công trình yêu cầu quay lại làm việc. Chúng tôi đã phải quay lại và sau đó khoảng 30 phút thì giàn giáo sập”, anh Dũng kể.

Anh Dũng bị một thanh sắt đè lên người, bị gãy chân, sau đó được các công nhân đưa ra ngoài và được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Sập giàn giáo ở Formosa: Công nhân định bỏ chạy nhưng bị buộc quay lại làm việcMột số nạn nhân vụ sập giàn giáo ở Formosa cho biết, công nhân định bỏ chạy nhưng bị buộc quay lại làm việc

Clip công tác cứu hộ tại hiện trường vụ sập giàn giáo tại Vũng Áng

Có chung chia sẻ, anh Anh Nguyễn Văn Sĩ (25 tuổi, quê Quảng Bình) đang điều trị tại khoa Ngoại (Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh) cũng cho biết giàn giáo đã rung lắc mạnh trước khi sập và chính anh cũng đã phải bỏ chạy.

“Sau đó, người chỉ huy công trình là người nước ngoài nói với người phiên dịch đề nghị công nhân vào làm việc vì giàn giáo an toàn. Chúng tôi đã phải quay lại làm việc và sau đó khoảng nửa giờ thì giàn giáo sập”, anh Sĩ nói.

Trao đổi trên Vnexpress, anh Hoàng Thanh Mai (40 tuổi) – nạn nhân thoát chết cho hay, trước thời điểm tai nạn, tại công trình thi công lò cao có xảy ra rung lắc, mọi người nghe thấy tiếng kêu cót két, nhiều công nhân đã hoảng loạn. Tuy nhiên, sau đó một người Hàn Quốc chỉ đạo công trình đã trấn an rằng không sao và mọi người tiếp tục trở lại làm việc. 

"Khoảng 20 phút sau đó, giàn giáo khổng lồ đổ ập xuống. Trong ca làm việc của tôi có hơn 50 người nhưng 10 người không làm. Khoảng 40 người bị rơi từ trên cao xuống. Tôi chỉ nghe thấy tiếng hét thất thanh và những tiếng đồ rầm rồi ngất lịm", anh kể.

Theo nguồn tin của Thanh niên, sáng nay, điều tra viên Văn phòng Cảnh sát điều tra Công an Hà Tĩnh đã đến bệnh viện, tiếp cận các nạn nhân lấy lời khai để điều tra vụ tai nạn.

Cũng trong sáng nay (26/3), Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã dẫn đầu đoàn công tác vào khu kinh tế Vũng Áng (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) chỉ đạo xử lý, giải quyết vụ sập giàn giáo.

Bộ trưởng Dũng đã yêu cầu UBND tỉnh Hà Tĩnh thành lập ngay đoàn liên ngành để điều tra, trong đó lưu ý kiểm tra quy trình thi công lắp dựng và hạ giàn giáo, đối chiếu so sánh với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn.

Như tin tức đã đưa, khoảng 20h25 tối 25/3, tại khu công nghiệp Formosa (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) khi các công nhân của nhà thầu Samsung đang đẩy những cấu kiện đã đúc ra ngoài, đồng thời đẩy thép vào khuôn để tiếp tục đúc bê tông thì giàn giáo bị sập khiến hơn hơn chục người chết, khoảng 30 người bị thương. Khối bê tông rất lớn, ước lượng rộng 15 m, dài 20 m và cao 12-15 m đã kéo sập cả hệ thống giàn giáo sắt thép.

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news