Tin mới

Sập hầm thủy điện 12 người mắc kẹt: Phó Thủ tướng vào hiện trường nói chuyện với 12 nạn nhân

Thứ năm, 18/12/2014, 14:51 (GMT+7)

Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ đưa dung dịch thuốc đặc biệt để giúp trợ lực cho các nạn nhân, có đủ dinh dưỡng để vượt qua được trong mấy ngày tới.>> Sập hầm thủy điện: Công nhân thoát chết nghẹn lời kể lại vụ việc>> Xuất hiện 2 hố sụt lún lớn tại vị trí sập hầm thủy điện

 

 

 

Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ đưa dung dịch thuốc đặc biệt để giúp trợ lực cho các nạn nhân, có đủ dinh dưỡng để vượt qua được trong mấy ngày tới.

Ngày thứ 3 giải cứu các nạn nhân vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng, các công nhân đang lỗ lực tiến hành theo 3 hướng, một nhóm tiến hành bơm nước trong hầm ra, nhóm khác đào hầm phụ, khoan cọc nhồi từ trên đỉnh đồi xuống, nhóm nữa gia cố hầm. Tất cả đang nỗ lực khi vọng sớm đưa được 12 nạn nhân ra khỏi hầm.

19h: Lực lượng cứu hộ vẫn tích cực, khẩn trương để đảm bảo tiến độ, tiếp cận 12 công nhân bị mắc kẹt

17h50: Tin từ các lực lượng cứu hộ, phương án khoan từ đỉnh xuống gặp sự cố do khi khoan xuống được hơn 40 m mũi khoan gặp đá bàn to đã bị hỏng. Vì vậy lực lượng chức năng đã khoan một vị trí khác. Lưỡi khoan mới có đường kính 15 cm. Khi khoan thành công sẽ đưa quần áo xuống cho các nạn nhân giữ ấm trước.

16h: Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng tại hiện trường cho biết đã đưa được 1 đèn điện vào bên trong hầm nơi 12 nạn nhân đang mắc kẹt.  

Tối nay, Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ đưa dung dịch thuốc đặc biệt để giúp trợ lực cho các nạn nhân, có đủ dinh dưỡng để vượt qua được trong mấy ngày tới.

15h30: Hiện mũi khoan nhồi từ đỉnh đồi xuống đã được 40 mét, còn khoảng 30 mét nữa sẽ đến vị trí các nạn nhân gặp nạn. Khi mũi khoan này hoàn thành sẽ thông gió, tiếp tế thức ăn quần áo cho các nạn nhân. Dự tính khoảng tối nay mũi khoan này sẽ thông.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo đội trong 3 ngày nữa phải đào xong đường hầm tiếp cận được với các nạn nhân. Phó Thủ tướng cũng vào trong đường hầm trực tiếp nói chuyện với các nạn nhân bên trong khích lệ tinh thần và tăng niềm tin cho các nạn nhân.

Các nạn nhân trong hầm bị sập cho biết sức khỏe họ vẫn nhận được thức ăn đầy đủ, sức khỏe bình thường và bên trong rất lạnh.

14h: Hoàng Công Thạo - Chỉ huy trưởng lực lượng cứu hộ - cho biết, nước trong hồ đã được bơm ra. Hiện mực nước ở khu vực những người mắc kẹt chỉ còn khoảng 40cm.

Phương án đưa đường điện vào trong hầm chỗ nạn nhân mắc  kẹt đã thất bại, tuy nhiên phía Công ty Sông Đà 505 vẫn đưa ánh sáng vào trong bằng cách dùng đèn led thắp sáng bằng ác quy.

13h30: Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có mặt tại hiện trường.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đang họp với Ban chỉ huy cứu nạn cứu hộ.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo đảm bảo sức khỏe của các nạn nhân trong hầm

Mũi khoan từ sau hầm đã khoan được khoảng gần 40m  trong khi cần phải khoan 60m thì có thể tiếp cận vị trí hầm bị sập. Mũi khoan từ trên đỉnh đồi xuống hiện tại khoan được 30m.

Công ty 3dscan do Bộ Xây dựng điều vào đưa thiết bị đến hiện trường để quét toàn bộ quả đồi nhằm tìm hiểu địa chất bên trong quả đồi, đồng thời dựng mô hình 3D những công việc mà lực lượng cứu hộ đã làm, qua đó lựa chọn phương án tối ưu khi cứu hộ. 

13h: Lực lượng cứu hộ vẫn đang dùng các dụng cụ bằng tay để đào ngách đi vòng qua vị trí hầm bị sập, vừa đào hầm phụ, vừa gia cố công trình.

Một đường ống 10cm đã được khoan xuyên vào trong để rút nước ra, tuy nhiên đường ống này khóa van lúc đưa vào cần người bên trong mở ra, tuy nhiên đến hiện tại vẫn chưa mở được khóa van, lực lượng cứu hộ đang tiến hành dùng ống sắt nhỏ để cậy ra.

12h: VoV dẫn thông tin từ bác sĩ Nguyễn Văn Hòa, người phụ trách công tác theo dõi và cung cấp sữa, nước uống và thức ăn nhẹ cho các nạn nhân cho biết, đến thời điểm này chưa có trường hợp nào bị khó thở cả. Chỉ có một người bị nhiễm lạnh trong ngày hôm qua và sau khi bồi đắp năng lượng cho trường hợp này bằng cách cho uống sữa có năng lượng cao, truyền thêm thuốc nâng cao sức đề kháng, sau đó sức khỏe của nạn nhân trở lại bình thường, không còn bị nhiễm lạnh nữa.

Theo thiếu tướng Bùi Văn Sơn, ngoài phương án đào hầm chữ A, đội cứu hộ sẽ triển khai 2 phương án là nổ mìn và khoan thủy lực. Nếu khoan gặp đá lực lượng cứu hộ sẽ khoan một lỗ vào đá và cho lượng mìn khoảng 0,06kg vào nổ làm mềm đá hoặc sử phương pháp khoan thủy lực.

11h: Theo tin tức từ Ông Nguyễn Văn Yên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết hiện tại nước trong hầm vẫn đang được bơm ra, lương thực đã được chuyển vào cho các nạn nhân trong hầm.

Các bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy và tỉnh Lâm Đồng đã vào trong hầm để tiếp cận qua ống khí xem tình hình sức khỏe các các nạn nhân trong hâm để có hướng chăm sóc thích hợp.

VOV dẫn lời Thiếu tướng Bùi Văn Sơn, Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng, người trực tiếp chỉ đạo công tác cứu hộ sau khi vào hầm kiểm tra đôn đốc công tác cứu hộ cho biết: Phương án khoang từ phía hạ lưu phải khoan sâu đến 60m, hiện đã được 40m. Đây chỉ là mũi khoan nhằm giảm áp. Mũi khoan từ đỉnh núi hiện đã khoan sâu đến hơn 30m, còn gần nửa đường khoan nữa mới chạm khoang hầm, nên phương án chính vẫn là những mũi khoan từ phía cửa hầm chính và lực lương công binh đang rất tập trung.
Thiếu tướng Bùi Văn Sơn cũng cho biết thêm: "Chúng tôi vừa liên lạc với tất cả công nhân mắc kẹt trong đó, sức khỏe của họ đều tốt do nước đã giảm xuống chỉ còn 30-40 cm và chúng ta bơm thức ăn, dinh dưỡng thường xuyên, kịp thời"

10h: Hiện mũi khoan từ trên hầm xuống đã khoan được gần 40m từ trên đỉnh xuống dưới vị trí hầm bị sập, chỉ còn 30m nữa sẽ khoan thủng. Khi mũi này thành công quần áo, thức ăn sẽ thuận tiện được chuyển xuống cho các công nhân mắc kẹt bên trong.

Lực lượng cứu hộ đang tiến hành đào hầm phía sau. Ảnh Báo Lâm Đồng

Phương án chính được thực hiện là đào trực tiếp đường hầm đến nơi các công nhân đang mắc kẹt, chuyển từ cách đào thủ công như dùng cuốc, xẻng qua đào bằng nén khí.

Sáng nay, 45 chiến sỹ cảnh sát phòng cháy chữa cháy từ TP. Hồ Chí Minh đã đến hiện trường hỗ trợ cứu hộ, 55 cán bộ chiến sĩ của Lữ đoàn Công binh 293 (thuộc Bộ Tư lệnh Công binh đóng ở Cam Ranh) cũng đang có mặt tại hiện trường hỗ trợ công tác cứu hộ.

Khoan từ trền đồi xuống. Ảnh Báo Lâm Đồng

9h: Lỗ khoan cứu hộ từ đỉnh hầm xuống đã thành công, lực lượng cứu hộ chuẩn bị đưa thuốc khoáng sinh, lương thực vào trong cho các nạn nhân. Thông qua đường ông các công nhân bên trong cho biết họ đang rất lạnh, sức khỏe đang yếu dần.

Hiện tại đang có khoảng 100 chiến sĩ, bộ đội cùng 300 công an, lực lượng hỗ trợ đang ở ngoài hiện trường làm công tác cứu hộ.

8h: Hai mũi khoan ở trên đỉnh đồi khoan xuống và ở phía cửa hầm phía sau khoan vào đều đã tạm ngưng do gặp phải đá và do tiến độ chậm. Nước đã được bơm ra từ đường ống thứ 2 ra ngoài, do đường ống quá nhỏ nên lượng nước từ bên trong hút ra ngoài rất ít.

Một đường hầm song song đang được đào để tiếp cận nạn nhân. Ảnh Báo Lâm Đồng

Theo lực lượng cứu hộ tại hiện trường cho biết: Đường hầm mới dự kiến sẽ dài khoảng 1,6m, lượng đất đá phải lấy ra là khoảng 100 mét khối đất. Với công suất làm việc liên tục thì nhanh nhất cũng phải sau 24 tiếng mới hoàn thành để có thể tiếp cận các nạn nhân.

Tại hiện trường bên trong hầm bị sập, nước vẫn liên tục nhỏ từ trên xuống rất nhiều gây khó khăn cho công tác cứu hộ, mặc dù các máy bơm vẫn liên tục bơm nước ra ngoài. Dự kiến sáng nay, máy bơm nước công suất lớn hơn sẽ được đưa đến đây. 

Đường hầm chữ A vòng theo đường hầm cũ cũng đang được đào gấp rút, dự kiến khoảng 2-3 ngày mới đào xong đường hầm này.

Sau 48h mắc kẹt trong đường hầm, các nạn nhân vẫn cầm cự và nhận thức ăn, sữa truyền vào qua các lỗ khoan.

Hiện các công tác cứu hộ đang được tiến hành để nhanh chóng đưa các nạn nhân ra ngoài.

 

Khánh Duy

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news