Tin mới

Sập mỏ đá làm 8 người tử vong ở Thanh Hóa: Trách nhiệm thuộc về ai?

Chủ nhật, 24/01/2016, 18:53 (GMT+7)

Một nhóm công nhân gồm 9 người đang làm việc trong khu mỏ đá đã bị nhiều tảng đá từ trên núi ập xuống và vùi lấp bên trong làm 8 người tử vong.

Một nhóm công nhân gồm 9 người đang làm việc trong khu mỏ đá đã bị nhiều tảng đá từ trên núi ập xuống và vùi lấp bên trong làm 8 người tử vong.

Vào khoảng 10h sáng ngày 22/1, mỏ đá của doanh nghiệp Tuấn Hùng ở xã Yên Lâm (Yên Định, Thanh Hóa) bị sập khiến nhiều người thương vong.

Vào thời điểm trên, một nhóm công nhân gồm 9 người đang làm việc trong khu mỏ đá đã bị nhiều tảng đá từ trên núi ập xuống và vùi lấp bên trong.

Hiện trường vụ sập mỏ đá ở Thanh Hóa. Ảnh Báo Giao Thông.

Đến ngày 24/1 xác định đã có 8 người đã tử vong tìm thấy xác, 1 người may mắn không gặp nạn.

Nguyên nhân ban đầu, vụ sập mỏ đá được xác định là do trời mưa trơn trượt khiến đất đá bị sạt lở.

Để tìm hiểu rõ về trách nhiệm của doanh nghiệp trong vụ tai nạn thương tâm này chúng tôi có cuộc trao đổi với luật sư Đặng Văn Cường – Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp – Đoàn luật sư TP Hà Nội.

Theo luật sư Đặng Văn Cường: Sự việc xảy ra khiến nhiều người chết là hậu quả đặc biệt nghiêm trọng vì vậy cơ quan điều tra sẽ vào cuộc để xác minh làm rõ nguyên nhân để có hình thức xử lý phù hợp.

Nếu nguyên nhân dẫn đến thiệt mạng của 8 lao động trên là lỗi của chủ sử dụng lao động trong việc không đảm bảo an toàn lao động thì người chủ doanh nghiệp này có thể bị xử lý hình sự về tội vô ý làm chết người; làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp...

Ngoài ra, người có lỗi gây thiệt hại tính mạng cho các nạn nhân thì phải bồi thường thiệt hại theo quy định của Bộ luật dân sự về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng do tính mạng bị xâm hại.

Nếu chủ sử dụng lao động không có lỗi, quan hệ lao động là hợp pháp thì thiệt hại được xác định theo quy định của bộ luật lao động về tai nạn lao động.

Điều 610, Bộ luật dân sự 2005: Thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm

1. Thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm bao gồm:

a) Chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, chăm sóc người bị thiệt hại trước khi chết;

b) Chi phí hợp lý cho việc mai táng;

c) Tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng.

2. Người xâm phạm tính mạng của người khác phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 1 Điều này và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân thích thuộc hàng thừa kế thứ nhất của người bị thiệt hại, nếu không có những người này thì người mà người bị thiệt hại đã trực tiếp nuôi dưỡng, người đã trực tiếp nuôi dưỡng người bị thiệt hại được hưởng khoản tiền này.

Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thoả thuận; nếu không thoả thuận được thì mức tối đa không quá sáu mươi tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định. Việc bồi thường phải thực hiện kịp thời, nhanh chóng để giảm bớt đau thương thiệt hại cho gia đình bị hại.

Các bên có thể thỏa thuận về mức bồi thường nếu không giải quyết được thì sẽ được giải quyết trong vụ án hình sự khi Tòa án xét xử.

Hiện, các cơ quan chức năng đang phong tỏa hiện trường, khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc. Lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa và UBND huyện Yên Định cùng các tổ chức, đoàn thể đã quyết định hỗ trợ tổng cộng 27 triệu/ 1 gia đình có người chết; 16 triệu đồng/ 1 gia đình có người bị thương.

Thu Trang

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: sập mỏ đá