Tin mới

Sắp ra mắt smartphone sạc đầy pin chỉ trong 1 phút

Thứ ba, 07/04/2015, 15:26 (GMT+7)

Các nhà nghiên cứu đại học Stanford vừa sáng chế ra một loại pin mới với đầy đủ các tính năng mà người dùng mong đợi trong đó có sạc đầy chỉ 1 phút.

Các nhà nghiên cứu đại học Stanford vừa sáng chế ra một loại pin mới với đầy đủ các tính năng mà người dùng mong đợi trong đó có sạc đầy chỉ 1 phút.

Nhóm  chuyên gia của Đại học Stanford do giáo sư hóa học Hongjie Dai dẫn đầu đã trình làng loại pin có khả năng sạc trong vòng 1 phút. Giáo sư Dai Hongjie, người dẫn đầu nhóm nghiên cứu, cho biết họ đã “tình cờ” tìm ra loại pin mới. Pin aluminum-ion (sử dụng các ion aluminum, khác với pin lithium-ion), không phải là phát minh mới.

Công nghệ pin sạc đầy chỉ trong 1 phút đang được nghiên cứu

Nhưng sự khác biệt đến từ việc cực dương được làm từ graphite, mà giáo sư Dai kể rằng đã “tình cờ” phát hiện ra.So với pin lithium-ion phổ biến hiện tại, pin mới rẻ hơn, đơn giản vì aluminum rẻ hơn lithium. Nó cũng an toàn hơn. Theo Dai, ngay cả khi bị bẻ gãy, đục thủng, pin này cũng không thể bắt lửa.

Vì pin chủ yếu làm từ aluminum, nên nó có thể dễ dàng uốn theo hình dạng khác nhau, hoàn toàn phù hợp sử dụng cho điện thoại có thể uốn cong mà nhiều hãng đang nghiên cứu. Cục pin thử nghiệm hiện thời cho phép sạc tới 7.500 lần. Đây là điểm cải tiến mạnh mẽ so với pin aluminum-ion mà nhiều nhóm khác đang nghiên cứu do chỉ có thể sạc tối đa 100 lần. Nó cũng vượt trội so với pin lithium-ion, vốn cho khoảng 1.000 lần sạc trước khi bắt đầu chai.

Quan trọng nhất, thời gian sạc chỉ trong vòng một phút, có nghĩa là loại bỏ được sự phiền muộn lớn nhất của người dùng di động hiện thời. Dù vậy, cũng còn một quãng đường dài trước khi loại pin mới có thể được sản xuất rộng rãi.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news