Tin mới

Sát giờ khai mạc World Cup 2018, dân buôn “đỏ mắt” tìm vỉa hè mở quán xem bóng đá

Thứ năm, 14/06/2018, 14:17 (GMT+7)

Giá thuê tăng, bản quyền đến chậm khiến dân buôn “vắt chân lên cổ” tìm địa điểm đẹp, khu đất trống có thể mở quán kinh doanh mùa World Cup 2018.

Giá thuê tăng, bản quyền đến chậm khiến dân buôn “vắt chân lên cổ” tìm địa điểm đẹp, khu đất trống có thể mở quán kinh doanh mùa World Cup 2018.

Vị trí "đất vàng" tăng giá chóng mặt

Thuê địa điểm để kinh doanh "ăn theo" sự kiện nóng là hình thức khá quen thuộc, giúp không ít tiểu thương "hốt bạc". Vì thế, không khó hiểu khi giải bóng đá lớn nhất hành tinh World Cup 2018 diễn ra, dân buôn rục rịch tìm địa điểm bán hàng trong suốt 1 tháng bóng lăn tại đất nước Nga.

Mặc dù vậy, không ít người phải bỏ lỡ cơ hội kiếm tiền có 1-0-2 này vì nhiều lý do, đặc biệt nhất là sự tăng giá "chóng mặt" của các điểm cho thuê.

Dù biết bán hàng trên vỉa hè là lấn chiếm đường của người đi bộ, là phạm luật, nhưng anh Hoàng Minh (một tiểu thương ở Cầu Giấy) vẫn tìm kiếm một vị trí sang nhượng hoặc cho thuê chỗ ngồi để mở quán bia trong dịp diễn ra .

Theo chia sẻ của anh này, quán vỉa hè sẽ thoáng mát, có trang bị màn hình lớn để xem bóng sẽ giúp thu hút khách qua đường ghé đến. Ngoài ra, vì chỉ kinh doanh 1 tháng diễn ra giải đấu, nên anh Minh không thuê mặt bằng dạng cửa hàng giá đắt và yêu cầu thời gian thuê lâu dài.

Tuy nhiên, sau gần một tuần tìm kiếm tại các phố Hồ Tùng Mậu, khu vực Mỹ Đình, Cầu Giấy… sát giờ khai mạc World Cup 2018 mà tiểu thương này vẫn chưa thuê được địa điểm vì giá thuê đã tăng lên gấp 2 lần.

"Trước đây, thuê diện tích 10m2 mất khoảng 9-12 triệu đồng/tháng, nhưng vào mùa World Cup thì giá lên 20 -23 triệu đồng/tháng. Với quán bia cần diện tích rộng thì chi phí thuê mặt bằng đội lên quá nhiều. Nếu muốn rẻ hơn thì khu vực lại không tiện, hoặc ít người qua lại", anh Minh than thở.

Sát giờ khai mạc World Cup 2018, dân buôn “đỏ mắt” tìm vỉa hè mở quán xem bóng đá - Ảnh 1.

"Tấc đất, tấc vàng", những địa điểm có thể tận dụng để kinh doanh thời vụ "ăn theo" mùa World Cup 2018 đều có thể giúp dân buôn thu bộn tiền.

Thừa nhận chuyện này, chị Thùy Linh (một nhân viên hành chính, Hà Nội), cho hay hiện tại, các địa điểm đẹp có thể thuê để bán hàng nước trong dịp World Cup khan hiếm, và tăng giá "chóng mặt".

Để có được 1 vị trí, chị đã tính thương lượng "mua" vỉa hè trước một cửa hàng lớn trên đường Hồ Tùng Mậu (Cầu Giấy) để kiếm thêm trong mùa bóng. Vốn là nhân viên công sở, chị dự định mở quán kinh doanh vào buổi tối. Nhưng cũng như anh Hoàng Minh, chị Linh mất nhiều ngày đi tìm địa điểm ưng ý mà không được.

"Các điểm có diện tích từ 10m2 trở lên giờ không có giá dưới 10 triệu đồng như trước. Chưa tính chi phí thuê màn chiếu và đầu tư bàn ghế nhựa, đồ pha chế, nếu không cẩn thận thì kinh doanh sẽ không có lãi", chị Linh chia sẻ.

Theo tiểu thương này, việc kinh doanh tự do tại các khu vực vỉa hè hiện bị siết chặt cũng là nguyên nhân khiến việc thuê mặt bằng bán hàng mùa World Cup 2018 bị hạn chế. Ngoài ra, vấn đề về an ninh, thời tiết… cũng khiến cho tiểu thương gặp khó khăn khi buôn bán trong mùa giải này.

Chị này cũng quan ngại việc kinh doanh trên vỉa hè có thể bị dừng nửa chừng vì nhiều nguyên nhân như vi phạm pháp luật, các trận đấu đều diễn ra vào tối muộn, có thể xảy ra tình trạng gây rối mất trật tự khó kiểm soát.

Hiện tại, trên các trang chuyên rao bán, cho thuê mặt bằng kinh doanh, giá thuê địa điểm được coi là "đất vàng" dịp World Cup dao động từ 20 – 50 triệu đồng/tháng, tùy theo diện tích.

Hơn nữa, chỉ vài ngày trước khi giải đấu diễn ra, thông tin Việt Nam có bản quyền World Cup 2018 mới được công bố cũng là một nguyên nhân khiến nhiều người bị động trong việc tìm kiếm mặt bằng kinh doanh.

Thuê chung, trả tiền thuê mặt bằng theo giờ mùa World Cup 2018 nở rộ

Trước sự khan hiếm địa điểm cũng như mức giá tăng đột biến, một số tiểu thương chuyển sang thuê chung, chia ca bán hàng để san sẻ gánh nặng thuê mặt bằng.

Theo đó, cùng địa điểm, nhưng những người bán hàng dịp World Cup sẽ thuê vào các khung giờ buổi tối, từ 18h – 04h sáng. Các giờ khác trong ngày, địa điểm này có thể là hàng trà đá, nước mía hoặc bán đồ ăn nhanh…

Chị Hà Thương (chủ quán nước tại khu vực Ngụy Như Kon Tum, Hà Nội) cho biết, giá thuê cửa hàng rộng hơn 50m2 của chị là 10 triệu đồng/tháng (cho khoảng 8 tiếng bán hàng phục vụ World Cup).

Vì kinh doanh thời vụ và đặc thù giải đấu diễn ra vào buổi tối, nên chị Thương cho rằng, nếu thuê cả cửa hàng thì sẽ không nhiều lãi. Chính vì vậy, chị đã kết hợp cùng hai người nữa, chia giờ bán thành 3 ca, ca sáng bán đồ ăn sán nhanh từ 6h30 – 9h sáng, buổi trưa và chiều là người bán hàng bún đậu và nước giải khát.

"Đúng 17h là ca bán hàng trước phải trả mặt bằng để tôi dọn hàng cho buổi tối. Tuy thời gian hơi gấp, nhưng cách này giúp tiết kiệm chi phí cho những cửa hàng bán nhỏ lẻ, thời vụ. Trong đó, tiền điện nước và phí dịch vụ, vệ sinh môi trường sẽ chia 3", chị Thương cho hay.

Theo chia sẻ của tiểu thương, khi thuê cửa hàng theo hình thức này thì việc thảo luận rõ với chủ thuê và ghi rõ những điều khoản với người thuê chung là quan trọng nhất để việc buôn bán không bị đổ bể giữa chừng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news