Tin mới

Sát hại "hổ tướng" Iran, IS tung đòn tâm lý nham hiểm

Thứ bảy, 10/10/2015, 16:26 (GMT+7)

Theo quan chức tình báo Mỹ, việc phiến quân Nhà nước Hồi giáo sát hại một tướng quân đội cấp cao của Iran tại Syria đã giáng đòn tâm lý mạnh mẽ vào lực lượng ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad.

Theo một quan chức tình báo Mỹ, việc phiến quân Nhà nước Hồi giáo sát hại một tướng quân đội cấp cao của Iran tại Syria đã giáng một đòn tâm lý mạnh mẽ vào lực lượng ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad.

CNN đưa tin, hôm 8/10, tướng Hossein Hamedani, người giữ vai trò quan trọng củng cố mặt trận Hồi giáo chống lại các phần tử khủng bố đã bị IS sát hại trong đợt phản công của nhóm khủng bố này vào thành phố Aleppo.

"Hamedani chịu trách nhiệm về các chiến dịch ở Syria. Ông ấy tham gia từ A đến Z, do đó về ngắn hạn, đây là một tổn thất lớn", CNN dẫn lời cựu sĩ quan Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Reuel Marc Gerecht nói.

Các phương tiện truyền thông Iran đã đăng tải thông điệp chia buồn của Tổng thống Iran Hassan Rouhani, người đã mô tả cái chết Hamedani là một mất mát lớn. Tổng thống Rouhani cũng không quên ca ngợi lòng dũng cảm của chỉ huy cấp cao này.

Tướng Hossein Hamedani bị IS sát hại trong một chiến dịch phản công vào thành phố Aleppo. Ảnh: Press TV.

Iran vốn là quốc gia đồng minh của chính quyền Tổng thống Assad. Tehran đã cử lực lượng Vệ binh cùng cố vấn quân sự sang Syria để hỗ trợ Tổng thống Assad đối phó với phe nổi dậy Hồi giáo dòng Sunni muốn lật đổ ông.

Theo các nhà phân tích có trụ sở tại Washington, việc IS sát hại Chỉ huy của Quân đoàn Vệ binh cách mạng cũng nhấn mạnh mức độ hiện diện của Iran tại Syria, đồng thời là lời cảnh báo của khủng bố Hồi giáo đối với Tổng thống Assad.

Còn theo quan chức tình báo Mỹ, cái chết của tướng Hamedani  sẽ là một trở ngại lớn đối với các chiến binh ủng hộ chính phủ.

"Không có gì phải nghi ngờ rằng đây chính là một đòn tâm lý nhằm vào lực lượng ủng hộ Tổng thống Assad", quan chức Mỹ nói.

Giới phân tích thì cho rằng sự mất mát một chỉ huy cấp cao cũng nhấn mạnh vào vai trò của Iran trong cuộc nội chiến ở Syria.

"Thực tế là một tướng cấp cao của Iran trực tiếp chỉ huy tại Syria cho thấy sự tuyệt vọng của một chế độ cũng như mức độ tham chiến của Iran ở Syria hiện nay", nhà phân tích Andrew Tabler thuộc Viện Washington về Chính sách Cận Đông cho biết.

Giới phân tích Mỹ cho rằng Iran đang ngày càng tham chiến sâu hơn trong cuộc nội chiến ở Syria nhằm ủng hộ chính quyền Tổng thống Assad.

Cả Mỹ và Iran đều nói rằng họ đang chiến đấu chống khủng bố, nhưng thực tế họ đều có hai mục đích: Washington đang hỗ trợ quân nổi dậy lật đổ Tổng thống Assad, trong khi Tehran lại nỗ lực giúp đồng minh thân cận là Tổng thống Syria đương nhiệm duy trì chế độ.

"Tôi không chắc chắn rằng mục tiêu của Iran là IS. Tôi nghĩ ưu tiên hàng đầu của họ chính là đảm bảo Tổng thống Assad sẽ không bị lật đổ", Tabler nói.

Iran đang ngày càng công khai hơn việc hỗ trợ cho chính phủ Syria, dù ban đầu họ không tiết lộ các chuyến bay bí mật đến Syria trong năm 2012 mà Washington tin rằng chuyên chở đầy đủ các loại vũ khí và cố vấn. Còn bây giờ, giới chức Iran không ngần ngại công khai ca ngợi các sĩ quan của họ trong việc hỗ trợ và tư vấn cho lực lượng chính phủ Syria.

"Rõ ràng sẽ khó khăn hơn cho Iran trong việc che giấu sự ủng hộ đối với Tổng thống Syria trong khi điều này diễn ra quá rõ ràng", Dennis Ross, cựu cố vấn về Iran của Tổng thống Barack Obama cho biết.

Trong một cuộc phỏng vấn với truyền hình Iran cuối tuần qua, Tổng thống Syria Assad đã công khai tỏ lòng biết ơn đối với Iran và Nga trong việc ném bom nhằm vào lực lượng chống đối để hỗ trợ chính quyền của ông.

"Chúng tôi muốn nhận được sự giúp đỡ từ bạn bè mình, và đó là những gì mà Nga, Iran đang làm", ông Assad nói, đồng thời ca ngợi sáng kiến liên minh Nga - Syria - Iran của Moscow.

Theo giới chuyên gia, Moscow đang nỗ lực kết hợp với một cuộc tấn công khổng lồ của Iran đã được lên kế hoạch từ vài tháng trước.

Mùa hè vừa qua, Chỉ hủy Lực lượng tinh nhuệ Quds của Iran , tướng Qasem Soleimani, đi có chuyến thăm tới Moscow.

Chuyên gia Tabler nói ông tin rằng Iran đã thuyết phục Nga trở thành một phần của liên minh ủng hộ Tổng thống Assad. Ông Tabler cũng cho rằng liên minh này đang lên kế hoạch về một chiến dịch quân sự lớn để hiện thực hóa mục đích ra đời của liên minh.

"Iran, Lực lượng dân quân Shia và Hezbollah sẽ là lực lượng chiến đấu mặt đất, phối hợp chặt chẽ với những cuộc không kích của Không quân Nga", ông nói.

"Trong khi thế giới hiện nay đều tập trung vào những cuộc không kích của Nga ở Syria thì thực tế là Moscow đang nỗ lực kết hợp với một cuộc tấn công khổng lồ của Iran đã được lên kế hoạch từ vài tháng trước. Và bây giờ, điều đó sắp xảy đến", ông Tabler tiếp tục.

Tuy nhiên, Iran cũng đang phải trả giá cho sự tham chiến này.

"Quân đoàn Vệ binh đang ngày càng phải gánh chịu nhiều thiệt hại. Chúng tôi thường xuyên nhận được thông báo về những cái chết của các thành viên trong quân đoàn, những người đang chiến đấu tại Syria", nhà phân tích Gerecht nói.

Bên cạnh đó, các quan chức Mỹ hôm 8/10 cũng nói với CNN rằng bốn tên lửa Nga nhắm vào vị trí của IS ở Syria đã rơi xuống lãnh thổ Iran, gây ra những thiệt hại dân sự. Tuy nhiên, cả Moscow và Tehran đều phủ nhận cáo buộc này và nói rằng những tuyên bố vô căn cứ như vậy sẽ làm ảnh hưởng đến quan hệ song phương.

Giới chức tình báo Mỹ cũng ghi nhận cái giá mà Iran phải trả trong việc hỗ trợ Damascus, đồng thời nhấn mạnh vào câu hỏi liệu Iran sẽ phải bỏ ra bao nhiêu nguồn lực cho chiến dịch hỗ trợ của họ ở Syria.

"Mặc dù Tehran đã cam kết tăng gấp đôi mức hỗ trợ đối với chính phủ Syria, song việc mở rộng vai trò của mình trong cuộc xung đột Syria có thể sẽ khiến Iran phải đối mặt với nhiều nguy cơ cho quốc gia", Gerecht nhận định.

Xem thêm video Nga hủy diệt IS tại hai tỉnh Aleppo và Raqqa:

[mecloud]i3lLPPQAFR[/mecloud]

Lê Huyền (CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news