Tin mới

Sạt lở 18 người bị vùi lấp ở Hoà Bình: "Người chết cũng không có chỗ làm đám tang"

Thứ sáu, 13/10/2017, 15:03 (GMT+7)

Sáng 13/10, một đám tang tập thể được tổ chức ngay cạnh Quốc lộ 6 cho những người tử vong do bị đất, đá vùi lấp vào khuya 11/10, tại xóm Khanh, xã Phú Cường, huyện Tân Lạc, Hoà Bình.

Sáng 13/10, một đám tang tập thể được tổ chức ngay cạnh Quốc lộ 6 cho những người tử vong do bị đất, đá vùi lấp vào khuya 11/10, tại xóm Khanh, xã Phú Cường, huyện Tân Lạc, Hoà Bình.

Không khí tang thương bao trùm xóm nghèo 

Ghi nhận của PV vào sáng 13/10, hàng trăm người thân của gia đình các nạn nhân bị đất, đá sạt lở đè tử vong cùng với các cấp chính quyền địa phương đang tổ chức tang lễ tập thể cho các nạn nhân tại một bãi đất trống nằm ngay cạnh Quốc lộ 6 thuộc địa bàn xóm Khanh, xã Phú Cường, huyện Tân Lạc, tỉnh Hoà Bình.

Tiếng kêu gào thảm thiết của thân nhân các nạn nhân khiến mọi người không ai cầm được nước mắt. Bên dưới chiếc bạt xanh che mưa nắng là 5 áo quan xếp cạnh nhau.

Ông Đinh Công Hươn có con trai bị đất, đá vùi lấp tử vong vào lúc 1h30 ngày 12/10.


"Khổ quá, giờ chẳng còn gì, tất cả mọi thứ mất hết rồi, người chết cũng không có chỗ làm đáng tang vì nhà cửa đều đã bị đất, đá vùi lấp.

Giờ chính quyền địa phương giúp đỡ, mọi người tổ chức đám tang tập thể cho 10 người trong 3 gia đình.

Hầu hết những gia đình có người mất đều là anh, em ruột thịt của tôi. Trong đó có gia đình anh Đinh Công Hơn (SN 1974) là anh trai ruột, gia đình Đinh Thị Hỉn là em gái ruột...", ông Đinh Công Hươn (SN 1975, trú tại xóm Khanh, xã Phú Cường, huyện Tân Lạc, tỉnh Hoà Bình) nghẹn ngào nói.

Đám tang tập thể được tổ chức tại một bãi đất trống nằm ngay cạnh Quốc lộ 6.

 
Theo ông Hươn, gia đình anh trai ông là Đinh Công Hơn (SN 1974) có 4 người bị đất đá đè tử vong, còn gia đình em gái ruột là Đinh Thị Hỉn có 3 người bị đất, đá vùi lấp.

Ngoài ra, gia đình các ông Đinh Công Hưng có 4 người chết, ông Đinh Văn Pậng 2 người chết, ông Đinh Công Huy có 5 người chết, gia đình ông Đinh văn Mai có 5 người chết cũng đều là anh, em ruột thịt với gia đình ông Hươn.

Gia đình ông Hươn cũng có con trai là Đinh Công Nghị (SN 1995) bị đất, đá vùi lấp tử vong, do tối 11/10, sau khi đi làm ở Mai Châu (Hoà Bình) về, con trai ông đã sang nhà bà Đinh Thị Hỉn (em gái ruột ông Hươn - PV) để ngủ nhờ.

Kể về thời khắc mình và mọi người trong nhà may mắn thoát nạn không bị đất, đá vùi lấp, ông Hươn vẫn chưa hết hoảng sợ nói: Vào khoảng 1h15 ngày 12/10, khi ông và vợ cùng các con đang ngủ trong nhà thì bỗng nghe thấy tiếng nổ lớn như mìn phát ra từ khu vực thác Khanh.

Biết có chuyện xảy ra, ông Hươn liền hô hoán mọi người trong nhà tỉnh dậy và bỏ chạy ra ngoài. Khi chạy ra ngoài cánh đồng, ông Hươn bất ngờ nghe thấy tiếng kêu cứu phát ra từ nhà anh Đinh Văn Luân. 

Lúc này, trong gia đình anh Luân có 3 người gồm vợ anh Luân và hai con.

Không khí tang thương bao trùm đám tang tập thể.

 
"Nghe thấy tiếng kêu cứu từ nhà thằng Luân, tôi cùng con trai soi đèn pin chạy sang thì thấy vợ nó đang ôm hai con giơ tay kêu cứu.

Rất may, lúc lũ quét thì vợ thằng Luân cùng hai con nằm ở bên dưới đống thóc, trên có để chăn nên khi đất, đá đổ về đã lao qua đống thóc ba mẹ con mới thoát nạn.

Nếu không có đống thóc này thì vợ và con thằng Luân cũng khó mà sống sót. Lúc tôi và con trai tiến lại thì ba mẹ con nó (vợ con anh Luân) bị đất, đá vây kín người, từ đầu đến chân ba mẹ con đều phủ bùn, đất. 

Sau đó, tôi và con trai moi bùn đất cứu 3 mẹ con nó rồi đưa ra nhà người trong xóm để tắm rửa...", ông Hươn nhớ lại thời khắc cứu giúp người trong xóm Khanh bị đất, đá vùi lấp.

Anh Bùi Văn Dũng kể lại giây phút cả gia đình may mắn thoát nạn khi trận lũ quét bất ngờ đổ về vào lúc 1h30 phút ngày 12/10.

Ông Hươn cũng cho biết, ngoài việc 18 người trong xóm Khanh bị đất, đá vùi lấp thì còn rất nhiều trâu, bò và các máy móc để phục vụ việc sản xuất nông nghiệp như máy tuất, máy cày, bừa máy sát gạo... cũng bị vùi lấp hoàn toàn.

"Giờ những người còn sống thì giữ được mạng thôi chứ chẳng còn gì nữa. Nhà cũng mất, trâu bò, máy móc cũng mất hết.

Nhà tôi cũng còn nhà đấy nhưng làm sao mà dám về đấy để ở nữa khi con thác hung dữ có thể xảy ra lũ quét bất cứ lúc nào rồi còn gần 20 người chết oan nữa...", ông Hươn buồn rầu nói.

Anh Bùi Văn Dũng kể lại giây phút cả gia đình may mắn thoát nạn.

 
Là một trong những gia đình may mắn thoát nạn khi trận lũ quét về, anh Bùi Văn Dũng (26 tuổi, trú tại xóm Khanh, xã Phú Cường, huyện Tân Lac) kể, khi gia đình gồm mẹ già, con gái và vợ đang nằm ngủ say thì nghe thấy tiếng nổ lớn.

Đến khi anh tỉnh dậy thì thấy vợ và con trai hai tuổi đang bị đất vùi nửa người. Cột nhà sàn đổ tứ tung.

Ngay sau đó, anh Dũng tìm vội chiếc đèn pin rồi tìm kiếm những người trong nhà và chui ra ngoài.

Tìm thấy nạn nhân thứ 10

Theo ghi nhận tại hiện trường vào sáng nay, đến khoảng hơn 9h, sau khi dùng máy xúc đào bới, nạn nhân thứ 10 là cụ ông 73 tuổi đã được tìm thấy. 

Thi thể nạn nhân thứ 10 được tìm thấy vào hơn 9h ngày 13/10.


Tại hiện trường, theo quan sát, một phần thi thể từ khuỷu đến hết bàn tay của nạn nhân vẫn bị lớp đất đá vùi lấp. Nạn nhân tìm thấy dưới một tảng đá lớn.

Ông Đinh Công Sứ - Chủ tịch UBND huyện Tân Lạc cho biết, do điều kiện thời tiết mưa lớn, công việc tìm kiếm gặp nhiều khó khăn, các đơn vị liên tục đổi ca để đảm bảo việc tìm kiếm được liên tục.

Cùng ngày, ông Lưu Mạnh Hà - Phó trưởng Công an huyện Tân Lạc cho biết đang cân nhắc khả năng nổ mìn để tìm kiếm những người còn mắc kẹt. Bởi tại hiện trường, có những tảng đá nặng hàng chục tấn, to hơn một căn nhà.

Tại xóm Khanh, xã Phú Cường, thời tiết mưa nắng thất thường. Việc mưa quá to dẫn đến công tác tìm kiếm cứu nạn bị ảnh hưởng.

Thời điểm hiện tại, hàng trăm người vẫn tiếp tục tham gia công tác tìm kiếm.

Đến khoảng 10h, toàn bộ hiện trường đã được cách ly để đảm bảo an toàn cho người dân cũng như các phương tiện tìm kiếm của cơ quan chức năng.



Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news