Tin mới

Sạt lở "nuốt chửng" hàng chục ngôi nhà ở An Giang là do khai thác cát?

Thứ ba, 25/04/2017, 10:06 (GMT+7)

Theo những người dân có nhà bị nhấn chìm trong vụ sạt lở tại An Giang vừa qua khẳng định nguyên nhân là do khai thác cát bừa bãi.

Theo những người dân có nhà bị nhấn chìm trong vụ sạt lở tại An Giang vừa qua khẳng định nguyên nhân là do khai thác cát bừa bãi. 

[mecloud]BbgfMUTIjN[/mecloud]

Vietnamnet đưa tin cho biết, tại hiện trường nơi xảy ra vụ việc xói mòn, sạt lở khiến 16 ngôi nhà bị nhấn chìm, đều có biển báo, cấm vào khu sạt lở. Lực lượng công an và dân quân cũng lập chốt kiểm tra gắt gao không cho người dân vào khu vực sạt lở. 

Hiện trường sạt lở nuốt chửng 16 căn nhà ở An Giang. Ảnh: Vietnamnet

Nói về nguyên nhân, ông Trần Văn Bi – người có hai căn nhà bị nhấn chìm xuống sông chỉ đích danh việc khai thác cát trên sông là nguyên nhân gây ra vụ việc.

"Ở đầu và cuối 2 đoạn sông này đều có điểm khai thác cát. Đây chính là nguyên nhân gây ra vụ sạt lở vừa rồi. Hiện việc thai thác cát này diễn ra quanh năm...", ông Bi bức xúc nói và cho biết, vụ sạt lở vừa qua khiến gia đình ông thiệt hại gần 5 tỉ đồng.

[mecloud]Ifwumg6gXi[/mecloud]

Ông Nguyễn Văn Dần (ngụ ấp Bình Thiện, xã Bình Thuỷ, huyện Châu Phú) – nhà bên kia sông đối diện nơi sạt lở cho biết, cách điểm sạt lở khoảng 2km về thượng và hạ nguồn đều có điểm khai thác cát. Ở điểm hạ nguồn họ bắt đầu khai thác cát khoảng 1 năm nay, còn điểm thượng nguồn đã khai thác lâu rồi. Riêng điểm gần vụ sạt lở thì chưa xảy ra khai thác cát..., ông Dần nói và cho biết, làm nghề đánh bắt cá trên sông này đã mấy chục năm nên biết tại nơi xảy ra sạt lở nước chảy rất xoáy.

Chia sẻ trên Vietnamnet, ông Vũ Minh Thao- Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới cho biết, theo quan trắc của Sở TN&MT tỉnh An Giang, dưới lòng sông tại điểm sạt lở không có cát, chỉ có hố xoáy."Hố xoáy này đã có từ lâu, hơn chục năm rồi. Còn việc khai thác cát ở khu vực này thì tôi chưa nghe ai phản ánh", ông Thao nói và cho biết, trên địa bàn huyện Chợ Mới có 5 doanh nghiệp được cấp phép khai thác cát. Tuy nhiên, ông không nhớ rõ là trên sông Vàm Nao có doanh nghiệp nào được khai thác cát hay không.

Trước thông tin nhiều người dân cho rằng cách điểm sạt lở khoảng km về thượng và hạ nguồn có điểm khai thác cát, ông Thao cho biết, chưa nắm được thông tin này và sẽ cho tiến hành kiểm tra ngay. 

Theo Sở TN&MT tỉnh An Giang, sông Vàm Nao (thuộc hai xã Kiến An và Mỹ Hội Đông, huyện Chợ Mới) là đoạn có độ dài sạt lở đến 7.000 m. Từ khu vực phà Thuận Giang về hạ nguồn có 1.500m tiếp tục bị xâm thực, gây sạt lở mạnh, lấn sâu vào đất liền từ 2 – 5m.

Nguyên nhân chính gây sạt lở là do sự phát triển mở rộng bãi bồi phía Tân Trung làm trục dòng chảy chính nên đáy sông lệch về phía bờ Chợ Mới.

Kết quả đo lòng sông sâu nhất là -20m khi cách bờ Kiến An và -40m khi cách bờ Mỹ Hội Đông. Vách bờ sông thẳng đứng, cộng thêm tác động do sóng hình thành bởi gió mùa Tây Nam, đào khoét tạo hàm ếch làm tăng độ sạt lở tại đây.

Trước đó, thông tin trên Vnexpress đưa tin cho biết ngày 23/4, đất sông Vàm Nao, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang tiếp tục sạt lở thêm gần 400m, UBND tỉnh đã ban bố tình trạng khẩn cấp và di dời hơn 100 hộ dân, 16 căn nhà đã bị nhấn chìm trong vụ sạt lở. 

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news