Tin mới

Mỹ chính thức đặt tên cho chiến dịch chống IS

Thứ năm, 16/10/2014, 09:42 (GMT+7)

Sau hơn 2 tháng dội bom xuống đầu IS, giờ đây Mỹ mới chính thức đặt tên cho chiến dịch quân sự chống lại Nhà nước Hồi giáo tại Iraq và Syria.

Sau hơn 2 tháng dội bom xuống đầu IS, giờ đây Mỹ mới chính thức đặt tên cho chiến dịch quân sự chống lại Nhà nước Hồi giáo tại Iraq và Syria.

Ngày 15/10, chiến dịch không kích của Mỹ vào các mục tiêu Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq và Syria mới được chính thức đặt tên sau hơn hai tháng dội bom vào phiến quân IS.

 

Chiến đấu cơ Mỹ tham gia chiến dịch không kích phiến quân IS

Giờ đây, chiến dịch quân sự của Mỹ ở Iraq và Syria đã có cái tên chính thức là “Quyết tâm Vốn có” (Inherent Resolve), và cái tên này sẽ được áp dụng trên hồ sơ giấy tờ cho mọi hoạt động quân sự của Mỹ chống lại IS từ ngày 8/8 tới nay, khi quả bom đầu tiên được ném xuống mục tiêu IS ở Iraq.

Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ cho hay cái tên của chiến dịch này phản ánh “quyết tâm không thể thay chuyển và cam kết sâu sắc của Mỹ và các đối tác trong khu vực cũng như trên toàn cầu” nhằm loại trừ phiến quân IS.

Thông báo báo chí của cơ quan này nhấn mạnh: “Nó cũng biểu tượng cho sự sẵn sàng và tận tâm của các thành viên liên minh để hợp tác chặt chẽ với các đối tác trong khu vực... để làm suy yếu và tiêu diệt tận gốc IS”.

Trước đó, chiến dịch ném bom vào các mục tiêu IS ở Iraq và Syria chưa hề có một cái tên chính thức, đồng nghĩa với việc nếu có quân nhân Mỹ nào bị thương hay thiệt mạng trong khi thực hiện sứ mệnh này sẽ không có cơ sở để trao huân chương vì trên lý thuyết họ không phục vụ một nhiệm vụ cụ thể.

Trong thời gian đó, cả Nhà Trắng và Lầu Năm Góc đều né tránh câu hỏi của các phóng viên về tên của chiến dịch can thiệp quân sự vào Iraq và Syria. Việc đặt tên chính thức cho chiến dịch là một yếu tố quan trọng để xem xét vấn đề phân bổ ngân sách và làm công tác Chính sách hậu phương quân đội.

 

Bom Mỹ rơi xuống mục tiêu của phiến quân IS tại thị trấn Kobani

Hôm 3/10, tờ Wall Street Journal cho hay cái tên chiến dịch “Quyết tâm Vốn có” đã từng được đưa ra nhưng lại bị Lầu Năm Góc bác bỏ, tuy nhiên có vẻ như các quan chức quân đội Mỹ đã thay đổi cách nghĩ không lâu sau đó.

Đô đốc John Kirby, người phát ngôn Lầu Năm Góc cho hay Mỹ đã bàn với các nước tham gia liên minh chống IS về việc đặt tên chiến dịch, và cái tên “Quyết tâm Vốn có” đã nhận được sự ủng hộ của các thành viên.

Ông Kirby nhấn mạnh: “Cái tên này nói lên rằng chúng tôi sẽ quyết tâm truy đuổi và loại bỏ mối đe dọa này. Chúng tôi sẽ thực hiện chiến dịch đó theo cách quyết liệt nhất có thể, và trong thời gian lâu nhất có thể”.

Tên chiến dịch “Quyết tâm Vốn có” được công bố chỉ một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama có cuộc họp khẩn với quan chức quốc phòng 21 nước tham gia liên minh chống IS.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news