Tin mới

Sau 6 năm, thi thể nữ kế toán treo cổ ở đồi thông vẫn chưa phân hủy

Thứ năm, 24/05/2018, 16:05 (GMT+7)

Thời điểm lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An phối hợp với gia đình tiến hành khai quật thi thể chị Đào Thị H., Kế toán trưởng bệnh viện Đa khoa Yên Thành, treo cổ trên đồi thông cách đây 6 năm, để khám nghiệm, xác định nguyên nhân chết thì mọi người tá hỏa khi xác nạn nhân vẫn chưa phân hủy.\n 

Thời điểm lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An phối hợp với gia đình tiến hành khai quật thi thể chị Đào Thị H., Kế toán trưởng bệnh viện Đa khoa Yên Thành, treo cổ trên đồi thông cách đây 6 năm, để khám nghiệm, xác định nguyên nhân chết thì mọi người tá hỏa khi xác nạn nhân vẫn chưa phân hủy.

Sáng 24/5, cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Nghệ An phối hợp với cơ quan Pháp y tỉnh, Viện kiểm sát Nhân dân (VKSND) tỉnh Nghệ An, Công an huyện Yên Thành, VKSND huyện Yên Thành, chính quyền địa phương và gia đình tổ chức khai quật, khám nghiệm thi thể chị Đào Thị H., nguyên Kế toán trưởng bệnh viện Đa khoa Yên Thành được chôn cất tại nghĩa trang Vườn Ươm, xã Bắc Thành để xác định nguyên nhân chết.

Nhận được thông tin, hàng trăm người dân địa phương và người thân trong gia đình đã tập trung tại nghĩa trang Vườn Ươm để theo dõi việc khai quật tử thi, xác định nguyên nhân chết của chị H.. Tại hiện trường, lực lượng phối hợp trên đã phong tỏa các con đường dẫn vào khu nghĩa trang Vườn Ươm để phục vụ công tác khai quật và ngăn chặn sự tiếp cận hiện trường của những người dân hiếu kỳ.

Hồ sơ điều tra - Sau 6 năm, thi thể nữ kế toán treo cổ ở đồi thông vẫn chưa phân hủy

Lực lượng chức năng và gia đình tiến hành khai quật tử thi.

Có mặt chứng kiến cuộc khai quật, ông Đào Công Nghị, trú tại TP.Vinh (em trai chị H.) cho biết, khi gia đình và lực lượng chức năng tiến hành khai quật, mở nắp quan tài ra thì phát hiện thi thể em gái mình sau 6 năm chôn cất vẫn nguyên vẹn, chưa phân hủy và giống như "đang nằm ngủ”.

Để phục vụ công tác điều tra, xác định nguyên nhân, cơ quan pháp y đã tiến hành lấy mẫu ở nhiều vị trí trên người nạn nhân để mang đi giám định, xác định nguyên nhân tử vong.

Ông Nghi cho biết thêm, ngày 12/9/2012, sau một ngày tìm kiếm, gia đình và người dân địa phương bàng hoàng phát hiện chị H. tử vong trong tư thế treo cổ trên cây thông, thuộc đồi Động Nen, xã Bắc Thành, huyện Yên Thành. Điều bất thường là dù chết trong tư thế treo cổ, nhưng chân chị H. vẫn chạm đất, dây thòng lọng ở cổ lại bị chùng. Sự việc này khiến gia đình nạn nhân nghi ngờ chị H. bị giết rồi tạo hiện trường giả để hòng dập tắt sự việc, chứ không phải tự tử đơn thuần.

Ngoài ra, sau khi chị H. tử vong, gia đình kiểm tra điện thoại thì phát hiện trước khi nạn nhân chết 1 ngày có khoảng 200 cuộc điện thoại gọi đi và đến, trong đó chủ yếu là người từ bệnh viện. Chị H. có cuộc sống cá nhân hạnh phúc và không có mâu thuẫn với ai nên gia đình nghi ngờ chị này tử vong liên quan đến công việc.

Tuy nhiên, lúc bấy giờ, do thương xót nạn nhân nên đại diện gia đình đã ký vào giấy cam kết với nội dung: Chị H. chết do tự sát (treo cổ), cho nên Công an huyện Yên Thành không giải phẫu tử thi để xác định nguyên nhân chết (chỉ khám nghiệm bên ngoài tử thi) và cơ quan này cũng có quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Tuy nhiên, do phát hiện nhiều vấn đề khuất tất, vô lý và uẩn khúc nên bố mẹ chị H. đã viết đơn gửi các cơ quan có thẩm quyền khiếu nại, không đồng ý với quyết định không khởi tố vụ án hình sự nói trên và cho rằng cái chết của con mình là do bị giết chứ không phải tự sát.

Hồ sơ điều tra - Sau 6 năm, thi thể nữ kế toán treo cổ ở đồi thông vẫn chưa phân hủy (Hình 2).

Nghĩa trang Vườn Ươm nơi chị H. được chôn cất 6 năm nay.

Bộ Công an cũng có văn bản đề nghị Công an tỉnh Nghệ An ra quyết định khai quật tử thi chị Đào Thị H., ra quyết định trưng cầu giám định pháp y, để xác định nguyên nhân chết.

Nhận được đơn của gia đình, chấp hành sự chỉ đạo của cấp trên, ngày 16/5, cơ quan CSĐT huyện Yên Thành cũng có Thông báo số 01/TB-CSĐT về việc hủy bỏ quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 07, ngày 20/3/2013 của cơ quan này liên quan đến cái chết của chị Đào Thị H.

Tiếp đó, ngày 22/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An có Thông báo số 1125/HS – D3 gửi gia đình nạn nhân về việc khai quật tử thi của chị Đào Thị H., nguyên Kế toán trưởng bệnh viện Đa khoa Yên Thành tử vong cách đây 6 năm. Đến trưa cùng ngày, sau khi kết thúc công tác khai quật, khám nghiệm thi thể chị H. đã được bàn giao lại cho gia đình tổ chức mai táng theo phong tục địa phương.

Xuân Chinh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news